11:10, 21/10/2013

Thận trọng với thuốc duỗi, nhuộm tóc

Với sự hỗ trợ của hóa mỹ phẩm, mái tóc đen sẽ biến thành tóc nâu, đỏ, vàng; mái tóc xoăn sẽ trở nên thẳng mượt. Tuy nhiên hiện nay, chất lượng của các sản phẩm thuốc duỗi, nhuộm tóc chưa được quan tâm đúng mức.

Với sự hỗ trợ của hóa mỹ phẩm, mái tóc đen sẽ biến thành tóc nâu, đỏ, vàng; mái tóc xoăn sẽ trở nên thẳng mượt. Tuy nhiên hiện nay, chất lượng của các sản phẩm thuốc duỗi, nhuộm tóc chưa được quan tâm đúng mức.

 

Giá nào cũng có


Hiện nay, sản phẩm thuốc duỗi, nhuộm tóc đa dạng về chủng loại, nhãn hiệu, giá cả. Hàng nhập từ Mỹ, Nhật, Ý, Hàn Quốc…, giá có thể lên tới vài trăm ngàn đồng, hàng của Thái Lan chỉ từ vài chục ngàn đồng/sản phẩm; những loại thuốc nhuộm tóc của Trung Quốc giá rất rẻ, chỉ từ 5.000 đến 12.000 đồng/tuýp. Cũng có nhiều sản phẩm không rõ được nhập từ đâu, bởi phần lớn đều in chữ nước ngoài, không nhãn mác, không có thông tin hướng dẫn sử dụng hay khuyến cáo nào bằng tiếng Việt.


Hỏi mua thuốc nhuộm tóc, chúng tôi được một người bán hàng tại chợ Xóm Mới giới thiệu: “Thông thường, giá một tuýp thuốc nhuộm từ 5.000 đến 200.000 đồng, thuốc duỗi từ vài chục nghìn đồng đến 1 triệu đồng. Nếu dùng thì nên mua loại thuốc nhuộm giá 145.000 đồng/tuýp; còn nhuộm cho khách thì mua loại 28.000 đồng/tuýp. Nhiều tiệm làm tóc cũng sử dụng loại thuốc này. Thuốc duỗi giá 65.000 đồng/tuýp được nhiều người ưa chuộng. Duỗi 1 lần, mái tóc thẳng tới 1 năm…”. Đưa chúng tôi xem một tuýp thuốc nhuộm tóc, người bán hàng quảng cáo đây là hàng Thái Lan, đang được ưa chuộng bởi sản phẩm chứa nhiều chất dưỡng tóc, giúp tóc nhuộm giữ được vẻ mềm, mượt, giá chỉ 16.000 đồng. Trên bao bì sản phẩm này chỉ có vài dòng chữ Thái Lan, hoàn toàn không có hướng dẫn sử dụng nào bằng tiếng Việt, cũng không có thời hạn sử dụng.

 

 Khách hàng đang xem thuốc nhuộm tóc.
Khách hàng đang xem thuốc nhuộm tóc


Đến một gian hàng khác ở chợ Vĩnh Hải, khi chúng tôi ngỏ ý mua loại thuốc nhuộm tóc nhanh lên màu, giá rẻ, người bán hàng mang ra một tuýp nhỏ có giá 5.000 đồng. Trên vỏ sản phẩm in chữ Trung Quốc. Thấy chúng tôi hỏi về nguồn gốc, xuất xứ cũng như độ an toàn của sản phẩm, người bán hàng tỏ vẻ khó chịu: “Giá rẻ như thế, được thì dùng, không thì thôi”. Tại một gian hàng mỹ phẩm ở chợ Đầm, chúng tôi được người bán giới thiệu bộ sản phẩm gồm 2 tuýp thuốc nhuộm (giá 16.000 đồng/tuýp). Theo lời người bán hàng, thuốc này được nhập từ Hàn Quốc. Nhưng xem nhãn, chúng tôi thấy sản xuất tại Thái Lan. Thấy chúng tôi có vẻ ái ngại, người bán hàng trấn an: “Sản phẩm này cũng tốt nên một số người mới dùng…”.


