05:12, 23/12/2019

Du lịch Khánh Hòa cán mốc 27.100 tỷ đồng với lượng khách quốc tế tăng mạnh trong năm 2019

Năm 2019, du lịch Khánh Hòa tiếp tục tăng trưởng mạnh khi đón hơn 3,5 triệu lượt khách quốc tế tăng 27,5%, doanh thu ước đạt 27.100 tỉ đồng tăng 24,2% so với cùng kì năm trước.

Năm 2019, du lịch Khánh Hòa tiếp tục tăng trưởng mạnh khi đón hơn 3,5 triệu lượt khách quốc tế tăng 27,5%, doanh thu ước đạt 27.100 tỉ đồng tăng 24,2% so với cùng kì năm trước.

 

Lợi thế đường bay thẳng

 

Ngày 18/12, chuyến bay mang số hiệu VJ837 từ sân bay Incheon (Seoul, Hàn Quốc) đã hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh - Khánh Hòa mang theo hành khách quốc tế thứ 3,5 triệu và khách thứ 10 triệu thông qua Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh trong năm 2019.

 

Đây được xem là một năm tăng trưởng tốt của du lịch Khánh Hòa, đặc biệt đối với thị trường khách quốc tế khi đã vượt số khách Việt đến Khánh Hòa.

 

Cụ thể, Sở Du lịch tỉnh này cho biết, ước tính đến cuối năm 2019, khách lưu trú được trên 7 triệu lượt với 21 triệu ngày khách, tăng lần lượt 12,6% và 23,4%. Riêng khách quốc tế đạt 3,56 triệu lượt khách với hơn 14 triệu ngày khách quốc tế, tăng lần lượt 27,5% và 39,3%.

 

Trong đó, khách du lịch Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc vẫn chiếm tỉ trọng rất lớn trong cơ cấu khách quốc tế đến Khánh Hòa.

 

Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh – PGĐ Sở Du lịch Khánh Hòa, có được sự tăng trưởng này là bởi cơ sở hạ tầng du lịch tại địa phương đang phát triển tốt và các chương trình xúc tiến du lịch đến các thị trường mới được diễn ra đều đặng đã thu hút một lượng khách quốc tế lớn đến Khánh Hòa.

 

Ngoài ra, một nguyên nhân khác là bởi các hãng hàng không đã có nhiều đường bay thẳng từ các quốc gia khác đến Khánh Hòa. Đặc biệt là các hãng Việt Nam và Hàn Quốc liên tục mở các đường bay thẳng kết nối thị trường du lịch Khánh Hòa với các thành phố lớn của Hàn Quốc.

 

Ngoài Seoul, các hãng hàng không đã mở thêm đường bay đến Busan, Daegu. Hãng hàng không giá rẻ Air Seoul thuộc Tập đoàn Asiana Airlines của Hàn Quốc vừa thông báo về kế hoạch mở đường bay mới đến Khánh Hòa trong thời gian tới.

 

Ông Nguyễn Bá Quân - Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh cho biết, việc đón hành khách thứ 3,5 triệu và 10 triệu ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ của cảng.

 

Từ một cảng hàng không chỉ có một nhà ga hành khách, một đường băng và khai thác vào ban ngày cách đây 15 năm, đến nay cảng đã được đầu tư 2 nhà ga khang trang, hiện đại, đường cất hạ cánh số 2 đã hoàn thành đáp ứng khai thác cho các loại tàu bay thân rộng như Airbus A350, Boeing 787, Boeing 777.

 

"Nếu như lượng khách thông qua cảng năm 2004 chỉ là 270.000 khách, thì đến nay đạt được 10 triệu khách qua cảng, tăng khoảng 38 lần, luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối hoạt động bay", ông Quân cho biết.

 

Hiện mỗi ngày sân bay quốc tế Cam Ranh đón hơn 30 chuyến bay từ Trung Quốc, 6-7 chuyến từ Nga, 9-11 chuyến từ Hàn Quốc, Thái Lan có 2 chuyến và Malaixia cùng Hong Kong có 1 chuyến.

 

Khu vực Bắc bán đảo Cam Ranh nhìn từ trên cao
Khu vực Bắc bán đảo Cam Ranh nhìn từ trên cao

 

Đón đầu xu hướng dòng khách

 

Theo lãnh đạo Sở Du lịch Khánh Hòa, thời gian vừa qua Khánh Hòa đang cơ cấu cân đối lại nguồn khách, tập trung vào dòng khách có chi tiêu cao và xây dựng các điểm đến chất lượng để phục vụ dòng khách này.

