11:01, 12/01/2023

Đảm bảo lưu thông tiền tệ dịp Tết

Nhằm đảm bảo cung ứng đầy đủ nhu cầu tiền mặt trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa đã chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức tín dụng đáp ứng đủ loại tiền, đặc biệt loại mệnh giá nhỏ để chi trả cho khách hàng.

Nhằm đảm bảo cung ứng đầy đủ nhu cầu tiền mặt trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Khánh Hòa đã chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức tín dụng đáp ứng đủ loại tiền, đặc biệt loại mệnh giá nhỏ để chi trả cho khách hàng.


Tăng cường chi tiền mệnh giá nhỏ ra lưu thông


Gần Tết, nhu cầu sử dụng tiền mặt của các tổ chức, đơn vị và người dân tăng cao hơn so với ngày thường. Do đó, các ngân hàng đã triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng tiền mặt cho khách hàng. Các ngân hàng chủ động lên kế hoạch và dự trữ lượng tiền mặt đầy đủ cơ cấu mệnh giá, bảo đảm cung ứng tiền mặt tại quầy giao dịch cũng như tại các máy ATM. Bên cạnh đó, để kịp thời đáp ứng các yêu cầu của khách hàng và xử lý các tình huống xảy ra, một số ngân hàng còn thành lập Tổ tiền mặt bao gồm: Ban Giám đốc, trưởng các phòng giao dịch, trưởng phòng quản lý và dịch vụ ngân quỹ, các giao dịch viên…

 

Người dân thực hiện giao dịch tại một trụ ATM ở TP. Nha Trang.

Người dân thực hiện giao dịch tại một trụ ATM ở TP. Nha Trang.


Ông Đỗ Trọng Thảo - Phó Giám đốc Phụ trách NHNN Chi nhánh Khánh Hòa cho biết, chi nhánh luôn quan tâm và theo dõi diễn biến thu, chi tiền mặt trên địa bàn, luôn đáp ứng đủ nhu cầu tiền mặt cho các tổ chức tín dụng, Kho bạc nhà nước, chủ động cân đối tỷ lệ cơ cấu các loại mệnh giá tiền chi ra lưu thông; chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức tín dụng phải đáp ứng đủ loại tiền, đặc biệt loại mệnh giá nhỏ cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu để chi trả cho khách hàng. NHNN Chi nhánh Khánh Hòa cũng chỉ đạo các tổ chức tín dụng tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu tiền mặt dẫn đến phải khất, hoãn chi, đặc biệt là chi tiền mặt cho các đối tượng trả trợ cấp xã hội; trả lương, thưởng cho cán bộ, công nhân viên của các cơ quan, doanh nghiệp. Đồng thời, tăng cường chi tiền mệnh giá nhỏ ra lưu thông qua việc chi tiền mặt cho khách hàng rút tại quầy giao dịch và qua máy ATM. Các ngân hàng duy trì tổ chức hoạt động đổi tiền ngoại tệ một cách hợp lý cho người nước ngoài và khách du lịch trong những ngày nghỉ Tết.


Đảm bảo an toàn hệ thống ATM, POS


Theo báo cáo của NHNN Chi nhánh Khánh Hòa, đến cuối năm 2022, toàn tỉnh có 34 đơn vị tổ chức tín dụng quản lý vận hành 319 máy ATM với tổng số thẻ phát hành đạt 1,2 triệu thẻ, tăng 19.000 thẻ so với năm 2021. Toàn tỉnh có 3.665 thiết bị POS, tăng 576 thiết bị so với năm 2021; có 3.118 điểm chấp nhận thẻ. Để đảm bảo hệ thống ATM hoạt động an toàn, thông suốt trong đợt cao điểm dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các ngân hàng đã chủ động rà soát, theo dõi thường xuyên tình trạng tồn quỹ tại các máy, xác định tần suất tiếp quỹ, số tiền mỗi lần tiếp quỹ. Các ngân hàng đều thiết lập đường dây nóng tại các máy ATM để khách hàng có thể chủ động liên hệ, phản ánh những vấn đề, sự cố phát sinh trong quá trình giao dịch. Đồng thời, có cán bộ luân phiên trực để tiếp quỹ cho các máy ATM trong suốt thời gian nghỉ Tết nhằm bảo đảm các máy luôn đủ tiền phục vụ nhu cầu giao dịch của khách hàng. Tại các khu công nghiệp, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn, ngoài việc chuẩn bị tốt hệ thống các máy ATM, NHNN Chi nhánh Khánh Hòa cũng chỉ đạo các ngân hàng tổ chức các hình thức thanh toán, chi trả linh hoạt, như: Hướng dẫn khách hàng đến trực tiếp các chi nhánh, phòng giao dịch gần nhất để rút tiền mặt; thống nhất với các đơn vị, doanh nghiệp có kế hoạch trả lương, thưởng trực tiếp tại đơn vị, doanh nghiệp… tránh tình trạng người dân phải xếp hàng chờ đợi hoặc tập trung quá đông người cần rút tiền tại các điểm máy ATM dẫn đến tình trạng quá tải.


Thời gian gần đây, xu hướng khách hàng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến hơn. Năm 2022, doanh số giao dịch thanh toán qua Internet đạt 90,6 nghìn tỷ đồng, tăng 185,96% so với năm 2021; giao dịch thanh toán qua điện thoại di động đạt 255 nghìn tỷ đồng, tăng 51,67%. Hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt phát triển mạnh mẽ góp phần giảm tải việc rút tiền mặt tại ATM. Do đó, ngoài nhiệm vụ đảm bảo hệ thống ATM hoạt động an toàn, thông suốt, các ngân hàng cũng tăng cường nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán. NHNN Chi nhánh Khánh Hòa đã có văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện các biện pháp quản lý rủi ro, phòng ngừa, ngăn chặn hành vi lừa đảo, gian lận liên quan đến hoạt động mở và sử dụng tài khoản thanh toán; tăng cường công tác truyền thông, cảnh báo khách hàng về các hành vi lừa đảo, gian lận, phương thức, thủ đoạn tội phạm liên quan đến hoạt động thanh toán; hướng dẫn khách hàng cách thức sử dụng dịch vụ, thực hiện giao dịch thanh toán an toàn, đúng quy định.


MAI HOÀNG