09:04, 28/04/2021

Tiếp vốn cho hộ mới thoát nghèo

Sau một thời gian tạm ngừng giải ngân, từ đầu tháng 4, Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Khánh Hòa tiếp tục cấp vốn cho hộ mới thoát nghèo theo Quyết định 02 của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, đã có hơn 1.000 hộ được tiếp cận nguồn vốn.

Sau một thời gian tạm ngừng giải ngân, từ đầu tháng 4, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh Khánh Hòa tiếp tục cấp vốn cho hộ mới thoát nghèo theo Quyết định 02 của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, đã có hơn 1.000 hộ được tiếp cận nguồn vốn.


Góp phần thoát nghèo bền vững


Thoát nghèo đã được vài năm nay, gia đình bà Hồ Thị Vinh (thôn Thanh Minh 1, xã Diên Lạc, huyện Diên Khánh) vẫn mong được tiếp tục thụ hưởng các chương trình tín dụng ưu đãi thông qua NHCSXH để có thêm vốn làm ăn. Vì thế, chương trình cho vay dành cho hộ mới thoát nghèo thật sự có ý nghĩa với gia đình bà. Năm 2019, bà vay 50 triệu đồng để trồng bưởi và mít nghệ trên diện tích 800m2; đồng thời để dành một số vốn làm nghề thu mua phế liệu. Năm 2020, bà được vay thêm 30 triệu đồng mua máy móc để chồng làm nghề thợ mộc. “Nhờ nguồn vốn ưu đãi này, vợ chồng tôi có thu nhập ổn định, nuôi 3 con ăn học. Hiện nay, mỗi tháng, thu nhập của tôi được 10 triệu đồng, chồng tôi được 7 triệu đồng, đủ để trang trải cuộc sống”, bà Vinh chia sẻ.

 

Giải ngân vốn vay ở xã Vĩnh Thạnh (TP. Nha Trang).

Giải ngân vốn vay ở xã Vĩnh Thạnh (TP. Nha Trang).


Trông chờ nguồn vốn tín dụng dành cho hộ mới thoát nghèo từ cuối năm 2020, ông Lê Anh Dũng (thôn Thanh Minh 2, xã Diên Lạc) rất phấn khởi khi được NHCSXH huyện Diên Khánh giải ngân 50 triệu đồng vào giữa tháng 4. Ông Dũng cho biết, gia đình ông đã sử dụng số vốn được vay để cải tạo đất, xuống giống các loại rau màu và trồng một số cây ăn trái như đu đủ, chuối. Nguồn vốn được cấp về kịp thời đã tạo điều kiện cho nhiều hộ như gia đình ông Dũng tiếp tục sản xuất, góp phần thoát nghèo bền vững và hạn chế tình trạng phải tìm đến “tín dụng đen”.


Chương trình cho vay vốn hộ mới thoát nghèo được triển khai từ năm 2015 theo Quyết định số 28 ngày 21-7-2015 của Thủ tướng Chính phủ đã thực sự phát huy vai trò, đáp ứng nguyện vọng về nguồn vốn của người dân, nhất là tại các vùng nông thôn, vùng đặc biệt khó khăn. Theo thống kê của NHCSXH chi nhánh Khánh Hòa, tính đến ngày 31-12-2020, dư nợ tín dụng chương trình cho vay vốn hộ mới thoát nghèo đạt hơn 309,9 tỷ đồng với 8.241 khách hàng dư nợ. Thông qua chương trình này, hàng ngàn hộ trên địa bàn tỉnh đã ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, từng bước thoát nghèo bền vững.  


Hộ mới thoát nghèo được tiếp tục vay vốn

 

Năm 2021, Trung ương cấp bổ sung cho NHCSXH chi nhánh Khánh Hòa 21 tỷ đồng để triển khai chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo, cận nghèo và hộ nghèo. Từ đầu tháng 4 đến nay, chi nhánh đã giải ngân cho hơn 1.000 hộ mới thoát nghèo vay với tổng nguồn vốn hơn 50 tỷ đồng. Nguồn vốn đã đáp ứng sự mong mỏi của các hộ để phát triển mô hình sản xuất kinh doanh.

Ngày 21-1-2021, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định số 02 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 28 ngày 21-7-2015 về chương trình tín dụng đối với hộ mới thoát nghèo. Quyết định có hiệu lực từ ngày 30-3-2021. Ông Lê Văn Thành - Trưởng phòng Kế hoạch Nghiệp vụ tín dụng, NHCSXH Chi nhánh Khánh Hòa cho biết, 3 tháng đầu năm, chương trình cho vay vốn hộ mới thoát nghèo phải tạm ngừng giải ngân do Quyết định số 28 đã hết hiệu lực, trong khi Quyết định số 02 chưa có hiệu lực thi hành. Tuy nhiên, nắm bắt tinh thần chỉ đạo của Trung ương theo Quyết định 02, chi nhánh đã tích cực chủ động phối hợp với hội, đoàn thể các cấp, UBND cấp xã rà soát đối tượng và thực hiện các bước để kịp thời giải ngân ngay nguồn vốn khi quyết định có hiệu lực.  


Cũng theo đại diện NHCSXH chi nhánh Khánh Hòa, nhu cầu vay vốn của hộ mới thoát nghèo đều được đáp ứng đầy đủ, kịp thời, trong khi chương trình cho vay vốn ưu đãi hộ nghèo lại gặp một số khó khăn, nhu cầu vay ít. Theo số liệu của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cuối năm 2020, toàn tỉnh có 3.183 hộ mới thoát nghèo, trong đó có 644 hộ ở thành thị và 2.539 hộ ở nông thôn. Do đó, Trung ương đã cho chi nhánh báo cáo Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH cùng cấp điều tiết vốn giữa 3 chương trình cho vay vốn hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo. NHCSXH chi nhánh Khánh Hòa đã chỉ đạo phòng giao dịch các huyện, thị xã, thành phố tham mưu cho ban đại diện cùng cấp thực hiện theo chủ trương chỉ đạo của Trung ương để kịp thời đáp ứng nhu cầu vay vốn của đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh.


MAI HOÀNG