 

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh cũng cho biết thêm, một trong những mục tiêu mà ngành Du lịch Khánh Hòa đặt ra là đa dạng hóa nguồn khách quốc tế, giảm phụ thuộc vào thị trường khách Trung Quốc.

 

"Đông Nam Á có hơn 663 triệu dân, khoảng cách địa lí khá gần là một thị trường đầy tiềm năng để du lịch Khánh Hòa khai thác. Với phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, ẩm thực đa dạng, nếu làm tốt công tác xúc tiến du lịch, Khánh Hòa sẽ thu hút được du khách các nước trong khu vực", bà Thanh chia sẻ.

 

Trong thời gian tới, ngành Du lịch sẽ phối hợp với các hãng hàng không, công ty lữ hành quốc tế… tổ chức các chuyến famtrip để quảng bá du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, mở thêm các đường bay thẳng từ các nước trong khu vực Đông Nam Á, Nhật Bản, Đài Loan, Macao… đến Khánh Hòa.

 

Nhận định về khách quốc tế tăng trưởng cao trong thời gian qua, ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch - Nha Trang Khánh Hòa cho rằng, thị trường khách quốc tế tại Khánh Hòa hiện đã đa dạng hơn.

 

"Nhóm khách Hàn và Thái, Malaixia đang có mức tăng trưởng tốt có thể bù đắp vào các thị trường phương Tây đang sụt giảm. Tuy nhiên, nếu trong thời gian tới Khánh Hòa nói chung và các đơn vị kinh doanh trong ngành du lịch không có những sản phẩm, dịch vụ tốt để giữ chân du khách và thúc đẩy du khách trở lại sẽ là một mất mát lớn.

 

Vì vậy Khánh Hòa cần có những chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển sản phẩm dịch vụ mới cũng như cần triển khai ngay các kế hoạch đã được định sẵn để du lịch Khánh Hòa ngày một đặc sắc hơn", ông Thành cho biết.

 

Nhận thấy tiềm năng phát triển du lịch và đón đầu xu hướng dòng khách, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng vịnh Nha Trang đã đầu tư vào 2 dự án, hứa hẹn là địa điểm lưu trú chất lượng đi kèm với dịch vụ độc đáo.

 

Đó là, dự án Panorama nằm ở trục trung tâm thành phố biển Nha Trang sẽ được đưa vào vận hành trong năm nay bổ sung nguồn cung căn hộ hạng sang với những tiện ích vượt trội hứa hẹn là một trong những cơ sở lưu trú tạo được xu thế cạnh tranh trong thời gian tới.

 

Theo thiết kế, tại Panorama Nha Trang, lần đầu tiên Việt Nam sẽ xuất hiện bể bơi vô cực nước mặn đáy kính trên đỉnh tòa tháp 40 tầng. Ngoài bể bơi vô cực trên nóc tòa nhà, dự án còn có và bể bơi tại tầng 6F hứa hẹn mang đến ấn tượng và trở thành điểm check-in ưa thích của du khách khi đến Nha Trang.

 

Ngoài ra, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Vịnh Nha Trang cũng triển khai dự án The Arena Cam Ranh.  Theo thiết kế, The Arena với quảng trường Arena quanh năm lễ hội - là nơi tổ chức các sự kiện lễ hội văn hóa sôi động festival âm nhạc, nghệ thuật, ẩm thực… đây được xem là những điểm đến “không ngủ” tại khu vực Bãi Dài nhằm đáp ứng nhu cầu chi tiêu và vui chơi về đối với các du khách quốc tế.

 

Phối cảnh toàn dự án The Arena – nơi hứa hẹn trở thành điểm đến yêu thích của du khách khi đến Khánh Hoà.
Phối cảnh toàn dự án The Arena – nơi hứa hẹn trở thành điểm đến yêu thích của du khách khi đến Khánh Hoà.

 

 

 

Bên cạnh đó, The Arena với những tiện ích độc đáo như quảng trường biển, khán đài - trung tâm của các sự kiện hứa hẹn hấp dẫn hàng đầu Bãi Dài, bể bơi Olympic dài 500m dọc bãi biển được thiết kế giật cấp 3 tầng độc đáo, phố ẩm thực, trung tâm nhạc nước nước, Seafood market… sẽ giữ chân du khách dài ngày khi đến Bãi Dài.