10:09, 09/09/2013

Gần đến rằm nhưng kém sôi động

Thị trường bánh Trung thu đang bước vào giai đoạn cao điểm, bởi chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến Tết Trung thu. Tuy nhiên, đa số các đơn vị kinh doanh đều nhận định: Năm nay, sức tiêu thụ bánh Trung thu kém sôi động so với năm trước.

Thị trường bánh Trung thu (BTT) đang bước vào giai đoạn cao điểm, bởi chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến Tết Trung thu. Tuy nhiên, đa số các đơn vị kinh doanh đều nhận định: Năm nay, sức tiêu thụ BTT kém sôi động so với năm trước.


Giá tăng từ 5 đến 10%


Mùa Trung thu năm nay, các đơn vị sản xuất BTT trên địa bàn tỉnh tiếp tục tung ra thị trường các sản phẩm được nâng cao về chất lượng và hình thức, đặc biệt ở phân khúc bánh cao cấp. Ngoài sản phẩm bánh nướng nhân thập cẩm và bánh nướng nhân mềm (nhân yến sào kết hợp với các đặc sản như vi cá, hải sâm…) mang thương hiệu Sanest Moon Cake, Công ty TNHH Một thành viên Yến sào Khánh Hòa sản xuất thêm loại bánh nhân yến sào - việt quất, dùng được cho người ăn chay. Các sản phẩm được đựng trong hộp thiết kế sang trọng. Khách sạn Yasaka-Saigon-Nhatrang đầu tư cho dòng bánh cao cấp trọng lượng 800g (đựng trong hộp gỗ kèm rượu ngoại) với vỏ hộp sáng bóng và chạm khắc tinh tế hơn…
Các công ty lớn trên cả nước cũng có nhiều cải tiến BTT để tăng sự lựa chọn cho khách hàng. Bà Đặng Thị Chi - nhân viên cửa hàng Ngọc Thanh (đường 23-10, Nha Trang) cho biết, Công ty Cổ phần Kinh Đô đầu tư kỹ lưỡng dòng sản phẩm cao cấp Trăng Vàng với các nguyên liệu như: Sò điệp Nhật, cua Huỳnh Đế, vi cá, gà quay… Mỗi hộp Trăng Vàng đều kèm tấm thiệp trang trọng để người tặng gửi lời chúc tới người thân, bạn bè. Ngoài ra, dòng BTT Xanh (chế biến từ thực vật) bổ sung các loại nhân mới như: Nhân trà xanh hạt Hawai, đậu xanh hạnh nhân và thập cẩm, mè đen và hạt dưa… Công ty Cổ phần Bibica bổ sung dòng bánh cao cấp Phúc Nguyệt với 2 loại nhân mới là đậu xanh - dâu và hạt sen - mè đen; đồng thời cải tiến dòng bánh chay có vị mặn, nhân thập cẩm (nấm kim châm, nấm mèo, hạt điều…). Vỏ hộp của các sản phẩm này đều được thiết kế tỉ mỉ với kiểu dáng, màu sắc nổi bật và sang trọng.


Theo các đơn vị kinh doanh, năm nay, hầu hết các loại BTT đều tăng giá từ 5 đến 10% so với năm ngoái. Nguyên nhân là do nguyên vật liệu tăng giá, thay đổi mẫu mã… Đối với dòng sản phẩm BTT bình dân, mức giá dao động từ 35.000 đến 85.000 đồng/chiếc, tăng từ 4.000 đến 10.000 đồng/chiếc so với năm trước. Dòng BTT cao cấp có mức tăng đáng kể. Cụ thể, nếu như năm ngoái, sản phẩm cao cấp nhất của Kinh Đô là Trăng Vàng Kim Cương giá hơn 2,2 triệu đồng/hộp 12 chiếc, thì nay đã tăng lên 2,5 triệu đồng. BTT Hữu Nghị năm ngoái có sản phẩm Trăng Vàng Lộc Phát giá gần 1,7 triệu đồng (gồm 6 bánh, 1 hộp trà và chai rượu), thì năm nay cho ra đời hộp Nguyệt Trương Tri Ngộ (5 bánh, trà và rượu vang) có giá gần 2,7 triệu đồng. BTT thập cẩm gà quay vi cá yến sào của Khách sạn Yasaka-Saigon-Nhatrang có giá 685.000 đồng, tăng 60.000 đồng so với năm ngoái. Công ty TNHH Một thành viên Yến sào Khánh Hòa không tăng giá BTT. Giá các sản phẩm dao động từ 65.000 đồng/hộp 1 bánh đến 657.000 đồng/hộp 8 bánh.

 

Đa số người tiêu dùng lựa chọn bánh Trung thu có giá trung bình.
Đa số người tiêu dùng lựa chọn bánh Trung thu có giá trung bình.


Sức mua giảm


Đa số đơn vị kinh doanh được hỏi đều nhận định: Năm nay, thị trường BTT kém khả quan so với những năm trước. Bà Nguyễn Thị Ba - nhân viên phòng Sale & Marketing Khách sạn Yasaka-Saigon-Nhatrang cho biết: “Đối tượng khách hàng chính của chúng tôi là khách mua sỉ. So với cùng thời điểm này năm ngoái, số lượng đơn đặt hàng giảm gần 30% do tình hình tài chính khó khăn. Năm ngoái, có doanh nghiệp đặt 1.000 bánh để tặng nhân viên, đối tác, nhưng năm nay không đặt”. Còn bà Nguyễn Thị Minh Thư - điều hành bộ phận hành chính của Công ty TNHH Một thành viên Vĩnh Thành (TP. Nha Trang) cho hay, lượng khách mua sỉ sụt giảm khoảng 30 - 40% so với năm trước. Do nhiều công ty làm ăn khó khăn nên phải cắt giảm chi phí tối đa. Tuy nhiên, số lượng khách mua lẻ lại tăng khả quan do Công ty mở rộng hệ thống cửa hàng và đẩy mạnh quảng bá.


Nhiều cửa hàng, đại lý bánh kẹo cũng than thở khi thị trường BTT năm nay khá trầm lắng. Bà Phạm Thị Phương - nhân viên cửa hàng Thanh Thủy (đường 2-4, TP. Nha Trang) cho biết, cửa hàng chỉ nhập số lượng bánh bằng 2/3 năm ngoái vì sợ không bán được. Trong đó, nhiều sản phẩm BTT cao cấp (giá vài trăm ngàn đồng/chiếc) chỉ trưng bày cho đẹp chứ khách mua rất ít. Lượng khách mua sỉ cũng giảm hẳn. Chủ yếu là khách hàng mua lẻ BTT giá bình dân từ 45.000 đến 60.000 đồng/chiếc.


Hiện nay, riêng Công ty TNHH Một thành viên Yến sào Khánh Hòa là một trong số ít các đơn vị kinh doanh BTT đạt mức tăng trưởng khả quan. Ông Nguyễn Mạnh Thắng - Giám đốc Nhà máy Thực phẩm cao cấp Sanest Foods trực thuộc Công ty cho biết, hiện nay, sức tiêu thụ BTT Sanest Moon Cake tăng 45% so với cùng thời điểm này năm ngoái là do Công ty phát triển nhiều thị trường mới trong và ngoài nước như: Lào, Campuchia, Myanmar…; đồng thời sản xuất thêm sản phẩm mới là bánh nướng nhân mềm yến sào - việt quất với giá phù hợp, tăng sự lựa chọn cho khách hàng.


T.VIỆT