10:03, 17/03/2014

Nhiều đơn vị chấp hành nghiêm Quy định về việc dán tem rượu

Theo quy định của Bộ Tài chính, từ ngày 1-3, sản phẩm rượu sản xuất trong nước và nhập khẩu lưu hành tiêu thụ tại Việt Nam phải được dán tem trên bao bì sản phẩm. Quy định này được nhiều đơn vị trên địa bàn tỉnh chấp hành nghiêm.

Theo quy định của Bộ Tài chính, từ ngày 1-3, sản phẩm rượu sản xuất trong nước và nhập khẩu lưu hành tiêu thụ tại Việt Nam phải được dán tem trên bao bì sản phẩm. Quy định này được nhiều đơn vị trên địa bàn tỉnh chấp hành nghiêm.


Phần lớn chấp hành nghiêm


Khảo sát tại các siêu thị, doanh nghiệp kinh doanh rượu ở TP. Nha Trang, chúng tôi nhận thấy, các đơn vị đã chấp hành nghiêm quy định dán tem rượu. Tất cả sản phẩm rượu bày bán trên kệ đã được dán tem trên bao bì. Nhiều đơn vị tỏ ra đồng tình với quy định dán tem rượu khi cho rằng đây là biện pháp nhằm kiểm soát chất lượng, nguồn gốc sản phẩm và đảm bảo việc nộp thuế cho Nhà nước. Qua đó, khẳng định thương hiệu, đảm bảo an toàn cho người sử dụng.


Thực hiện quy định này, Metro Nha Trang đã tiến hành kiểm kê các mặt hàng rượu nhập trước ngày 15-12-2013 chưa dán tem, lập bảng kê theo mẫu gửi Chi cục Quản lý thị trường để được kiểm tra và xác nhận số lượng tồn chưa có tem. Sau khi có xác nhận, Metro Nha Trang làm đơn đến Cục Thuế tỉnh mua tem rượu. Ông Khuất Quang Hưng - Trưởng phòng Đối ngoại và Truyền thông Công ty Metro Cash & Carry Việt Nam cho biết: “Hiện nay, tất cả rượu nhập trước ngày 15-12-2013 đã được dán tem. Riêng rượu sản xuất trong nước nhập sau ngày 15-12-2013 đã được nhà cung cấp dán tem đầy đủ trước khi nhập hàng cho Metro. Trường hợp lô hàng nào không dán tem, Metro sẽ không nhận”. Còn bà Lê Thị Thanh Nhàn - Phó Giám đốc ngành hàng thực phẩm Siêu thị Co.opmart Nha Trang khẳng định: “Tất cả sản phẩm rượu trong siêu thị đã được dán tem. Các loại rượu khi nhập vào hệ thống siêu thị nếu không có tem đều bị trả lại”.

 

 Sản phẩm rượu tại các siêu thị đã được dán tem (Ảnh chụp tại Siêu thị Co.opmart Nha Trang).
Sản phẩm rượu tại các siêu thị đã được dán tem (Ảnh chụp tại Siêu thị Co.opmart Nha Trang).


Bên cạnh những đơn vị chấp hành tốt, vẫn còn các trường hợp phớt lờ quy định. Tại các cửa hàng nhỏ lẻ, số lượng rượu được dán tem còn ít, có nhiều sản phẩm chưa dán tem. Hỏi chủ cửa hàng và nhân viên về quy định dán tem rượu, chúng tôi đều nhận được câu trả lời là không biết hoặc không quan tâm vấn đề này. 


Sẽ đẩy mạnh kiểm tra

 
Nhiều người tiêu dùng tỏ ra đồng tình với quy định dán tem rượu. Anh Nguyễn Văn Tý (phường Phước Long, TP. Nha Trang) chia sẻ: “Trước đây, tôi luôn lo ngại mỗi khi mua rượu vì không biết sản phẩm có đảm bảo an toàn, chất lượng hay không; còn hiện nay, tôi đã thấy yên tâm hơn”. 

 

Theo thống kê của Cục Thuế tỉnh, toàn tỉnh có 87 tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất kinh doanh rượu sản xuất trong nước. Tính đến ngày 14-3, hơn 30 đơn vị đã mua tem tại cơ quan Thuế. Cơ quan Thuế đã bán 67.509 tem các loại.

Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo chi cục thuế các huyện, thị xã, thành phố và phòng chức năng thuộc Văn phòng Cục Thuế tiến hành rà soát, tổng hợp danh sách, gửi văn bản thông báo đến các tổ chức, cá nhân sản xuất và kinh doanh rượu sản xuất trong nước biết để thực hiện. Cơ quan Thuế đã tuyên truyền, phổ biến quy định dán tem rượu trên các phương tiện thông tin đại chúng; tập huấn cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh rượu sản xuất trong nước về các quy định, hướng dẫn việc in, phát hành quản lý sử dụng tem rượu. Bên cạnh đó, phối hợp với cơ quan Quản lý thị trường tổ chức kiểm tra, xác định số lượng các cơ sở kinh doanh rượu sản xuất trong nước và số lượng sản phẩm rượu tồn; chỉ đạo các đội thuế kiểm tra cơ sở có kinh doanh rượu và hướng dẫn cơ sở thực hiện lập bảng kê sản phẩm rượu tồn đến ngày 15-12-2013. Ngoài ra, Cục Thuế có văn bản đề nghị Chi cục Quản lý thị trường tỉnh phối hợp cung cấp danh sách các tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm rượu sản xuất trong nước trên địa bàn tỉnh đã đăng ký có xác nhận số lượng sản phẩm rượu tồn đến ngày 15-12-2013 để cơ quan Thuế thực hiện bán tem.


Ông Nguyễn Xuân Dũng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, Cục Thuế đã xây dựng kế hoạch sử dụng, chủ động nhận đủ số lượng tem để đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng tem rượu của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh rượu cả về số lượng và chủng loại. Sắp tới, cơ quan Thuế phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường tiến hành kiểm tra các đơn vị sản xuất, kinh doanh rượu sản xuất trong nước. Trường hợp nào không thực hiện dán tem sẽ bị cơ quan có thẩm quyền thu hồi giấy phép sản xuất rượu, kinh doanh rượu.
Ông Nguyễn Văn An - Trưởng phòng Nghiệp vụ - Tổng hợp Chi cục Quản lý thị trường tỉnh khuyến cáo, khi chọn mua rượu, người tiêu dùng lưu ý chọn sản phẩm có tem, dán nhãn, niêm yết giá rõ ràng. Nhãn mác phải có đầy đủ thông tin như: Tên hàng hóa, địa chỉ sản xuất, tên, thành phần, cảnh báo an toàn, hướng dẫn sử dụng... Người tiêu dùng không nên ham rẻ mà chọn những loại rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nên mua hàng của các hãng sản xuất, nơi kinh doanh có uy tín.


NGUYỄN KIM


 


.