10:11, 17/11/2019

Nhà sản xuất bia lâu đời nhất Việt Nam áp dụng công nghệ mới vào sản xuất

Là nhà sản xuất bia lâu đời nhất và dẫn đầu thị trường Việt Nam, SABECO không chỉ chú trọng lưu giữ hương vị truyền thống đã làm nên danh tiếng của thương hiệu mà còn đặc biệt quan tâm đến việc đổi mới, hiện đại hóa quy trình sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, hướng đến phát triển bền vững.

Là nhà sản xuất bia lâu đời nhất và dẫn đầu thị trường Việt Nam, SABECO không chỉ chú trọng lưu giữ hương vị truyền thống đã làm nên danh tiếng của thương hiệu mà còn đặc biệt quan tâm đến việc đổi mới, hiện đại hóa quy trình sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, hướng đến phát triển bền vững.


Quy trình sản xuất khép kín, công nghệ hiện đại, thiết bị tự động hóa tiên tiến nhất


Là thành viên của viện Bia VLB-Berlin - một trong những cái nôi của văn hóa bia toàn cầu, SABECO ý thức rất rõ vai trò và sứ mệnh của một thương hiệu để dòng chảy vàng óng của bia chảy mãi trong tâm trí người Việt đến tương lai, ra thế giới.

 

Hệ thống nhà máy sản xuất bia hiện đại của SABECO luôn mang đến sản phẩm chất lượng nhất cho người tiêu dùng

Hệ thống nhà máy sản xuất bia hiện đại của SABECO luôn mang đến sản phẩm chất lượng nhất cho người tiêu dùng


Với cam kết tạo ra những sản phẩm có chất lượng, hương vị đặc trưng và đạt chuẩn quốc tế bằng việc áp dụng công nghệ tiên tiến vào quy trình sản xuất. Nhiều năm nay, SABECO đã áp dụng quy trình sản xuất khép kín và tự động hóa cao, từ tuyển chọn nguyên liệu cho đến thành phẩm, được quản lý và tuân thủ chặt chẽ bởi đội ngũ kỹ thuật gồm các kỹ sư công nghệ - thiết bị, các Brewmaster (chuyên gia sản xuất bia) giàu kinh nghiệm được đào tạo bài bản tại Đức và Mỹ.


Tại các nhà máy, SABECO luôn tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn quốc tế và quy định của nhà nước để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng đồng nhất  của từng sản phẩm đưa ra thị trường, đồng thời hướng đến “Phát triển bền vững” thông qua xử lý 100% tất cả chất thải trước khi đưa ra môi trường (như nước thải,…) hoặc chế biến chất thải thành các sản phẩm phụ khác (bã hèm, nấm men, CO2 lỏng,..), từng bước giảm dần tiêu hao điện, nước, năng lượng cho sản xuất bia.


Hệ thống các tiêu chuẩn quốc tế về quản lý chất lượng, vệ sinh, an toàn thực phẩm, môi trường và năng lượng được SABECO triển khai đến các nhà máy sản xuất trên toàn quốc, như ISO 9001: 2008 (Hệ thống quản lý chất lượng); ISO 22000 (Hệ thống quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm); HACCP (Hệ thống phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn trong quá trình sản xuất); ISO 14000 (Hệ thống quản lý môi trường); ISO 17025 (Yêu cầu chung về năng lực phòng thử nghiệm và hiệu chuẩn) và ISO 50001 (Hệ thống quản lý năng lượng).


Ông Lâm Du An, phó Tổng Giám đốc phụ trách sản xuất – kỹ thuật SABECO cũng chia sẻ dưới cái nhìn của một chuyên gia và nhà quản lý: “Tại SABECO, quy trình kiểm soát chất lượng sản phẩm đều được chịu trách nhiệm bởi những cán bộ chuyên môn giàu kinh nghiệm, đội ngũ công nhân lành nghề và quy trình kiểm soát chặt chẽ. Ngoài ra, trách nhiệm đối với xã hội và ý thức bảo vệ môi trường cũng là điều luôn được chú trọng trong quy trình sản xuất”.


Chú trọng mô hình phát triển bền vững


Giờ đây, việc đánh giá thành công của một doanh nghiệp không chỉ được đo bằng kết quả kinh doanh mà còn bao gồm cách doanh nghiệp đó cam kết trách nhiệm với môi trường, xã hội. Xu thế này là tất yếu, là nền tảng cơ bản hướng đến tương lai của các doanh nghiệp trước thực trạng tăng dân số, nhu cầu của con người ngày càng tăng, trong khi nguồn tài nguyên ngày một cạn kiệt.

 

Những thành quả sau 2 năm nỗ lực trên hành trình chuyển đổi đã mang danh tiếng của SABECO tiến xa trên đấu trường thế giới

Những thành quả sau 2 năm nỗ lực trên hành trình chuyển đổi đã mang danh tiếng của SABECO tiến xa trên đấu trường thế giới


Theo số liệu từ nghiên cứu và thống kê của Diễn đàn Kinh tế thế giới, doanh nghiệp phát triển bền vững sẽ thu được lợi ích về nhiều mặt. Cụ thể: tăng 20% doanh thu, giảm 16% chi phí và tăng 30% giá trị thương hiệu. Nghiên cứu cũng chỉ ra 65% nhà đầu tư kỳ vọng doanh nghiệp xây dựng đường hướng quản trị không chỉ đối với việc kinh doanh mà còn đặt trong vòng tròn liên kết với môi trường và trách nhiệm xã hội.


