04:04, 01/04/2020

Giá thịt heo giảm nhẹ

Sáng 1-4, giá thịt heo trên thị trường Nha Trang có giảm nhẹ, tuy nhiên, mức giảm chưa đáng kể. Ngoài ra, nguồn cung ứng thịt heo hiện cũng đang thiếu hụt so với nhu cầu.

Sáng 1-4, giá thịt heo trên thị trường Nha Trang có giảm nhẹ, tuy nhiên, mức giảm chưa đáng kể. Ngoài ra, nguồn cung ứng thịt heo hiện cũng đang thiếu hụt so với nhu cầu.

 

Giảm chưa đáng kể

 

Tại Khánh Hòa từ sau Tết Nguyên đán đến nay, thịt heo hơi được bán với giá phổ biến là 75.000 đồng/kg. Vào sáng 1-4, mức giá này đã đồng loạt giảm xuống còn 70.000 đồng/kg. Với mức giảm nhẹ này, giá thịt heo mà các tiểu thương lấy từ lò mổ cũng đã giảm xuống, tuy nhiên, mức giảm là chưa đáng kể.

 

Trao đổi với chúng tôi, một số tiểu thương chuyên kinh doanh thịt heo tại chợ Vĩnh Hải, Nha Trang cho biết, giá heo mà các lò mổ bán cho họ đã giảm 2.000-3.000 đồng/kg. Một số trường hợp thậm chí chưa giảm giá. Theo ông Nguyễn Tấn Hải, một tiểu thương kinh doanh tại chợ Vĩnh Hải, dù có thông tin giá heo hơi giảm, nhưng sáng 1-4, ông lấy thịt heo tại lò mổ với giá như mọi ngày, khoảng 105.000 đồng/kg, không giảm so với ngày trước.

 

Theo bà Phan Thị Thu Thu - tiểu thương hàng thịt heo chợ Xóm Mới, giá bán các loại thịt heo sáng 1-4 vẫn ổn định như các ngày trước đó do heo lấy tại lò mổ chưa có dấu hiệu giảm giá. “Dù đã được nghe thông tin giá heo hơi giảm, nhưng heo lấy tại lò mổ vẫn chưa giảm nên khi chúng tôi vẫn bán với giá cũ. Trong trường hợp giá heo hơi có giảm đi chăng nữa thì các loại thịt heo ngon như: đùi, ba chỉ, sườn non, nạc dăm… cũng khó giảm do phải bù cho các phần khác như mỡ, nội tạng, đầu heo, xương… vốn chủ yếu tiêu thụ cho các nhà hàng, quán ăn. Nhưng do chủ trương cách ly nên các mối hàng này đã đóng cửa toàn bộ” - bà Thu nói. Qua khảo sát tại chợ Xóm Mới, giá một số loại thịt heo vào sáng 1-4 như: thịt ba chỉ 130.000 – 140.000 đồng/kg; sườn non 160.000 đồng/kg; nạc vai 140.000 đồng/kg…

 

Ông Võ Đình Dũng - Giám đốc Siêu thị Co.opmart Nha Trang cho biết, sáng 1-4, nhà cung cấp thịt heo cho siêu thị thông báo giá thịt heo thành phẩm giảm 3.000 đồng/kg. Do đó, siêu thị cũng thực hiện giảm giá các mặt hàng thịt heo bán lẻ tại quầy cho khách hàng với mức 2.000 - 3.000 đồng/kg tùy loại. Được biết, trong sáng 1-4, siêu thị Co.opmart Nha Trang đã nhập vào gần 1 tấn thịt heo để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong ngày đầu thực hiện cách ly toàn xã hội.

 

Người dân mua thịt heo tại Siêu thị Co.opmart Nha Trang
Người dân mua thịt heo tại Siêu thị Co.opmart Nha Trang

 

Nguồn cung không đạt số lượng  

 

Rạng sáng 1-4, như lệ thường, các chủ lò mổ heo tại Nha Trang có mặt ở một điểm tập kết heo nằm trên đường Tỉnh lộ 3, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang để nhận heo về giết mổ. Đây được xem là “chợ đầu mối” heo hơi khi toàn bộ lượng heo của Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam - Chi nhánh Khánh Hòa (CP Khánh Hòa) cung cấp cho thị trường Khánh Hòa đều được tập kết nơi này.

