11:08, 08/08/2013

Muối chanh ớt vào… siêu thị

Vài năm trở lại đây, nhiều siêu thị trong toàn quốc đã nhập bán sản phẩm muối chanh ớt của Công ty TMHH MTV Sản xuất thương mại dịch vụ Trần Gia (thôn Hòa Sơn, Cam Thịnh Đông, Cam Ranh, Khánh Hòa). Sản phẩm này đã được người tiêu dùng nhanh chóng biết đến...

Vài năm trở lại đây, nhiều siêu thị trong toàn quốc đã nhập bán sản phẩm muối chanh ớt của Công ty TMHH MTV Sản xuất thương mại dịch vụ Trần Gia (thôn Hòa Sơn, Cam Thịnh Đông, Cam Ranh, Khánh Hòa). Sản phẩm này đã được người tiêu dùng nhanh chóng biết đến...


Về làm việc cho Vedan với tấm bằng Đại học kinh tế nhưng Trần Đăng Khoa, ông chủ trẻ của Trần Gia lại yêu công việc chế biến thực phẩm và luôn ước mơ có một công ty riêng. Sản phẩm đầu tiên Khoa tâm đắc là nước màu dừa tự tay mình làm nhưng lại bị “đụng hàng” trên thị trường. Điều này khiến Khoa chuyển hướng, anh nhận thấy phải làm những sản phẩm mang đậm chất địa phương mới cạnh tranh được. Thế là Khoa cùng vợ bước vào công việc chế biến muối chanh ớt chuyên dùng để chấm các loại thịt, hải sản...


Những ngày đầu làm muối chanh ớt, vợ chồng Khoa không có tiền mua máy móc, phải sử dụng máy xay sinh tố để xay nguyên liệu khiến chất lượng không đạt như mong muốn. Hàng gửi đi các nơi có phản hồi không tốt, giao 10 ngày bị trả về. Sản phẩm bị phân tầng, muối đóng cứng, khách hàng không mua. Thế là hai vợ chồng đành ngậm ngùi đổ bỏ hơn 1.000 chai, chấp nhận thua lỗ.

 

Chế biến muối chanh ớt tại Công ty Trần Gia.
Chế biến muối chanh ớt tại Công ty Trần Gia.


“Cái khó ló cái khôn”, tiếp tục nghiên cứu, học hỏi, thử nghiệm, cuối cùng anh cũng tìm được bí quyết làm muối chanh ớt không bị phân tầng. Muối mua về rang kỹ làm cho vị mặn dịu đi. Chanh hoàn toàn dùng chanh tươi, cắt bỏ ruột, vắt thủ công. Ớt lặt cuống kỹ, rửa 3 lần nước, ngâm muối tiệt trùng... Từng thành phần đều xay nhuyễn. Sau đó tất cả đều đưa vào máy nghiền, trộn đều, nghiền nhỏ một lần nữa. Sản phẩm làm ra theo cách mới đã cho phản hồi tốt. Khoa tức tốc làm các thủ tục để chào hàng vào siêu thị. Năm 2009, lần đầu sản phẩm này được siêu thị Coopmark cho lên kệ. Tín hiệu ban đầu khá tốt, sức mua tăng dần. Khoa chào hàng cho các siêu thị khác và lần lượt được chấp nhận. Công việc kinh doanh bắt đầu thuận lợi. Năm 2012, sản phẩm đạt doanh thu hơn 2 tỷ đồng. Dự kiến năm 2013 sẽ là 6,5 tỷ và năm 2014 sẽ là 12 tỷ đồng. Đến nay, sản phẩm muối chanh ớt của Trần Gia đã có mặt trên các kệ hàng của các siêu thị: Coop.mark, Maximark, Citimark, Satramax, Satrafood... Hiện siêu thị BigC đang xúc tiến lập hợp đồng với Trần Gia. “Thị trường muối chanh ớt rất tiềm năng, dân số Việt Nam khoảng 90 triệu, tương đương 20 triệu hộ, nếu tiếp thị tốt, bình quân 5 chai/hộ/năm thì số lượng tiêu thụ không nhỏ, doanh thu có thể lên tới hàng ngàn tỷ đồng...”, ông chủ trẻ tin tưởng.  


Để sản phẩm đứng vững trong siêu thị, Khoa đã đầu tư gần 1 tỷ đồng cho việc mua sắm máy móc, trang thiết bị hiện đại bảo đảm các yêu cầu an toàn vệ sinh thực phẩm. Sản phẩm của doanh nghiệp hiện có 2 loại là: muối chanh ớt xanh và đỏ, doanh nghiệp cũng chuẩn bị tung ra mặt hàng mới là xốt ớt me. Để bảo đảm đủ nguyên liệu theo đơn đặt hàng, Khoa thu mua ớt xiêm từ Tiền Giang, mua chanh tại Diên Khánh, mua muối tại Ninh Thuận, Bình Thuận. Khoa lý giải: lẽ ra mua muối tại Khánh Hòa song hiện nay việc sản xuất muối của bà con trong tỉnh còn thủ công, thô sơ, chưa đầu tư theo hướng công nghiệp nên muối bị bẩn, lẫn nhiều cát, sạn, không đáp ứng yêu cầu sản xuất... Nếu bà con cải tiến cách làm, doanh nghiệp sẽ mua muối ở Khánh Hòa với số lượng 40 - 50 tấn/năm. Lượng ớt và chanh tiêu thụ khoảng 1 tạ/ngày.


Những ngày đầu “ra riêng”, muối chanh ớt của Khoa phải cạnh tranh với sản phẩm của các doanh nghiệp khác nhưng qua thời gian, sản phẩm của Trần Gia đã được nhiều người tiêu dùng biết đến. Với tốc độ tiêu thụ hiện nay, mỗi năm doanh nghiệp sản xuất nửa triệu chai muối chanh ớt các loại phục vụ thị trường, đặc biệt là các siêu thị.


Bà Lê Thị Thanh Nhàn - Phó Giám đốc Siêu thị Coop.mark Cam Ranh cho biết, khi mặt hàng đã vào được siêu thị, tức là hàng hóa đã đảm bảo các yêu cầu về chất lượng. Hiện muối chanh ớt của Trần Gia được khách hàng yêu thích lựa chọn, có sự phản hồi tốt.


Từ sự năng động trong thương trường, biết phát huy thế mạnh của mình, doanh nghiệp Trần Gia đã làm được điều mà không phải ai cũng làm được: biến những nông sản đơn giản, mang đậm hương vị quê hương thành sản phẩm phổ biến, được nhiều người sử dụng.


Phú Lâm