Sớm nhận thức vai trò và trách nhiệm đối với môi trường, với xã hội, SABECO luôn chú trọng yếu tố bền vững trong sản xuất, kinh doanh.


Thứ nhất, tạo ra sản phẩm/ dịch vụ mang tính bền vững. Các loại vỏ chai thủy tinh, lon bia, thùng giấy và két nhựa hỏng sẽ được các cơ sở tái chế thu mua và gia tăng vòng đời. Khi CO2 hình thành trong quá trình lên men được thu hồi qua xử lý thành CO2 lỏng tinh khiết để tái sử dụng phục vụ sản xuất hoặc bán ra bên ngoài. Bã hèm được thu vào bồn chứa và bán cho các cơ sở thức ăn gia súc. Tương tự, men thải cũng được gom lại đem sơ chế bán cho nhà thu mua hoặc bán trực tiếp cho cơ sở thức ăn gia súc.


Thứ hai, nâng cao tính hiệu quả trong sản xuất. Nhờ áp dụng quy trình công nghệ tiên tiến nhất để sản xuất, lượng điện tiêu thụ của SABECO trong năm 2018 đã giảm đến 4% tiêu thụ hơi nóng và nước giảm từ 2-6% so với năm 2017. Năm 2019, SABECO áp dụng cải tiến bao bì sử dụng để tăng hiệu quả quản lý, giảm chi phí giá thành mà vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm
 

Ngoài việc đạt được những thành tích nổi bật trên đấu trường quốc tế, SABECO cũng có những đóng góp đáng ghi nhận tại các địa phương, tỉnh thành. Cụ thể tính tổng cả năm 2018 và 06 tháng đầu năm 2019, Nhà máy Bia Sài Gòn - Khánh Hòa và Công ty Cổ phần Thương mại Bia Sài Gòn – Nam Trung Bộ đã tạo việc làm cho trên 500 lao động khu vực và gấp 4-6 lần lượng lao động gián tiếp trong cùng chuỗi giá trị. Không những thế, hai đơn vị này cũng đã góp hơn 1.500 tỷ đồng vào ngân sách địa phương. Bên cạnh đó ban lãnh đạo đơn vị cũng tích cực chung tay cùng các cơ quan chức năng trong những hoạt động cộng đồng như hỗ trợ hộ nghèo khắc phục thiên tai, trao tặng học bổng, ủng hộ Quỹ vì người nghèo, Quỹ đền ơn đáp nghĩa...

Thứ ba, đề cao yếu tố con người và chú trọng xây dựng đội ngũ nhân sự lành nghề. Tất cả đều hướng đến mục tiêu duy nhất: tạo ra sản phẩm chất lượng tốt nhất, bền vững trong lòng người tiêu dùng. Các chương trình đào tạo đặc biệt giảng dạy bởi các chuyên gia hàng đầu của ngành Bia thế giới được tổ chức để cập nhật cho đội ngũ nhân sự quản lý sản xuất về xu hướng phát triển mới nhất trong ngành. Ngoài ra, các cán bộ kỹ thuật nòng cốt của SABECO còn được tham gia chương trình đào tạo chuyên sâu về sản xuất Bia - Brew Masters tại Đức và Mỹ. Từ năm 2012 đến 2018, SABECO tự hào có được đội ngũ 50 Brew Masters trên toàn hệ thống.


Với những nỗ lực này, không quá ngạc nhiên khi sản phẩm của SABECO được xuất khẩu sang 38 quốc gia, trong đó có những thị trường khó tính như: Đức, Ý, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc… nhiều năm liên tiếp, SABECO đã được trao tặng danh hiệu Thương hiệu quốc gia. Tại International Beer Cup 2019 tổ chức tại Nhật Bản vào tháng 9 vừa qua, vượt qua hơn 1000 thương hiệu Bia đến từ 23 quốc gia trên thế giới, các sản phẩm Bia Saigon đã giành được giải vô địch hạng mục Germeny Heritage cũng như 03 Huy chương vàng, bạc ở các hạng mục International-Style Pilsner và Light Lager.


Nhìn lại thành quả lao động của toàn thể nhân viên SABECO trong suốt 2 năm đầu của hành trình đổi mới và phát triển, Tổng giám đốc Bennet Neo chia sẻ rằng đây là quả ngọt cho cả hành trình không ngừng cải tiến và đổi mới của SABECO từ khâu lựa chọn nguyên liệu đầu vào, áp dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất cho đến những quy trình khắt khe nhằm bảo đảm an toàn lao động và an toàn vệ sinh thực phẩm trên toàn bộ dây chuyền. Với tầm nhìn xa, rộng và tư duy thích ứng nhanh nhạy với những điều mới mẻ, SABECO sẽ còn vươn xa hơn nữa, gặt hái nhiều thành quả hơn nữa, thổi lên khát vọng và niềm tự hào Việt Nam.