10:01, 17/01/2022

Thị trường bánh, kẹo, mứt Tết: Hàng Việt chiếm ưu thế

Thị trường bánh, kẹo, mứt Tết bắt đầu vào mùa, sôi động người mua và bán. Năm nay, với sự cải tiến đa dạng về mẫu mã, phong phú về chủng loại, giá cả hợp lý, bánh, kẹo, mứt Tết sản xuất trong nước đang được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Thị trường bánh, kẹo, mứt Tết bắt đầu vào mùa, sôi động người mua và bán. Năm nay, với sự cải tiến đa dạng về mẫu mã, phong phú về chủng loại, giá cả hợp lý, bánh, kẹo, mứt Tết sản xuất trong nước đang được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.


Chiều 15-1, ghi nhận tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, tạp hóa… trên địa bàn TP. Nha Trang, không khí mua sắm Tết đã bắt đầu sôi động hơn. Hầu hết các đơn vị đều dành vị trí thuận tiện, dễ nhìn thấy để trưng bày sản phẩm bánh, kẹo, mứt Tết sản xuất trong và ngoài nước với đa dạng mẫu mã, chủng loại. Tại các siêu thị lớn như: Co.opmart, Lotte, Go!, MM Mega…, bánh, kẹo Việt Nam với thương hiệu Kinh Ðô, Bibica, Tràng An, Hữu Nghị, Hải Hà, Richy... chiếm hơn 80% trên các kệ hàng. Cầm trên tay hộp bánh quy bơ Goody, chị Minh Hạnh - phường Phước Hải, Nha Trang chia sẻ: “Những ngày này, vào các siêu thị mua sắm Tết, thị trường hàng hóa nói chung và bánh, kẹo, mứt nói riêng vô cùng phong phú và đa dạng. Tôi thấy, mặt hàng bánh, kẹo do các công ty Việt Nam sản xuất ngày càng được đầu tư về mẫu mã, chất lượng không thua kém gì so với hàng ngoại nhập. Trong khi đó, giá thành lại rẻ hơn từ 15 đến 30%, rất phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng”.

 

  Người dân chọn mua sản phẩm bánh đậu xanh thỏi vàng tại Siêu thị Co.opmart Nha Trang.

Người dân chọn mua sản phẩm bánh đậu xanh thỏi vàng tại Siêu thị Co.opmart Nha Trang.


 Theo ông Võ Đình Dũng - Giám đốc Siêu thị Co.opmart Nha Trang, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, vận chuyển đi lại khó khăn nên năm nay, siêu thị đã chuẩn bị đầy đủ, đa dạng các chủng loại bánh, kẹo, mứt, hàng hóa phục vụ Tết từ rất sớm để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Tại siêu thị Co.opmart, hiện hàng Việt Nam chiếm hơn 90% danh mục hàng hóa đang kinh doanh, nhất là mặt hàng bánh, kẹo. Các doanh nghiệp sản xuất bánh, kẹo trong nước đã tập trung cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng và có nhiều mức giá khác nhau cho người tiêu dùng dễ lựa chọn. Một số nhà sản xuất còn đưa ra thị trường những dòng sản phẩm dành riêng cho Tết, mang đậm màu sắc, không khí xuân. Năm nay, do giá nguyên liệu đầu vào và chi phí vận chuyển tăng cao nên các nhà sản xuất tăng giá sản phẩm bánh, kẹo từ 5 đến 10% so với mọi năm. Tuy nhiên, siêu thị đã triển khai nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá, nhằm hỗ trợ người tiêu dùng trong bối cảnh thu nhập của người dân giảm do dịch bệnh kéo dài. Gần 1 tuần nay, lượng khách hàng mua sắm Tết đã bắt đầu tăng cao.

 

Người dân chọn mua bánh, kẹo Tết.

Người dân chọn mua bánh, kẹo Tết.


Tại các chợ truyền thống, hiện nay, mặt hàng bánh, kẹo, mứt phục vụ Tết cũng được các tiểu thương bày bán khá phong phú. So với các trung tâm thương mại, siêu thị, khách hàng mua sắm kém sôi động hơn. Tuy nhiên, sản phẩm bánh, kẹo của các nhãn hiệu quen thuộc trong nước như: Goute, Hura, Orienko, Cosy, Lu, Oreo, Goody, Orion, Solite… với mẫu mã bắt mắt được các tiểu thương bày bán rất nhiều. Giá dao động từ 50.000 đến 200.000 đồng/hộp, tùy theo chủng loại và trọng lượng; bánh, kẹo, mứt bán theo ký giá dao động từ 60.000 đến 150.000 đồng/kg tùy loại. Theo đánh giá của các tiểu thương, năm nay, các sản phẩm bánh, kẹo sản xuất trong nước nhiều chủng loại, hình thức được cải tiến bắt mắt, giá cả hợp lý. Cụ thể như: Bánh hộp thiếc Oreo thập cẩm, Lu veritable petit beurre, cookies bơ Pháp của Kinh Đô với mức giá dao động từ 60.000 đến 220.000 đồng/hộp. Hay bộ sản phẩm hộp thiếc cao cấp Goody với 3 dòng sản phẩm Goody Original, Goody Gold và Goody Classic và dòng sản phẩm hộp thiếc Wamrly 350g với nhiều mẫu mã thiết kế khác nhau của hãng Bibica. Ngoài ra, hãng Bibica còn có các dòng sản phẩm kẹo Tết với nhiều sự lựa chọn như: kẹo Cheery, kẹo Michoco, đặc biệt là kẹo Phát Tài với thiết kế hình thỏi vàng và hình Thần Tài, mang ý nghĩa nhiều tài lộc may mắn cả năm… có giá dao động từ 50.000 đến 200.000 đồng/hộp.


Song song với mặt hàng bánh, kẹo, thị trường Tết còn có rất nhiều các loại hạt, mứt đặc sản vùng miền, có nguồn gốc tự nhiên như: xoài, mận sấy dẻo; gừng, me, dừa; sấu giòn; mơ khô; hồng dẻo; hạt bí, hướng dương… Ngoài ra, còn có các sản phẩm bánh đậu xanh thỏi vàng với mẫu mã đa dạng, hình dáng phong phú, thiết kế sang trọng theo hình dáng linh vật như: con hổ vàng, cá chép vàng, thần tài, bánh chưng, hoa sen vàng, tài lộc, đồng tiền, ông địa, thỏi vàng phúc lộc thọ…, giá dao động từ 32.000 đến 210.000 đồng/sản phẩm tùy loại. Chị Ngọc Anh - phường Ngọc Hiệp, Nha Trang chia sẻ: “Năm nay, bánh đậu xanh thỏi vàng nhiều mẫu mã rất tinh tế, đẹp mắt. Biểu tượng màu vàng cùng hình dáng các con vật sẽ mang lại sự may mắn cũng như tài lộc nên mỗi dịp Tết, tôi thường mua để trưng bày trên bàn thờ gia tiên”.


KHÁNH HÀ