10:01, 30/01/2020

Hỗ trợ doanh nghiệp tìm hiểu thị trường mới

Năm 2020, hoạt động xúc tiến thương mại sẽ chú trọng hơn vào việc hỗ trợ doanh nghiệp tìm hiểu các thị trường mới, giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm.

Năm 2020, hoạt động xúc tiến thương mại sẽ chú trọng hơn vào việc hỗ trợ doanh nghiệp (DN) tìm hiểu các thị trường mới, giúp DN mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm.


Triển khai nhiều đề án xúc tiến thương mại


Năm 2020, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại được UBND tỉnh phê duyệt kinh phí thực hiện chương trình xúc tiến thương mại hơn 1,31 tỷ đồng. Theo đó, trung tâm sẽ triển khai 5 đề án xúc tiến thương mại gồm: Tổ chức 3 phiên chợ hàng Việt về nông thôn và giới thiệu, quảng bá nông sản Khánh Sơn; tổ chức phiên chợ thực phẩm an toàn; tổ chức gian hàng trưng bày sản phẩm tỉnh Khánh Hòa tại hội chợ, triển lãm toàn quốc; hỗ trợ các đơn vị sản xuất của tỉnh tham gia kết nối cung cầu do các tỉnh tổ chức và hỗ trợ kinh phí thuê gian hàng cho các DN tham gia hội chợ trong và ngoài nước; tổ chức gian hàng trưng bày sản phẩm Khánh Hòa tại Hội chợ hàng Việt Nam tại Yangon - Myanmar.

 

Phiên chợ thực phẩm an toàn năm 2019.

Phiên chợ thực phẩm an toàn năm 2019.

 
Đề án phiên chợ hàng Việt về nông thôn năm nay sẽ được tổ chức tại huyện Diên Khánh, Khánh Vĩnh, Khánh Sơn (dự kiến diễn ra vào quý I, quý II) nhằm tạo điều kiện và khuyến khích người dân dùng hàng sản xuất trong nước; đồng thời hỗ trợ người có thu nhập thấp được mua hàng giá rẻ, đảm bảo chất lượng. Đặc biệt, năm nay, trung tâm sẽ hỗ trợ huyện Khánh Sơn tổ chức hoạt động giới thiệu, quảng bá nông sản Khánh Sơn vào khoảng tháng 8. Đây là hoạt động tiếp nối thành công của lễ hội trái cây lần thứ nhất do UBND huyện Khánh Sơn tổ chức năm 2019 nhằm kết nối cung cầu giữa hợp tác xã, nông dân với các đơn vị thu mua nông sản, xúc tiến tiêu thụ nông sản.


Dự kiến trong quý II, trung tâm sẽ tiếp tục tổ chức Phiên chợ thực phẩm an toàn tại TP. Nha Trang nhằm hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Tháng hành động vì an toàn thực phẩm và tuyên truyền, giới thiệu về các sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng. Đây là năm thứ 3 liên tiếp, phiên chợ thực phẩm an toàn được tổ chức với sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo DN, cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm và người dân, du khách. Những cơ sở thực phẩm tham gia phiên chợ đều được chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, sản phẩm có xác nhận phù hợp quy định an toàn thực phẩm và được lưu thông trên thị trường theo quy định của Nhà nước. Các sản phẩm tham gia phiên chợ chủ yếu là lương thực chế biến, nông sản, thủy sản…


Tổ chức các gian hàng tại các hội chợ

 

Năm 2019, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại đã thực hiện có hiệu quả các chương trình xúc tiến thương mại của tỉnh, vận động được nhiều DN tham gia. 2 phiên chợ hàng Việt về nông thôn ở huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa có sự tham gia của 23 DN với 35 gian hàng/phiên chợ; phiên chợ thực phẩm an toàn thu hút hơn 30.000 lượt khách, doanh thu ước đạt 2,2 tỷ đồng; tổ chức 16 gian hàng của 20 DN Khánh Hòa tại 6 hội chợ trên toàn quốc và tham gia 3 hội nghị kết nối cung cầu; tổ chức gian hàng trưng bày sản phẩm Khánh Hòa tại hội chợ ASEAN - Trung Quốc lần thứ 16, tổ chức thành công Hội chợ Thương mại quốc tế Nha Trang năm 2019 theo chương trình xúc tiến thương mại quốc gia.

Những năm qua, việc tham gia trưng bày sản phẩm của tỉnh tại các hội chợ, triển lãm đã giới thiệu nhiều sản phẩm đặc trưng Khánh Hòa đến người tiêu dùng ở các vùng miền trên cả nước. Từ các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, rong nho, nước mắm, yến sào, trầm hương… đến các sản phẩm cơ khí có tay nghề cao như máy tập thể dục… được khách hàng quan tâm, ưa chuộng. Năm nay, trung tâm sẽ thực hiện đề án “Tổ chức gian hàng trưng bày sản phẩm tỉnh Khánh Hòa” tại 7 hội chợ, triển lãm trên toàn quốc. Việc tổ chức các gian hàng tại các hội chợ còn là hoạt động xúc tiến thương mại thiết thực để hưởng ứng Chương trình mục tiêu quốc gia mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Cùng với đề án này, trung tâm còn thực hiện đề án “Hỗ trợ các đơn vị sản xuất của tỉnh tham gia kết nối cung cầu” do các tỉnh, thành phố tổ chức. Mục tiêu của đề án là tăng cường hợp tác trao đổi thông tin, hỗ trợ kết nối DN, hợp tác liên kết vùng; góp phần giúp các DN xây dựng chuỗi sản xuất, nâng cao kinh nghiệm sản xuất và khả năng cạnh tranh của DN.


Ông Nguyễn Sanh Đương - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại tỉnh cho biết, theo chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, hội chợ hàng Việt Nam tại Myanmar năm 2020 là hội chợ lớn nhất được tổ chức từ năm 2010 đến nay. Đây là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng của Việt Nam (do Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức) để nắm bắt kịp thời cơ hội khi Myanmar thực hiện chính sách mở cửa và đổi mới nền kinh tế. Các sản phẩm của Việt Nam được khách hàng Myanmar khá ưa chuộng do chất lượng tốt và giá cả cạnh tranh. Nhằm hỗ trợ các DN của tỉnh được tiếp xúc với các đối tác Myanmar nói riêng và các đối tác tham gia hàng Việt Nam tại Myanmar nói chung, trung tâm đã xây dựng đề án “Tổ chức gian hàng trưng bày sản phẩm Khánh Hòa tại Hội chợ hàng Việt Nam ở Yangon - Myanmar”. Hội chợ là cơ hội để DN của tỉnh tìm kiếm đối tác mới, mở rộng thị trường, học hỏi những kiến thức tiên tiến về sản xuất, bán hàng… Dự kiến hội chợ được tổ chức vào quý IV.


MAI HOÀNG