10:11, 13/11/2013

Quà tặng ngày Nhà giáo Việt Nam: Nhiều sự lựa chọn

Còn 1 tuần nữa mới đến ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11), nhưng tại các siêu thị, nhà sách, cửa hàng bán đồ lưu niệm… đã trưng bày nhiều mặt hàng quà tặng, giá cả ưu đãi kèm khuyến mãi hấp dẫn.

Còn 1 tuần nữa mới đến ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11), nhưng tại các siêu thị, nhà sách, cửa hàng bán đồ lưu niệm… đã trưng bày nhiều mặt hàng quà tặng, giá cả ưu đãi kèm khuyến mãi hấp dẫn.


Đa dạng sản phẩm  


Chuẩn bị cho thị trường quà tặng 20-11 sớm và sôi động nhất là hệ thống các siêu thị, nhà sách. Tại Siêu thị Co.opmart Nha Trang, lượng hàng phục vụ cho ngày 20-11 đã được nhập về từ cuối tháng 10, với số lượng dồi dào. Gian trưng bày các mặt hàng quà tặng được đặt ngay lối ra vào nhằm gây sự chú ý. Phổ biến là những hộp quà hóa mỹ phẩm; ví, sổ tay, bút, quần áo, bộ ly chén, hàng lưu niệm… với nhiều mẫu mã. Ông Trần Thiện Thảo - Phó Giám đốc ngành hàng của siêu thị cho biết: “Để thuận lợi cho khách hàng lựa chọn, siêu thị đã làm sẵn những hộp quà xinh xắn, giá cả đa dạng và phù hợp (tùy số lượng sản phẩm trong mỗi hộp quà). Ngoài chú trọng hình thức các mặt hàng, siêu thị còn có chương trình tri ân thầy cô với ưu đãi về giá cả, thực hiện gói quà miễn phí và giao tận nơi”.  


Nhà sách Phương Nam Nha Trang cũng chuẩn bị các mặt hàng quà tặng cho ngày Nhà giáo Việt Nam từ khá sớm. Ngay từ cửa ra vào, khu trưng bày quà tặng được trang trí bắt mắt với các loại sách viết về chủ đề thầy, cô giáo; băng đĩa. Tại một khu vực khác, giỏ quà, hàng lưu niệm, sổ tay, bút, ví, lịch năm 2014, bộ bình ly uống trà… được sắp xếp ngay ngắn. Theo ông Nguyễn Thanh Hùng - Giám đốc nhà sách, từ đầu tháng 11, nhà sách đã trưng bày các mặt hàng quà tặng phục vụ cho ngày 20-11. Những sản phẩm được khách hàng lựa chọn nhiều để làm quà tặng là ví, dây nịt, sổ tay… Đặc biệt, bộ sản phẩm lịch bloc và lịch để bàn năm 2014 bán rất chạy.

 

Khách chọn quà tặng tại Nhà sách Phương Nam, Nha Trang.
Khách chọn quà tặng tại Nhà sách Phương Nam, Nha Trang.


Năm nay, các mẫu thiệp chúc mừng được làm khá đẹp, công phu với chất liệu giấy, mẫu in khác nhau. Theo các nhân viên bán hàng, các mẫu thiệp có mức giá trung bình được ưa chuộng. Ngoài mỹ phẩm và quà lưu niệm, vải may mặc cũng là mặt hàng được nhiều người quan tâm. Mỗi bộ áo dài có giá từ 150.000 đến 300.000 đồng; vải may sơ mi và quần tây có giá khoảng 250.000 đến 300.000 đồng/bộ. Các tiệm hoa tươi cũng như các quầy hoa trong chợ đã có kế hoạch đặt hàng để phục vụ theo nhu cầu thị trường.


Dịp này, các nhà sách, siêu thị, cửa hàng cũng đưa ra hình thức phiếu quà tặng. Các siêu thị: Maximark, Co.opmart Nha Trang hiện có nhiều phiếu quà tặng với các mức từ 50.000 đến 500.000 đồng. Nhà sách Phương Nam cũng giới thiệu phiếu quà tặng có giá trị từ 50.000 đến 500.000 đồng, được sử dụng để mua tất cả các mặt hàng trong nhà sách. Những phụ huynh có óc thực tế và ít thời gian thường chọn loại quà này.


Không chỉ đa dạng các mặt hàng quà tặng mà các siêu thị, nhà sách còn tổ chức khuyến mãi giảm giá, kèm dịch vụ ưu đãi để thu hút khách hàng. Ông Nguyễn Quốc Cường (Trưởng bộ phận Marketing) Siêu thị Co.opmart Nha Trang nói: “Từ ngày 13 đến 20-11, siêu thị thực hiện giảm giá từ 10 - 32% cho tất cả khách hàng mua các mặt hàng quà tặng thầy cô giáo. Hiện siêu thị đang thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn khác như: Mua 1 hộp quà sữa tắm Levinia trị giá gần 105.000 đồng sẽ được tặng 1 bóp kẻ sọc trị giá 50.000 đồng; mua hộp quà sữa tắm Scents 61.900 đồng được tặng 1 lọ nước hoa trị giá 29.000 đồng…”. Tại Nhà sách Phương Nam, từ ngày 8 đến 20-11, tất cả khách hàng mua các mặt hàng quà tặng thầy cô có giá trị từ 300.000 đồng trở lên được tặng phiếu quà tặng 30.000 đồng (trừ sách giáo khoa, từ điển, đồ điện tử). Riêng khách hàng là giáo viên khi mua hàng tại nhà sách trong dịp 20-11 sẽ được giảm giá 15%.


Giá không tăng, sức mua chưa mạnh


Nhiều chủ kinh doanh cho biết, năm nay, giá các mặt hàng quà tặng cho ngày 20-11 không tăng so với năm trước. Theo ghi nhận của chúng tôi, đến thời điểm này, sức mua các mặt hàng quà tặng thầy cô chưa mạnh. Ông Nguyễn Thanh Hùng chia sẻ: “Hiện nay, khách hàng mua quà tặng chưa nhiều. Thông thường, đến sát ngày lễ, thị trường này mới thực sự sôi động”. Tại các sạp vải ở các chợ, không khí mua bán khá yên ắng. Chủ hiệu vải Vân (chợ Xóm Mới) than: “Năm trước, từ ngày 7-11 trở đi đã có khách mua vải tặng thầy cô; còn năm nay, đến thời điểm này vẫn chưa có khách đến chọn vải. Dự đoán, năm nay, lượng khách giảm nhiều”. Tương tự, các chủ kinh doanh hoa nhận định, năm nay đơn đặt hàng giảm. Ông Trần Minh Trị - Chủ tiệm hoa tươi ở chợ Đầm cho biết: “So với năm trước, lượng khách đặt hoa giảm 30%. Mọi năm, đến thời điểm này, nhiều trường đã đặt hoa, còn hiện nay mới chỉ có 1 trường đặt”.


Xu hướng quà tặng dịp 20-11 hiện nay là những vật phẩm có giá trị sử dụng với mức giá vừa phải. Em Thanh Hồng (Trường Đại học Nha Trang) bày tỏ: “Theo em, quà tặng thầy cô không nhất thiết phải đắt tiền, quan trọng nhất là tấm lòng và cách thể hiện lòng biết ơn của học trò đối với thầy cô”.


NGUYỄN KIM