08:11, 21/11/2019

Mở đợt cao điểm kiểm tra thị trường cuối năm

Cục Quản lý thị trường tỉnh vừa ban hành kế hoạch mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp cuối năm; trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Ông Phạm Văn Hữu - Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết:

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh vừa ban hành kế hoạch mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp cuối năm; trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Ông Phạm Văn Hữu - Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh cho biết:

 


- Đợt kiểm tra, kiểm soát thị trường được triển khai từ ngày 20-11-2019 đến 10-2-2020. Mục đích đợt kiểm tra nhằm tăng cường hơn nữa công tác kiểm soát thị trường, chống buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo an toàn thực phẩm, các hành vi kinh doanh trái pháp luật; không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá quá mức, đảm bảo ổn định thị trường phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết của nhân dân. Thông qua hoạt động kiểm tra, lực lượng QLTT sẽ kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, văn minh, tiêu dùng an toàn cho người dân, bảo vệ lợi ích hợp pháp của nhà sản xuất và quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng; đồng thời gắn nhiệm vụ kiểm tra với công tác tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật, vận động ký cam kết nhằm nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh.


- Đợt kiểm tra sẽ tập trung vào các mặt hàng, địa bàn trọng điểm nào, thưa ông?


- Cục sẽ tập trung lực lượng kiểm tra, kiểm soát đối với những mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng lớn trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán như: quần áo, giày dép, lương thực, thực phẩm, bánh kẹo, đường, trái cây, rượu bia, thuốc lá, xì gà, nước giải khát, xăng dầu, động vật và sản phẩm chế biến từ động vật, hàng điện tử, điện lạnh… Lực lượng QLTT còn chú trọng kiểm tra hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá trái pháp luật; việc thực hiện đo lường hàng hóa (cân, đong, đóng gói hàng hóa), công bố chất lượng hàng hóa, ghi nhãn hàng hóa của các cơ sở sản xuất kinh doanh bán buôn, bán lẻ để phát hiện các thủ đoạn gian lận về giá hoặc lợi dụng đo lường, đóng gói để tăng giá; việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Tết Nguyên đán là dịp cao điểm của việc vận chuyển, buôn bán hàng nhập lậu, hàng cấm, vật liệu nổ, pháo nổ, pháo hoa. Do đó, cục sẽ tăng cường lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân tham gia vận chuyển, mua bán các mặt hàng cấm này.

 

Đội Quản lý thị trường số 1 kiểm tra hàng hóa trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Đội Quản lý thị trường số 1 kiểm tra hàng hóa trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.


Đặc biệt, dịch tả heo châu Phi đang diễn biến phức tạp, xảy ra tại nhiều tỉnh, thành phố khiến nguồn cung thịt heo đang sụt giảm nghiêm trọng. Trong khi đó, thịt heo lại là mặt hàng thực phẩm tiêu dùng thiết yếu, có nhu cầu tiêu thụ cao trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Vì vậy, Cục QLTT tỉnh sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra việc vận chuyển, mua bán gia súc, gia cầm; tham gia kiểm tra tại các trạm kiểm dịch động vật tạm thời để kịp thời phát hiện hành vi vận chuyển, tiêu thụ thịt heo và sản phẩm chế biến từ thịt heo; gia súc, gia cầm và sản phẩm chế biến từ gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.


Về địa bàn, Cục QLTT sẽ tập trung vào khu vực các chợ đầu mối, siêu thị, kho chứa hàng đông lạnh; các đơn vị nhập khẩu, kinh doanh thực phẩm đông lạnh; các cơ sở sản xuất - kinh doanh thực phẩm đường phố… Bên cạnh đó, cục tiếp tục thực hiện các chỉ thị, kế hoạch, văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Bộ Công Thương, Tổng cục QLTT, UBND địa phương về các chuyên đề chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.


- Xin ông cho biết về công tác phối hợp và phân công thực hiện kế hoạch cho các đội QLTT trực thuộc? 

   
- Tổng số tổ chức, cá nhân được kiểm tra trong đợt này là 210 cơ sở. Cục QLTT tỉnh đã phân công số lượng các tổ chức, cá nhân được kiểm tra cho từng đội QLTT trực thuộc. Ngoài các cơ sở có trong kế hoạch, khi phát hiện tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm hoặc có ý kiến phản ánh của người dân, chỉ đạo của UBND địa phương, lực lượng QLTT sẽ kiểm tra đột xuất và xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định. Cục QLTT yêu cầu các đội kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, phối hợp thống nhất giữa các cơ quan chức năng để tránh chồng chéo, trùng lắp, không gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của tổ chức, cá nhân.


- Xin cảm ơn ông!


H.DUNG (Thực hiện)