11:12, 06/12/2013

Thị trường Giáng sinh: Người xem vắng, người mua thưa

Thị trường Giáng sinh đã rục rịch khởi động hơn 1 tuần nay, song người tiêu dùng vẫn chưa mặn mà với việc mua sắm các mặt hàng trang trí.

Thị trường Giáng sinh đã rục rịch khởi động hơn 1 tuần nay, song người tiêu dùng vẫn chưa mặn mà với việc mua sắm các mặt hàng trang trí.


Xuất hiện cây thông đèn Led cao cấp


Điểm mới của thị trường Giáng sinh tại Nha Trang năm nay là xuất hiện sản phẩm cây thông đèn Led cao cấp. Ông Đỗ Cử Nhân, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Phát hành sách Khánh Hòa cho biết, đèn Led an toàn hơn các loại đèn thông thường vì không chứa thủy ngân, không có tia tử ngoại, ánh sáng dịu, tiết kiệm điện năng. Loại cây thông này cao từ 2 đến 3m, được trang bị hệ thống đèn Led dày đặc với đủ các màu hồng, đỏ, xanh... “Cây thông này không cần phải trang trí thêm các đồ vật khác vì chỉ cần hệ thống đèn Led sáng rực là đã đủ màu lung linh. Các sản phẩm có giá từ 5 - 50 triệu đồng/cây” - ông Nhân nói.


Ngoài ra, trên thị trường phổ biến vẫn là thông tuyết và thông xanh truyền thống, giá dao động từ vài chục ngàn đến 3 triệu đồng. Đồ trang trí cho cây thông vẫn là các sản phẩm như những năm trước được cải tiến một số chi tiết, màu sắc. Chủ một số cửa hàng kinh doanh hàng Giáng sinh cho biết, năm nay giá hầu hết các mặt hàng tăng từ 5 - 10% do chi phí nguyên liệu, vận chuyển... nhích lên. Quả thông, quả cầu, chuông, trái châu, hộp quà... giá từ 4.000 - 8.000 đồng. Vòng nguyệt quế, chữ Merry Christmas, đồ chơi và bộ quần áo ông già Noel, công chúa Tuyết giá từ 90.000 - 500.000 đồng... Thiệp mừng Giáng sinh chủ yếu vẫn là các mẫu mã in hoặc gắn các biểu tượng cây thông, tuần lộc, ông già Noel, thiệp gắn nhạc mừng Giáng sinh... Bà Mai Thị Thu, nhân viên cửa hàng văn phòng phẩm Liên Hoa (đường 23-10, Nha Trang) cho biết, năm nay hàng sản xuất trong nước chiếm ưu thế so với hàng ngoại nhập.

 

1
Một cây thông đèn Led tại Siêu thị Sách Tân Tiến có giá 15 triệu đồng.


 

Trầm lắng


Hàng Giáng sinh được nhiều cửa hàng, nhà sách nhập về từ cuối tháng 11 nhưng chủ yếu để trưng bày, khách mua rất thưa thớt. Ông Nguyễn Văn Sanh, chủ cửa hàng Thanh Vân, đường 2-4, Nha Trang cho biết: “Trước đây, thời điểm này, nhiều trung tâm mua sắm, cửa hàng đã chọn mua cây thông và đồ trang trí về trưng bày ở mặt tiền để tạo không khí Giáng sinh và thu hút khách. Nhiều khách hàng đặt mua cây thông cỡ lớn, mô hình ông già Noel giá vài triệu đồng từ rất sớm. Vài năm trở lại đây, hàng bán chậm hơn nhưng chưa khi nào ảm đạm như năm nay. Cửa hàng tôi bày bán cả tuần rồi nhưng mới chỉ có vài người tới ngắm nghía, khảo giá. Tôi cũng chưa dám nhập  nhiều hàng đắt tiền vì sợ không bán được”. Đại diện một doanh nghiệp kinh doanh điện máy trên đường Thống Nhất (Nha Trang) cho biết, để tiết kiệm chi phí, cửa hàng sẽ không mua cây thông lớn để trang trí như dự tính mà chỉ thiết kế hệ thống đèn nháy trước mặt tiền như mọi năm.


Theo chủ một cửa hàng kinh doanh đồ Giáng sinh trên đường Nguyễn Trãi (Nha Trang), thông thường thị trường sôi động vào những ngày cận kề Giáng sinh, nhưng với không khí trầm lắng đầu mùa như hiện nay thì dự báo sức mua sẽ kém khả quan so với năm trước. “Nhiều gia đình tận dụng cây thông và đồ trang trí cũ từ năm trước. Ngoài ra, do kinh tế khó khăn nên phần lớn người dân dành tiền để mua sắm các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu” - chủ cửa hàng này nói.


Theo ông Đỗ Cử Nhân, cây thông đèn Led có giá khá cao nên Công ty chỉ nhập số lượng hạn chế. Tùy theo nhu cầu thị trường thời gian tới, Công ty sẽ nhập thêm. Song ông Nhân cũng nhận định với tình hình kinh tế khó khăn, thắt chặt chi tiêu như hiện nay thì sức tiêu thụ hàng hóa mùa Giáng sinh năm nay sẽ giảm so với các năm trước.


T.VIỆT