10:10, 06/10/2022

Triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong trường học

Năm học 2022-2023, ngành Giáo dục và Đào tạo thực hiện mạnh mẽ việc thanh toán học phí và các khoản thu khác theo phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Chủ trương này được các trường, phụ huynh học sinh đồng tình vì tính tiện ích và những hiệu quả mang lại.

Năm học 2022-2023, ngành Giáo dục và Đào tạo thực hiện mạnh mẽ việc thanh toán học phí và các khoản thu khác theo phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Chủ trương này được các trường, phụ huynh học sinh đồng tình vì tính tiện ích và những hiệu quả mang lại.


Nhiều tiện ích


Những năm trước, bà Hoàng Bích Thủy (phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang) phải tranh thủ thời gian lên trường đóng tiền bán trú hàng tháng cho con. Nhiều hôm bận công việc, chị phải bỏ tiền vào phong bì, ghi chú nội dung bên ngoài và bỏ vào cặp sách của con; đồng thời nhắn tin, gọi điện cho cô giáo chủ nhiệm nhờ đóng giúp nhưng vẫn lo lắng con sẽ làm rơi mất. “Tôi rất ủng hộ chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt trong nhà trường. Ngay khi cô giáo chủ nhiệm thông báo sẽ thu tiền bán trú qua ứng dụng Viettel money, tôi đã cài đặt vào điện thoại. Điều này giúp tôi tiết kiệm thời gian, dù ở đâu, lúc nào cũng có thể đóng tiền học cho con, vừa tiện lợi và an toàn”, bà Thủy chia sẻ.

 

Phụ huynh cài đặt ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt  để đóng tiền học cho con.

Phụ huynh cài đặt ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt để đóng tiền học cho con.


Theo bà Phan Thị Thảo Uyên - Hiệu trưởng Trường THCS Thái Nguyên (TP. Nha Trang), không chỉ tiện lợi cho phụ huynh, việc thanh toán không dùng tiền mặt còn hỗ trợ cho công tác quản lý của nhà trường như: Giúp giáo viên chủ nhiệm giảm bớt áp lực công việc khi không phải thu tiền của học sinh; giúp bộ phận kế toán thống kê rõ ràng, nhanh chóng các khoản thu chi, ban giám hiệu quản lý khoa học, hiệu quả hơn… Nhà trường đang triển khai cho phụ huynh thực hiện thanh toán qua ứng dụng VNPT money.  


Theo khảo sát, hiện nay, các trường chọn nhiều ứng dụng khác nhau để triển khai thanh toán không dùng tiền mặt như: Thông qua hệ thống ngân hàng, qua ứng dụng của các nhà mạng di động (VNPT, Viettel)… Tuy nhiên, việc thực hiện trong thời gian qua gặp một số hạn chế như: Phụ huynh chưa biết thao tác thực hiện thanh toán qua các ứng dụng, còn lo ngại về tính bảo mật thông tin khách hàng; phụ huynh không sử dụng điện thoại thông minh. Bên cạnh đó, cũng có tình trạng phụ huynh không sử dụng tài khoản ngân hàng mà ứng dụng liên kết nên còn bất cập khi sử dụng; phụ huynh đã cài đặt nhưng chưa thực hiện được giao dịch…


Thanh toán không dùng tiền mặt là cách làm mang lại nhiều hiệu quả tích cực cho cả người sử dụng và đơn vị quản lý. Tuy nhiên, phụ huynh cần có thời gian để thích nghi và áp dụng. Do đó, hiện nay, phần lớn các trường vẫn duy trì các hình thức thu tiền như trước đây (bố trí cán bộ thu tại trường, thu qua giáo viên chủ nhiệm) đối với những phụ huynh chưa có điều kiện thanh toán qua điện thoại; đồng thời tăng cường tuyên truyền để phụ huynh quen dần với cách thu mới.


Phấn đấu tối thiểu 50% trường học thực hiện


Ông Võ Hoàn Hải - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, triển khai kế hoạch của UBND tỉnh về việc hỗ trợ, thúc đẩy chuyển đổi số thanh toán không dùng tiền mặt trong trường học, cơ sở giáo dục và bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, sở đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục triển khai thực hiện. Theo đó, sở yêu cầu các phòng giáo dục và đào tạo, đơn vị trực thuộc phối hợp với các tổ chức tín dụng, tổ chức trung gian thanh toán và đơn vị liên quan để triển khai thu học phí, lệ phí tuyển sinh, các khoản thu khác bằng phương thức không dùng tiền mặt. Các trường trang bị phương tiện phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt, tích hợp sẵn sàng module thanh toán trong phần mềm quản lý trường học, cơ sở giáo dục; thống nhất với ngân hàng, các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán mẫu thông tin thanh toán đối với học phí và các khoản thu dịch vụ giáo dục để tạo thuận lợi cho việc xử lý; bố trí đầu mối hướng dẫn cho phụ huynh, học sinh và các đối tác liên quan thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt thuận lợi nhất. Việc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt phải đảm bảo an toàn, an ninh thông tin; trong đó lưu ý đến việc làm chủ dữ liệu và bảo mật thông tin riêng tư.


Đến nay, phần lớn các trường do sở và các phòng giáo dục và đào tạo quản lý đã tuyên truyền, phổ biến chủ trương và hướng dẫn phụ huynh, học sinh thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt. Sở yêu cầu các phòng giáo dục và đào tạo triển khai thực hiện việc thanh toán không dùng tiền mặt đạt tối thiểu 50% tổng số đơn vị trực thuộc trong năm học 2022-2023.


MAI HOÀNG