10:10, 27/10/2013

Nhiều mặt hàng không rõ nguồn gốc

Du nhập vào Việt Nam chưa lâu, lễ hội Halloween (diễn ra ngày 31-10) đang dần trở nên phổ biến, đặc biệt là với giới trẻ. Các mặt hàng trang trí, hóa trang mô phỏng ma quái dành cho lễ hội được bày bán khá nhiều, song phần lớn là hàng không rõ nguồn gốc.

Du nhập vào Việt Nam chưa lâu, lễ hội Halloween (diễn ra ngày 31-10) đang dần trở nên phổ biến, đặc biệt là với giới trẻ. Các mặt hàng trang trí, hóa trang mô phỏng ma quái dành cho lễ hội được bày bán khá nhiều, song phần lớn là hàng không rõ nguồn gốc.


Đủ kiểu ma quái


Đúng với tính chất của một “lễ hội ma”, các mặt hàng hóa trang được thiết kế theo phong cách độc, lạ và rùng rợn, càng giống như thật càng được ưa chuộng. Phổ biến nhất là mặt nạ nhựa với rất nhiều kiểu dáng mô phỏng quái vật, phù thủy, ma cà rồng, cướp biển... Nhiều loại được làm bằng nhựa dẻo, gắn kèm tóc giả màu trắng, đỏ... nhái theo nhân vật trong các bộ phim kinh dị. Các sản phẩm này có giá khoảng 120.000 đồng. Mặt nạ nhựa cứng và mặt nạ nửa mặt in màu sắc sặc sỡ có giá trung bình từ 25.000 - 45.000 đồng. Một số cửa hàng bán mặt nạ kích cỡ lớn, giá trên 500.000 đồng, thường được các điểm vui chơi mua để trang trí thu hút khách. Các phục trang, phụ kiện hình thù ma quái cũng khá đa dạng như: Bộ quần áo in hình đầu lâu xương chéo, mũ chóp nhọn phù thủy, đũa thần, sừng đeo có gắn đèn pin, bộ răng nanh, móng vuốt...  

 

Đồ hóa trang dịp Halloween năm nay bán khá chậm.
Đồ hóa trang dịp Halloween năm nay bán khá chậm.

 

Không thể thiếu được trong lễ hội Halloween là hàng trang trí tạo không khí ma quái, chẳng hạn như quả bí ngô bằng nhựa có đèn pin ánh sáng đỏ bên trong; giá từ 40.000 - 250.000 đồng. Bộ sản phẩm mô phỏng ma quỷ hoặc xác ướp kích cỡ tương đương người thật, giá từ 380.000 - 620.000 đồng. Một số sản phẩm thiết kế chạy pin nhằm phát ra âm thanh ma quái hoặc có các cử động bất ngờ để hù dọa người đi qua. Bộ xương người giả bằng dạ quang, có thể phát sáng trong đêm giá từ 120.000 - 300.000 đồng. Nhìn chung, các mặt hàng pha trộn các tông màu đen, xám, đỏ, trắng nhằm tạo vẻ huyền bí, ma quái.

 
Theo các chủ cửa hàng, năm nay giá các sản phẩm trang trí, hóa trang dịp Halloween tăng từ 5 - 10% so với năm ngoái. Đa số các cửa hàng đều nhận định năm nay thị trường tiêu thụ chậm. Chủ cửa hàng Văn Hiển (đường Nguyễn Trãi, TP. Nha Trang) cho biết, năm nay hàng hóa mùa Halloween bán khá ế ẩm vì giới trẻ tận dụng các loại mặt nạ, đồ hóa trang từ năm ngoái. Bạn Nguyễn Văn Châu, sinh viên Trường Đại học Nha Trang chia sẻ: “Năm ngoái, em tham gia một nhóm bạn tổ chức sự kiện vui chơi nhân dịp này và đã săn lùng được khá nhiều món đồ ma quái, không đụng hàng. Tính tổng các phụ kiện cũng lên đến tiền triệu, tuy nhiên có thể tái sử dụng được nhiều lần”.


Không rõ nguồn gốc


Qua khảo sát, chúng tôi thấy đa số đồ trang trí, hóa trang dịp lễ Halloween bày bán trên thị trường không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Ông Nguyễn Văn Tân, nhân viên cửa hàng Thanh Nga (đường 2-4, Nha Trang) cho biết, mấy năm gần đây cửa hàng nhập đồ Halloween từ mối quen ở TP. Hồ Chí Minh, còn việc các mối này lấy hàng từ đâu thì ông không biết. Còn theo nhân viên cửa hàng T.N cũng trên đường này, hầu hết đều là hàng của Trung Quốc. “Hàng của Việt Nam cũng có một số ít nhưng khá đơn điệu, ít được ưa chuộng. Trên thị trường chủ yếu là hàng Trung Quốc, nhiều chủng loại, mẫu mã đa dạng, tha hồ lựa chọn” - nhân viên này nói.  


Thời gian qua, có nhiều vụ việc liên quan đến đồ chơi, đồ dùng không rõ nguồn gốc chứa các hóa chất độc hại tới sức khỏe nên một số người tiêu dùng tỏ ra khá thận trọng. “Nhiều loại mặt nạ cao su có mùi lạ hoặc mùi hôi nồng, không biết đeo vào có an toàn hay không? Tôi thấy có cả loại mặt nạ đựng dung dịch giả máu. Nếu chẳng may nuốt phải thứ nước này thì liệu có nguy hiểm?” - bà Nguyễn Ngọc Thủy (phường Tân Lập, Nha Trang) băn khoăn.


Được biết, hiện các ngành chức năng chưa tiến hành đợt kiểm tra nào đối với các mặt hàng phục vụ Halloween, vì vậy chưa thể khẳng định chúng an toàn hay vô hại. Ông Nguyễn Minh Sô, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh khuyến cáo, người tiêu dùng nên thận trọng trước các sản phẩm không rõ xuất xứ, nhiều màu sắc sặc sỡ vì có thể người sản xuất sử dụng các hóa chất độc hại để tạo màu.


T.VIỆT