02:06, 09/06/2020

VN-Index trở lại mốc 900 điểm

Sau nhịp điều chỉnh đầu phiên, dòng tiền đổ mạnh vào thị trường giúp bên mua chiếm lại ưu thế và đẩy VN-Index lên 903 điểm.

Sau nhịp điều chỉnh đầu phiên, dòng tiền đổ mạnh vào thị trường giúp bên mua chiếm lại ưu thế và đẩy VN-Index lên 903 điểm.

 



Cổ phiếu ngân hàng phân hoá mạnh

BID là cổ phiếu duy nhất trong nhóm ngân hàng đứng giá, nhưng lại dẫn đầu danh sách 10 cổ phiếu tác động tiêu cực nhất đến thị trường khi lấy của VN-Index 0,4 điểm.

Các cổ phiếu còn lại trong nhóm này chia ra hai thái cực rõ rệt. Bên tăng gồm EIB, HDB, VCB... với biên độ từ 0,7% trở lên. Ngược chiều là CTG, VPB và TPB cùng mất hơn 0,5% so với tham chiếu.

Cổ phiếu hàng không đồng loạt tăng

Giữa lúc thị trường dao động dè dặt qua vùng 900 điểm thì nhóm hàng không đồng loạt bật mạnh, trở thành lực kéo quan trọng trong phiên sáng. HVN tăng đến 5,6% lên 30.350 đồng và khớp lệnh hơn 1,5 triệu đơn vị. ACV, VJC, SGN đều tăng trên 1,5% so với tham chiếu.

Theo nhận định của Công ty cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam, thông tin tỉnh Đồng Nai đã giải ngân hơn 1.200 tỷ đồng phục vụ việc thu hồi đất, bồi thường cho dự án sân bay Long Thành là nhân tố tác động đề xu hướng lên nhanh của nhóm hàng không. Bên cạnh đó, một số bộ ngành và hiệp hội đề xuất các phương án kích cầu du lịch, mở lại đường bay quốc tế... cũng gia tăng triển vọng kinh doanh trong những tháng cuối năm cho các doanh nghiệp hàng không và phụ trợ hàng không.

Khối ngoại áp đảo tuyệt đối

Nhà đầu tư nước ngoài tích cực gom chứng chỉ quỹ FUEVFVND ngay đầu phiên với giá dưới tham chiếu, qua đó đóng góp lớn cho việc duy trì trạng thái mua ròng trên sàn TP HCM với hơn 155 tỷ đồng.

Đây là phiên mua ròng thứ hai liên tiếp của khối ngoại. Theo nhận định của một số công ty chứng khoán, động thái này giúp dòng tiền trong và ngoài cân bằng trở lại. Trước đó, nhiều nhà đầu tư cá nhân trong nước mới tham gia thị trường dẫn đến dòng tiền vào ồ ạt, làm suy yếu tác động của giao dịch khối ngoại đến diễn biến của VN-Index.
   
VN-Index đảo chiều nhanh

Chỉ số đại diện cho sàn TP HCM bật mạnh lên sát vùng 905 điểm sau phiên ATO, nhưng sau đó nhanh chóng đảo chiều khi lực chốt lời xuất hiện rõ nét. VN-Index đang giảm hơn 1 điểm và mất mốc 899 điểm.

Độ rộng thị trường nghiêng về bên cầm cổ phiếu với gần 200 mã giao dịch dưới tham chiếu, trong đó rổ vốn hoá lớn đóng góp 19 mã. VIC, VCB và VJC đang là trụ đỡ cho thị trường dù biên độ tăng chỉ khoảng 0,1-0,4%.

Thanh khoản vẫn dồi dào với 122 triệu cổ phiếu được sang tay trong vòng 30 phút đầu phiên.

Khả năng rung lắc mạnh trước vùng 910 điểm

Sau phiên tăng mạnh đầu tuần lên sát mốc 900 điểm, nhiều công ty chứng khoán lo ngại xác suất điều chỉnh cũng tăng dần. Theo nhóm phân tích Công ty cổ phần Chứng khoán Đông Á (DAS), các sự kiện hỗ trợ mức tăng 13,7 điểm trong phiên đầu tuần không phải mới và đã nằm trong nhiều dự báo trước đó, điển hình như việc Quốc hội phê duyệt EVFTA. Tâm lý hưng phấn vì thế có thể giúp chỉ số đi thêm một đoạn nữa và bắt đầu giằng co khi tiếp cận các vùng kháng cự mạnh.

Khối ngoại mua ròng trở lại sau ba phiên xả hàng, tập trung vào chứng chỉ quỹ FUEVFVND được đánh giá là tín hiệu tích cực, cân bằng giữa dòng tiền trong nước và nước ngoài. Dòng tiền nhiều khả năng sẽ hướng sự quan tâm đến các cổ phiếu vốn hoá vừa và nhóm. Tỷ trọng cổ phiếu tiếp tục tăng mạnh cho thấy cơ hội giải ngân mới vẫn hiện hữu ở hai nhóm này. Trong khi đó, rổ VN30 có thể không tạo được đột biến khi hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETFs sắp đến.

Trạng thái quá mua đang lan toả diện rộng trên thị trường được xem là rủi ro chính khiến VN-Index có thể đảo chiều khi hướng đến vùng 940 trong ngắn hạn. "Phía trên VN-Index là đường MA20 mốc 910 điểm, tiếp đến là kháng cự 915-930 điểm. Với các kháng cự trên thì dư địa tăng cũng không còn nhiều", chuyên gia DAS nhận định.

Đồng quan điểm, nhóm phân tích của Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) dự báo hôm nay VN-Index có thể rung lắc mạnh hơn khi chỉ số tiến đến ngưỡng kháng cực 910 điểm. Nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu cao được khuyến nghị bán ra khi chỉ số áp sát vùng này.

 

Theo vnexpress