 

Trao đổi với chúng tôi, bà Đàm Thị Thu Oanh - chủ cơ sở giết mổ heo Oanh Đàm ở xã Vĩnh Thái, Nha Trang cho biết, giá heo hơi đã được thông báo giảm xuống còn 70.000 đồng/kg bắt đầu từ sáng 1-4. Điều này giúp giảm bớt áp lực cho giá thịt heo trên thị trường vốn đang ở mức khá cao. Tuy nhiên theo chủ cơ sở này, lượng heo cung cấp cho các lò mổ thời gian gần đây không đạt số lượng như mong muốn. Bản thân lò mổ Oanh Đàm cần khoảng 25 con heo mỗi ngày, nhưng phía CP Khánh Hòa chỉ có thể bố trí được 9 con/ngày.

 

Cùng chung tình cảnh tương tự, một số chủ lò mổ trên địa bàn phường Phước Hải, Nha Trang cũng khẳng định nguồn cung heo hơi hiện không đạt số lượng so với yêu cầu. Lý giải về điều này, ông Võ Ngọc Lâm - Giám đốc CP Khánh Hòa cho biết, có 2 nguyên nhân khiến cho nguồn cung heo hơi bị giảm xuống. Trước đây, CP Khánh Hòa cung cấp khoảng 70% số heo cho thị trường Khánh Hòa, nhưng thời gian gần đây, các trại chăn nuôi gia công cho CP trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đang phải giảm đàn do dịch bệnh biến phức tạp trong năm qua. CP Khánh Hòa hiện mỗi ngày chỉ có thể đáp ứng được 550 con heo thay vì khoảng 750 con như thường lệ. Với 30% lượng heo còn lại, các chủ lò mổ lấy từ công ty chăn nuôi khác, các trang trại và hộ chăn nuôi đơn lẻ trong nhân dân. Nhưng nguồn này cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt là nguồn từ hộ chăn nuôi nhỏ lẻ gần như không còn. Kết hợp cả 2 nguyên nhân này, nguồn cung ứng heo hơi tại Khánh Hòa đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng, với nhu cầu khoảng 1.100 con/ngày nay chỉ còn khoảng 600 con.

 

Heo tại lò mổ thiếu hụt nguồn cung, giá giảm chưa đáng kể
Heo tại lò mổ thiếu hụt nguồn cung, giá giảm chưa đáng kể

 

Trao đổi thêm về lượng heo giết mổ, ông Nguyễn Hữu Thắng - Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Khánh Hòa cho biết, qua kiểm soát thú y trong tuần qua, mỗi ngày các lò mổ giết mổ bình quân 600 con heo. Số lượng này giảm mạnh so với trước. Bình thường trên 1.000 con/ngày. Có nhiều nguyên nhân khiến lượng heo giảm xuống, trong đó có thể kể đến như nhu cầu thịt heo giảm do giá quá cao; tình hình dịch bệnh Covid-19 khiến cho nhiều nhà hàng, quán ăn tạm nghỉ hoặc giảm mạnh thực khách. Hiện nay, cả nước đang thực hiện cách ly xã hội nên quán ăn, nhà hàng gần như đóng băng. Ngoài ra, nguồn cung heo hơi giảm cũng do tình hình chăn nuôi gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh trên đàn heo diễn biến phức tạp trong năm qua.

 

Như vậy, cùng với thị trường cả nước, thịt heo hơi tại Khánh Hòa đã áp dụng mức giá 70.000 đồng/kg, giảm 5.000 đồng/kg so với trước đó. Nhưng do mức giảm chưa đủ sâu, cùng với nguồn cung khá khan hiếm, nên thịt heo trên thị trường vẫn chưa giảm như mong đợi. Theo dự báo, trong thời gian tới nhiều khả năng thịt heo hơi sẽ tiếp tục được điều chỉnh giảm xuống cho phù hợp khi mà dịch tả heo châu Phi đã cơ bản được khống chế, nhiều trang trại chăn nuôi đã bắt đầu tái đàn.

 

Hồng Đăng – Hoàng Dung