08:03, 04/03/2021

Nhiều ngân hàng giảm lãi suất cho vay

Các doanh nghiệp và người dân có nhu cầu vay vốn dịp đầu năm sẽ được ưu đãi khi một số ngân hàng đang thực hiện giảm lãi suất cho vay và nhiều chương trình khuyến mại khác. Đây là tín hiệu vui cho nhiều đối tượng khách hàng vay vốn sản xuất kinh doanh cũng như tiêu dùng cá nhân.

Các doanh nghiệp (DN) và người dân có nhu cầu vay vốn dịp đầu năm sẽ được ưu đãi khi một số ngân hàng đang thực hiện giảm lãi suất cho vay và nhiều chương trình khuyến mại khác. Đây là tín hiệu vui cho nhiều đối tượng khách hàng vay vốn sản xuất kinh doanh cũng như tiêu dùng cá nhân.


Hỗ trợ sản xuất kinh doanh


Ngay sau Tết Nguyên đán Tân Sửu, Vietcombank Chi nhánh Khánh Hòa đã thực hiện giảm đồng loạt lãi suất tiền vay cho toàn bộ dư nợ vay hiện hữu và cho vay mới của khách hàng trong 3 tháng, từ ngày 22-2 đến hết 22-5. Đối với khách hàng DN bị ảnh hưởng mức độ mạnh bởi dịch Covid-19 (các ngành kinh doanh thương mại, gas, xăng dầu, vận tải, dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành…), ngân hàng giảm tới 10% số tiền lãi phải trả; các khách hàng còn lại bị ảnh hưởng được giảm tới 5% tiền lãi phải trả. Ngân hàng cũng thực hiện giảm lãi suất 0,2%/năm cho tất cả khách hàng cá nhân vay vốn sản xuất kinh doanh trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó, ngân hàng tiếp tục duy trì chương trình giảm lãi suất tri ân khách hàng DN đến hết ngày 15-3 với mức giảm lãi suất tối đa 1%/năm. Bà Hồ Thị Mai Trang - Trưởng phòng Khách hàng doanh nghiệp, Vietcombank Khánh Hòa cho biết: “Ngay tại thời điểm triển khai chương trình, đã có 8.378 khách hàng với quy mô tín dụng hơn 3.116 tỷ đồng được giảm lãi suất, chiếm hơn 25% dư nợ của Vietcombank Khánh Hòa”.

 

Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng BIDV Chi nhánh Khánh Hòa.

Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng BIDV Chi nhánh Khánh Hòa.


Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) cũng triển khai song song 2 chương trình lớn là “Chung tay cùng DN 2021” và “Gắn kết DN xuất nhập khẩu 2021”, nhằm giúp DN khơi thông nguồn vốn cho sản xuất kinh doanh. Theo đó, khách hàng có tài khoản thanh toán mới mở trong năm 2021 hoặc khách hàng hiện hữu được Vietbank cho vay ưu đãi với lãi suất 6,8%/năm (Việt Nam đồng). Riêng mục đích giải ngân phục vụ sản xuất hoặc kinh doanh xuất nhập khẩu, khách hàng hưởng lãi suất từ 6,5%/năm (Việt Nam đồng) và 3%/năm (đô la Mỹ). Đồng thời, DN được miễn phí trả nợ trước hạn và giảm 50% phí thanh toán quốc tế. Chương trình kéo dài từ nay đến ngày 30-6.


Trong khi đó, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) đưa ra chương trình cho vay ưu đãi “Vượt sóng lớn chuyển mình vươn xa”, với mức giảm lãi suất đến 4%/năm cho các khoản vay giải ngân trong 6 tháng đầu năm 2021 đối với khách hàng cá nhân, kèm các khuyến mại khác như: Miễn phí chuyển khoản online, miễn phí rút tiền ATM... Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank) cũng đã công bố giảm một loạt lãi suất cho vay, trong đó lãi suất thấp nhất là 3%/năm đối với các cá nhân và DN siêu nhỏ đang thuê mặt bằng, địa điểm kinh doanh. Gói vay này dành cho khách hàng vay vốn để sản xuất kinh doanh và tiêu dùng. Ngoài ra, ngân hàng có mức lãi suất cho vay 4,5%/năm đối với các cá nhân và DN siêu nhỏ không cần chứng minh bất kỳ khó khăn nào do dịch bệnh làm sụt giảm doanh thu, thu hẹp thị trường… Chương trình được HDBank cam kết kéo dài hết năm 2021.


Kích cầu tín dụng tiêu dùng


Sau Tết, một bộ phận người dân, nhất là khách hàng trẻ đã tìm đến dịch vụ vay mua sắm tiêu dùng ngày càng nhiều. Vì vậy, các tổ chức tín dụng (TCTD) đã liên tục triển khai các chương trình kích cầu tín dụng tiêu dùng, giải ngân nhanh, thủ tục đơn giản với lãi suất thấp. Một trong những ngân hàng mạnh tay cho chương trình kích cầu tín dụng tiêu dùng là BIDV khi đưa ra gói vay 50.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi (7%/năm trong 6 tháng đầu và cộng thêm biên độ 0,5 - 2%/năm sau thời gian ưu đãi) dành cho khách hàng vay mua nhà, mua xe, tiêu dùng cá nhân vào giai đoạn đầu năm 2021.


Vietcombank Khánh Hòa cũng đang triển khai nhiều chương trình ưu đãi lãi suất phục vụ cho các mục đích vay tiêu dùng. Khách hàng được áp dụng lãi suất cố định trong suốt thời gian vay cho nhiều kỳ hạn khác nhau từ 1 đến 10 năm, trong đó mức lãi suất cố định trong thời gian 1 - 2 năm chỉ còn từ 7,5%/năm - 8,5%/năm. Đặc biệt, Vietcombank cũng là ngân hàng tiên phong áp dụng chương trình cho vay tiêu dùng lãi suất cố định với kỳ hạn dài lên đến 10 năm. Điều này giúp khách hàng có thể chủ động lựa chọn phương án vay vốn phù hợp nhất với khả năng tài chính của mình.


Ông Đỗ Trọng Thảo - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa cho biết: Từ đầu năm đến nay, các ngân hàng tiếp tục thực hiện tích cực các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, như: Giảm lãi suất cho vay, cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi, cho vay mới phục vụ sản xuất kinh doanh. Trong tháng 1, các TCTD đã điều chỉnh giảm lãi suất cho vay (về mức tối đa 5%) cho 280 lượt khách hàng với dư nợ 375,44 tỷ đồng (có 272 lượt khách hàng cá nhân, hộ gia đình với dư nợ 157,04 tỷ đồng). Đồng thời, các TCTD cũng đưa ra những chương trình tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng, trong đó có một số ngân hàng đã giảm lãi suất cho vay, chương trình kích cầu tín dụng tiêu dùng… Động thái này của các TCTD đã góp phần giúp các DN khơi thông dòng vốn, tạo động lực cho sự phục hồi và phát triển sản xuất - kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Nhờ đó, doanh số cho vay 2 tháng đầu năm ước đạt 19.684 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước tăng 16,87%.


MAI HOÀNG