11:03, 21/03/2021

Tích cực giải ngân vốn nhà ở xã hội

Với nhu cầu về vay vốn mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở tăng cao, Ngân hàng Chính sách xã hội vừa phân bổ 80 tỷ đồng cho tỉnh Khánh Hòa. Đây là tín hiệu vui đối với hàng trăm hộ đang mong chờ nguồn vốn này.

Với nhu cầu về vay vốn mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở tăng cao, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) vừa phân bổ 80 tỷ đồng cho tỉnh Khánh Hòa. Đây là tín hiệu vui đối với hàng trăm hộ đang mong chờ nguồn vốn này.


Nhu cầu mua nhà ở xã hội rất lớn


Gia đình anh T.T.Th (viên chức Trường Đại học Nha Trang) được bàn giao nhà ở xã hội tại dự án VCN Phước Long II vào tháng 2 vừa qua. Căn hộ có diện tích hơn 64m2 với trị giá 860 triệu đồng. Anh Th. cho biết, với thu nhập của vợ chồng anh rất khó để mua được nhà. Vì vậy, khi được NHCSXH hỗ trợ cho vay 80% giá trị căn hộ, gia đình anh rất phấn khởi vì đã giảm bớt áp lực tài chính. Gia đình anh đang hoàn tất những công đoạn cuối cùng để sớm chuyển về căn hộ này.

 

Khách hàng làm thủ tục vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh Khánh Hòa.

Khách hàng làm thủ tục vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh Khánh Hòa.


Anh Th. là một trong những khách hàng mua nhà ở xã hội may mắn được tiếp cận nguồn vốn chính sách kịp thời trong thời gian qua. Theo báo cáo của NHCSXH Chi nhánh Khánh Hòa, năm 2020, NH đã giải ngân 100% chỉ tiêu của Trung ương giao với số vốn cấp bổ sung cho chương trình cho vay ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở (Nghị định 100/2015/NĐ-CP) là 90 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhu cầu vay vốn mua nhà ở xã hội rất lớn, đặc biệt tại TP. Nha Trang, trong khi nguồn vốn Trung ương phân bổ cho chi nhánh chưa đủ đáp ứng nhu cầu. Được biết, hiện nay, một số dự án nhà ở xã hội lớn đang bước vào giai đoạn hoàn thành, bàn giao như: Dự án nhà ở xã hội HQS (Khu đô thị Lê Hồng Phong I) do Công ty Cổ phần Bất động sản Hà Quang đầu tư chuẩn bị bàn giao hơn 1.100 căn hộ; hơn 1.000 căn hộ của chung cư xã hội P.H; 223 căn hộ của dự án Khu nhà ở xã hội Cam Ranh do Công ty TNHH Thành Mỹ làm chủ đầu tư cũng đang được hoàn thiện…


Để đáp ứng nhu cầu vay vốn mua nhà ở xã hội của các đối tượng chính sách, chi nhánh đã báo cáo Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị tỉnh trong các phiên họp định kỳ để kiến nghị Trung ương xem xét, bổ sung thêm vốn.


Khẩn trương giải ngân vốn được cấp bổ sung


Ông Lê Văn Thành - Trưởng phòng Kế hoạch Nghiệp vụ tín dụng, NHCSXH Chi nhánh Khánh Hòa cho biết, Trung ương đã phân bổ chỉ tiêu kế hoạch tín dụng năm 2021 cho tỉnh 80 tỷ đồng nhằm đáp ứng chương trình cho vay ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở. Trong đó, tháng 2, Trung ương giao 50 tỷ đồng, NHCSXH đã tham mưu cho Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị tỉnh phân bổ cho các huyện, thị xã, thành phố (Nha Trang 31,35 tỷ đồng; Cam Ranh 5 tỷ đồng; Diên Khánh 2,2 tỷ đồng; Ninh Hòa 4 tỷ đồng; Khánh Vĩnh 400 triệu đồng; Khánh Sơn 600 triệu đồng; Cam Lâm 350 triệu đồng). Đầu tháng 3, Trung ương tiếp tục cấp bổ sung cho tỉnh 30 tỷ đồng. Chi nhánh đang tham mưu cho Ban Đại diện Hội đồng quản trị phân bổ số vốn này. Đến nay, NH đã giải ngân 26 tỷ đồng trong gói 80 tỷ đồng được giao để kịp thời đáp ứng nhu cầu vay vốn của đối tượng mua nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh. NH đang tăng cường công tác phối hợp với các đoàn thể, chính quyền các xã, phường để tuyên truyền cho các đối tượng đủ điều kiện vay vốn nhằm khẩn trương giải ngân nguồn vốn vừa được cấp bổ sung. Đặc biệt, khách hàng mua nhà ở xã hội của dự án Hà Quang và khách hàng đã ký hợp đồng tín dụng giải ngân theo tiến độ sẽ được giải ngân trong tháng 3.

 
Được biết, tổng dư nợ cho vay nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh đến nay là 218 tỷ đồng, với 193 khách hàng vay vốn. Căn cứ vào tình hình nhu cầu nhà ở xã hội, hàng năm, NHCSXH Chi nhánh Khánh Hòa đều tham mưu cho UBND tỉnh triển khai đến huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch tín dụng để đề xuất cấp bổ sung vốn. Điều này cho thấy sự quan tâm của NHCSXH Trung ương trong việc bố trí cân đối vốn cho tỉnh Khánh Hòa và sự nỗ lực, cố gắng của NHCSXH Chi nhánh Khánh Hòa nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn của người dân về nhà ở xã hội.


MAI HOÀNG