11:08, 26/08/2013

Đồ chơi Trung thu: Hàng nội được ưa chuộng

Còn gần 1 tháng nữa mới đến rằm tháng Tám nhưng thời điểm này, thị trường đồ chơi Trung thu đã nhộn nhịp. Tâm lý e ngại hàng Trung Quốc không an toàn là nguyên nhân chính khiến người tiêu dùng quay về với hàng nội.

Còn gần 1 tháng nữa mới đến rằm tháng Tám nhưng thời điểm này, thị trường đồ chơi Trung thu (ĐCTT) đã nhộn nhịp. Tâm lý e ngại hàng Trung Quốc không an toàn là nguyên nhân chính khiến người tiêu dùng quay về với hàng nội.


Ít mẫu mã mới, giá không tăng    


Dạo quanh các nhà sách, chợ hay các tuyến đường: Thống Nhất, Nguyễn Trãi, Lê Hồng Phong, Sinh Trung, Lê Thánh Tôn, 2-4... (TP. Nha Trang), có thể thấy, ĐCTT được bày bán khá nhiều, từ đèn ông sao, lồng đèn xếp bằng giấy, lồng đèn nhựa dùng pin của Trung Quốc, đến trống, đầu lân, mặt nạ... Theo các chủ kinh doanh, năm nay, ĐCTT hầu như không có mẫu mới, sản phẩm ít có sự cải tiến. ĐCTT của Trung Quốc phổ biến là loại đèn chạy bằng pin cầm tay, có phát nhạc, đèn lồng lụa đỏ, đèn lồng giấy xếp... Lồng đèn truyền thống vẫn làm theo kiểu hình các con thú bằng giấy; đèn ông sao 5 cánh, đèn kéo quân nhiều kích cỡ, chất liệu bằng giấy bóng kính nhiều màu. Các loại mặt nạ phết sơn mô phỏng hình ông Địa, Tôn Ngộ Không, Trư Bát Giới, siêu nhân, người nhện... Bà Nguyễn Thị Bé - kinh doanh đồ chơi trên đường Thống Nhất (Nha Trang) cho biết: “Năm nay, chỉ có một số lồng đèn giấy xếp của Việt Nam có in thêm các họa tiết, hình vẽ ngộ nghĩnh như nhân vật hoạt hình, con vật...”.

 

   Chọn mua đồ chơi Trung thu.
Chọn mua đồ chơi Trung thu.


Theo nhiều chủ kinh doanh, ĐCTT bắt đầu được nhập về từ giữa tháng 8 dương lịch. Lượng khách mua chưa nhiều, chủ yếu chỉ tham khảo giá hoặc chọn mua một số mặt hàng giá rẻ. Thông thường, đến sát ngày lễ, thị trường này mới thực sự sôi động. Năm nay, giá các mặt hàng ĐCTT không tăng so với năm trước. Lồng đèn thắp nến được thiết kế hình các con vật, nhân vật hoạt hình bằng giấy giá từ 5.000 đến 18.000 đồng/chiếc; lồng đèn làm bằng giấy bóng kính từ 25.000 đến 60.000 đồng/chiếc; lồng đèn chạy bằng pin của Trung Quốc từ 22.000 đến 70.000 đồng/chiếc. Đầu lân có giá từ 40.000 đến 180.000 đồng/chiếc; trống từ 40.000 đến 110.000 đồng/chiếc...


Dè chừng đồ chơi Trung Quốc  


Tại các chợ, nhà sách, cửa hàng, ĐCTT của Trung Quốc được nhập ít hơn năm ngoái. Bà Nguyễn Thị Bé nhận xét: “Do hàng Trung Quốc không còn được ưa chuộng như trước nên năm nay, cửa hàng tôi chỉ lấy khoảng 20% ĐCTT của Trung Quốc, còn lại là hàng sản xuất trong nước. Phần lớn khách hàng đến mua đều hỏi rất kỹ xuất xứ đồ chơi và khi biết là hàng Trung Quốc, họ rất e ngại”. Tại cửa hàng bán đồ chơi trên đường Lê Hồng Phong (Nha Trang), lồng đèn giấy bóng kính của Việt Nam được trưng ở vị trí áp đảo lồng đèn nhựa chạy bằng pin của Trung Quốc. Tương tự, năm nay, Nhà sách Phương Nam dành phần mặt tiền để trưng lồng đèn giấy xếp của Việt Nam với đủ hình ảnh (mặt trời, con gà, rồng, công, cá, Đô-rê-mon...); còn lồng đèn chạy bằng pin của Trung Quốc chỉ để ở góc nhỏ. Ông Nguyễn Thanh Hùng - Giám đốc Nhà sách Phương Nam (TP. Nha Trang) cho hay: “Năm nay, nhà sách không nhập lồng đèn chạy bằng pin của Trung Quốc mà chỉ nhập lồng đèn giấy của Việt Nam. Hiện nhà sách chỉ có hàng Trung Quốc tồn từ năm trước. Sản phẩm được ưa chuộng nhiều nhất là lồng đèn giấy hình Đô-rê-mon”.


Theo các nhà kinh doanh, nguyên nhân chủ yếu khiến phần lớn người tiêu dùng chọn mua ĐCTT Việt Nam là do lo ngại hàng Trung Quốc không an toàn cho sức khỏe của bé. Nhiều bậc phụ huynh cho biết, nếu trước đây họ thường chọn mua ĐCTT tùy theo ý thích của trẻ thì năm nay họ rất quan tâm đến tính an toàn của đồ chơi. Chị Trần Thị Thanh Loan (phường Phước Long, TP. Nha Trang) chia sẻ: “Tôi chỉ mua cho con ĐCTT sản xuất trong nước. Bởi hiện nay, các phương tiện thông tin đại chúng đã cảnh báo có nhiều đồ chơi nhập lậu từ Trung Quốc, nhất là những loại màu sắc sặc sỡ thường có chứa chất độc hại”.


Cẩn thận khi chọn đồ chơi  


Theo quan sát của chúng tôi, đa số ĐCTT không gắn tem hợp chuẩn CR (quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em). Số đồ chơi được gắn tem hợp chuẩn chủ yếu bày bán tại các siêu thị, nhà sách, cửa hàng lớn. Thắc mắc về việc nhiều sản phẩm ĐCTT không gắn tem hợp chuẩn CR, chúng tôi nhận được câu trả lời khó chịu của không ít chủ cửa hàng: “Thích thì mua, không mua thì thôi!”. Khảo sát tại một số cửa hàng bán ĐCTT cho thấy, đa số không bán đồ chơi mang tính bạo lực. Đây là tín hiệu đáng mừng.


Theo khuyến cáo của ông Nguyễn Văn An, Trưởng phòng Nghiệp vụ - Tổng hợp, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, khi chọn mua đồ chơi cho trẻ em, người tiêu dùng lưu ý chọn đồ chơi có dán nhãn, niêm yết giá rõ ràng. Nhãn mác phải có đầy đủ thông tin: Tên hàng hóa, địa chỉ sản xuất, tên và địa chỉ đơn vị nhập khẩu (nếu là đồ chơi của nước ngoài), thành phần, thông số kỹ thuật, cảnh báo an toàn, hướng dẫn sử dụng... Người tiêu dùng không nên mua đồ chơi không rõ nguồn gốc, không gắn tem hợp quy CR. Hiện Chi cục đã yêu cầu các đội Quản lý thị trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra mặt hàng này trong dịp Tết Trung thu.


NGUYỄN KIM