Cần thận trọng


Tại các tiệm làm tóc, thuốc duỗi, nhuộm tóc cũng được trưng bày khá nhiều. Thoạt nhìn, chỉ riêng thuốc nhuộm tóc cũng có cả chục lọ đủ màu, xếp đầy trên kệ. Những lọ thuốc duỗi, nhuộm tóc còn bong tróc, mất nắp hoặc đang dùng dở vẫn được tận dụng. Một nhân viên làm tóc trên đường Lê Hồng Phong phân bua: “Đúng ra, một lọ thuốc nhuộm tóc, duỗi tóc có thể sử dụng cho một người. Nếu tóc ít thì chỉ dùng khoảng 2/3 lọ. Khách tới thường xuyên, có khi chỉ trong một ngày có cả 10 khách hàng tới duỗi, uốn tóc nên không có chuyện hàng tồn”. Giá mỗi lần nhuộm, duỗi tóc tùy vào loại thuốc, kiểu tóc. Thông thường, mức giá nhuộm tóc từ 100.000 đến 500.000 đồng, duỗi tóc từ 250.000 đến 800.000 đồng. Nếu khách hàng yêu cầu thuốc xịn sẽ phải trả thêm từ 20.000 đến 50.000 đồng.


Thông thường, khi đến tiệm làm tóc, khách hàng chỉ việc yêu cầu kiểu tóc muốn làm hoặc màu tóc muốn nhuộm, rồi giao phó cho nhân viên làm tóc. Ít ai quan tâm đến việc nhân viên sử dụng sản phẩm nào cho mái tóc của mình. Sau một thời gian, họ mới biết mình dùng phải sản phẩm dỏm. Bạn Thanh Hồng (sinh viên Trường Đại học Nha Trang) cho biết: “Tôi đã 2 lần đi nhuộm, duỗi tóc, mỗi lần làm tốn khoảng 300.000 đồng. Chủ tiệm thường quảng cáo thuốc nhuộm tóc tốt, 6 tháng mới phai màu. Vậy mà mới hơn 2 tháng, tóc tôi đã trở lại như cũ”. Còn bà Đoàn Thị B. (phường Phước Long) mua lọ thuốc nhuộm ở chợ giá 15.000 đồng/tuýp về tự nhuộm để tiết kiệm chi phí. Sau 1 ngày nhuộm, đầu của bà B. bị ngứa. “Phải mất một tuần, đầu tôi mới khỏi. Từ lần đó, tôi không dám mua thuốc nhuộm giá rẻ nữa. Hiện nay, tôi dùng loại thuốc nhuộm tóc 75.000 đồng/lọ, nhưng thấy tóc ngày càng yếu” - bà nói. Một người bán hàng tại chợ Xóm Mới cảnh báo: “Thuốc nhuộm tóc giá từ vài nghìn đồng đến 16.000 đồng thường là sản phẩm của Trung Quốc; khách hàng không nên dùng vì dễ bị ngứa, rụng tóc…”.


Ông Nguyễn Văn An, Trưởng phòng Nghiệp vụ - Tổng hợp Chi cục Quản lý thị trường tỉnh khuyến cáo, người tiêu dùng chỉ nên mua thuốc duỗi, nhuộm tóc ở những cửa hàng, công ty có uy tín, có hóa đơn chứng từ. Khi chọn mua hàng nên lưu ý sản phẩm có dán nhãn, niêm yết giá rõ ràng, không nên ham rẻ mà mua hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc. Nhãn mác phải có đầy đủ thông tin như: Tên hàng hóa, địa chỉ sản xuất, hướng dẫn sử dụng, thời hạn bảo quản…; với hàng hóa nhập khẩu, phải có nhãn phụ ghi những thông tin thuộc nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt đính kèm nhãn gốc. Khi phát hiện những trường hợp hàng giả, hàng nhái, người tiêu dùng cần kịp thời phản ánh cho cơ quan chức năng.


Theo các nhà khoa học, việc sử dụng thường xuyên hóa mỹ phẩm tạo kiểu tóc, nhuộm tóc… có thể mang lại vẻ đẹp tức thì cho mái tóc, nhưng về lâu dài, hóa chất trong các sản phẩm này sẽ làm mất lớp bảo vệ phía ngoài cùng của tóc, khiến tóc trở nên xơ, dễ gãy hoặc gây rụng tóc. Hơn nữa, không phải sản phẩm chăm sóc tóc nào cũng phù hợp với mọi loại tóc. Các sản phẩm làm tóc dỏm, kém chất lượng, hết hạn sử dụng… còn làm tăng nguy cơ gây ra các bệnh như: viêm chân tóc, viêm da, dị ứng…


NGUYỄN KIM