10:08, 25/08/2013

Giá vàng tuần tới sẽ tăng hơn 1,7 triệu đồng/lượng?

Có dự báo giá vàng tuần tới sẽ tăng tới mức cao là 1.468 USD/oz, tương đương 37,37 triệu đồng tiền Việt.

 

Có dự báo giá vàng tuần tới sẽ tăng tới mức cao là 1.468 USD/oz, tương đương 37,37 triệu đồng tiền Việt.

Kết quả khảo sát giá vàng tuần tới của Kitco News.
Kết quả khảo sát giá vàng tuần tới của Kitco News.

Theo khảo sát của Kitco News về giá vàng tuần tới, trong số 23 người trả lời khảo sát (gồm các đại lý vàng, ngân hàng đầu tư, thương nhân tương lai, các nhà quản lý tiền và các nhà phân tích kỹ thuật, biểu đồ), có 15 người dự báo giá sẽ tăng, 7 người dự báo giá giảm và chỉ 1 người dự báo giá đi ngang hoặc trung lập.

Sở dĩ có dự báo giá vàng tuần sau tăng mạnh là dựa trên đà tăng ở tuần trước sẽ tiếp tục kéo sang tuần sau. Đặc biệt là các phiên ngày thứ 6 và thứ 7 vừa qua, giá vàng liên tục tăng cao và đã đạt mức 1.398 USD/oz thời điểm chốt tuần, tức tăng 1,8% trong tuần và ghi dấu chuỗi tăng 3 tuần liên tiếp.

Giá vàng tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ 6 tuần qua, phá vỡ vùng kháng cự 1.377-1.380 USD/oz, sau khi thống kê doanh số nhà mới bán ra ở Mỹ trong tháng 7 được công bố thấp hơn dự kiến. Các lệnh mua để cắt lỗ của giới đầu tư bán khống càng đẩy giá vàng tăng cao hơn.

Về phương diện kỹ thuật, ông Charles Nedoss, Chiến lược gia trưởng thị trường của công ty Kingsview Financial, cho rằng, “triển vọng của giá vàng hiện rất khả quan. Việc giá vàng đóng cửa trên mức 1.385 USD/oz trong tuần này có thể đồng nghĩa với mức giá cao hơn trong tuần tới”.

Hơn nữa, Kitco News còn nhận định, tuần tới là tuần cuối của tháng 8, cũng được xem là tuần cuối của mùa hè đối với nhiều nhà đầu tư. Bởi vậy, khối lượng giao dịch trên các sàn vàng quốc tế có thể ở mức thấp, nhưng giá vàng hoàn toàn có khả năng tăng thêm.

Ông Afshin Nabavi, Trưởng bộ phận giao dịch của công ty MKS SA ở Thụy Sỹ, nhìn xa hơn sang tháng 9 và cho biết: Tháng tới sẽ có nhiều thông tin mới cho thị trường, chẳng hạn báo cáo việc làm của tháng 8 và cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

Bởi thế, tuần tới nhiều khả năng sẽ tiếp tục có những tranh luận xung quanh việc FED liệu có cắt giảm QE trong cuộc họp tháng 9. Hiện FED chi mỗi tháng 85 tỷ USD để mua trái phiếu và việc FED thu hẹp quy mô chương trình này có thể đẩy giá vàng sụt giảm.

Nhà phân tích Frank Lesh, thuộc công ty Future Path Trading, dự báo: Những đồn đoán về chính sách của FED và việc chừng nào FED bắt đầu cắt giảm QE sẽ tiếp tục là nhân tố ảnh hưởng chính tới giá vàng tuần tới. Dữ liệu về doanh số bán nhà mới tại Mỹ đã trở thành chất xúc tác tăng giá cho vàng trong phiên giao dịch ngày thứ 6. Giá vàng có thể tăng thêm trong tuần tới, với các ngưỡng kháng cự lần lượt là 1.426 USD/oz, 1.444 USD/oz và 1.468 USD/oz. Tuy nhiên, bất kỳ một thông tin kinh tế Mỹ khả quan nào cũng có thể chấm dứt đợt tăng giá này”.

Cũng theo Kitco News, cùng quan điểm có tăng mạnh, nhưng Bob Tebbutt, chuyên gia quản lý rủi ro tài sản của Armour, cho biết giá vàng tuần tới sẽ tăng vượt 1.400 USD/oz một cách dễ dàng, nhưng chỉ ở một thời gian ngắn sau đó có thể trở lại mốc 1.300 USD/oz.

Phía những người dự báo giá vàng giảm thì cho rằng, FED sẽ cắt giảm QE từ tháng 9 lập luận trên quan điểm các thống kê kinh tế Trung Quốc và châu Âu đang tốt lên, và các dữ liệu kinh tế Mỹ nhìn chung ổn định. Nếu FED hành động vào tháng 9, giá vàng có thể chịu sức ép giảm mạnh.

Tuy nhiên, ông Bob Haberkorn, nhà môi giới hàng hóa cấp cao thuộc công ty RJO Futures, cho rằng, nếu FED cắt giảm QE trong cuộc họp tháng 9, giá vàng cũng chỉ chịu áp lực giảm tạm thời. Khi đó, thị trường chứng khoán Mỹ có thể sẽ giảm điểm mạnh và lãi suất tăng lên, thúc đẩy các nhà đầu tư chuyển vốn sang thị trường vàng để tìm kiếm sự an toàn. Đặc biệt, Bob Haberkorn nhấn mạnh: “Tôi không tin FED sẽ cắt giảm QE mà lại không gây ra những xáo trộn trên thị trường”.

Cùng với đó, trong tuần tiếp theo, các thương nhân sẽ theo dõi doanh số bán nhà để xem có bằng chứng mới nào chứng tỏ lãi suất dài hạn tăng tại Mỹ đang ảnh hưởng đến giá nhà đất khi chỉ số giá nhà của 20 thành phố được phát hành. Điều này sẽ được theo dõi chặt chẽ, đặc biệt là sau khi doanh số bán nhà mới hôm thứ 6 bất ngờ yếu đi.

Bên cạnh đó, các nhà phân tích cho biết trong khi giá xăng bán lẻ thấp hơn trung bình trong tháng 8, các thông số gần đây trên thị trường chứng khoán có thể được bù đắp khi người tiêu dùng cảm thấy thoải mái nhờ giá xăng rẻ hơn.

Với dự báo mức giá tăng sau cao nhất là 1.468 USD/oz, quy đổi ra tiền Việt tương đương 37,37 triệu đồng/lượng. So với chốt phiên tuần trước (1.398 USD/oz, tương đương 35,59 triệu đồng/lượng), tuần sau vàng sẽ tăng tới 1,78 triệu đồng/lượng.

Theo VOV.VN