09:03, 07/03/2021

Giá vàng hôm nay 7/3: Vàng lao dốc

Giá vàng thế giới rơi về ngưỡng thấp nhất 9 tháng qua kéo theo giá vàng trong nước lùi sâu khiến nhà đầu tư "đứng ngồi không yên".

Giá vàng thế giới rơi về ngưỡng thấp nhất 9 tháng qua kéo theo giá vàng trong nước lùi sâu khiến nhà đầu tư “đứng ngồi không yên”.

 

 Vàng thế giới và trong nước vẫn tiếp tục giao dịch trong vùng giá thấp.

Vàng thế giới và trong nước vẫn tiếp tục giao dịch trong vùng giá thấp.


Trên sàn Kitco, giá vàng thế giới chốt phiên cuối tuần ở mức 1.700 – 1.701 USD/ ounce. Quy đổi theo tỷ giá ngân hàng Vietcombank, vàng thế giới hiện tương đương 47,4 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí).


Dữ liệu thống kê cho thấy, 30 ngày gần nhất, vàng thế giới giảm 133,5 USD, tương đương 7,28%. Trong 6 tháng trở lại, vàng giảm 12,1%, tức mỗi ounce “bốc hơi” 234,7 USD.

Theo các nhà giao dịch chuyên nghiệp, giá vàng thế giới tuần qua giảm xuống mức thấp nhất trong gần 9 tháng, trước áp lực từ sự gia tăng của đồng USD và lợi suất trái phiếu Chính phủ của Mỹ.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã vượt 1,5%, trong khi đồng USD chạm đỉnh 3 tháng. Lợi suất cao làm tăng chi phí cơ hội sở hữu vàng. Cùng với đó, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ tăng trong tuần trước sau khi những cơn bão tuyết đổ bộ hồi giữa tháng 2.

Ngày 4/3, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell nhắc lại cam kết của ông trong việc duy trì nới lỏng tín dụng cho tới khi người Mỹ đều có việc làm.

Ông Jerome Powell đã đưa ra một lời cảnh báo nhẹ nhàng đối với thị trường trái phiếu vào hôm thứ Năm rằng ông đang theo dõi lợi suất dài hạn tăng cao, nhưng tạm thời sẽ không can thiệp vào xu hướng đó.

Fed sẽ giữ lãi suất ngắn hạn ở mức gần bằng 0 cho đến khi đạt được số việc làm như mong đợi và lạm phát tăng lên 2%, thậm chí vượt qua mức đó trong một khoảng thời gian. Khi triển vọng kinh tế được cải thiện, các nhà đầu tư tiếp tục kỳ vọng vào đợt tăng lãi suất đầu tiên của Fed vào đầu năm 2023. Ông Powell cho biết tất cả sẽ phụ thuộc vào diễn biến của nền kinh tế nhưng việc này còn lâu mới xảy ra.

Fed sẽ giữ lãi suất ngắn hạn ở mức gần bằng 0 cho đến khi đạt được số việc làm như mong đợi và lạm phát tăng lên 2%, thậm chí vượt qua mức đó trong một khoảng thời gian. Khi triển vọng kinh tế được cải thiện, các nhà đầu tư tiếp tục kỳ vọng vào đợt tăng lãi suất đầu tiên của Fed vào đầu năm 2023.

Tuy vậy ông Powell cho biết tất cả sẽ phụ thuộc vào diễn biến của nền kinh tế nhưng việc này sẽ còn lâu mới xảy ra.

Vàng thế giới ở mức thấp kéo theo giá vàng trong nước. Hiện giá vàng miếng được Doji niêm yết ở mức 54,95 - 55,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 55,1 - 55,52 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tại ngân hàng Eximbank, giá vàng mua vào là 55 triệu đồng/lượng và bán ra 55,3 triệu đồng/lượng.

Đáng chú ý, dù thị trường vàng trong nước giao dịch kém sôi động nhưng giá SJC vẫn duy trì cao hơn thế giới hơn 8 triệu đồng/lượng trong nhiều ngày qua.

Dự báo tuần tới, theo giới chuyên gia, mục tiêu tăng giá tiếp theo chiều tăng là cố tạo ra mức giá đóng cửa trên mức kháng cự vững chắc cũng là mức cao nhất trong tuần này là 1.757 USD/ounce. Ngược lại, mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo là đẩy giá xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc 1.650 USD/ounce.

Theo khảo sát của Kitco, 57% chuyên gia Wall Street tham gia khảo sát đã dự báo giá vàng giảm, trong khi 29% dự báo tăng và chỉ 14% dự báo đi ngang. Trên Main Street, 44% người tham gia khảo sát tin rằng giá vàng còn giảm trong khi 40% dự báo tăng và 16% trung lập.

Theo vtc