10:03, 28/03/2021

Ngân hàng nỗ lực phát hành thẻ chip

Tuy ngày 31-3 mới là thời hạn cuối ngừng phát hành thẻ ghi nợ nội địa (ATM) công nghệ từ để chuyển sang công nghệ chip theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, nhưng từ cuối năm 2020, các ngân hàng đã chủ động triển khai chủ trương này.
 

Tuy ngày 31-3 mới là thời hạn cuối ngừng phát hành thẻ ghi nợ nội địa (ATM) công nghệ từ để chuyển sang công nghệ chip theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, nhưng từ cuối năm 2020, các NH đã chủ động triển khai chủ trương này.
 
Tích cực phát hành
 
Thời gian qua, các NH đã nỗ lực đẩy mạnh việc chuyển đổi thẻ ATM công nghệ từ sang công nghệ chip không tiếp xúc (chip contactless) nhằm gia tăng tính an toàn, bảo mật cho thẻ và góp phần thực hiện chủ trương không dùng tiền mặt. Tính đến hết tháng 2, tổng số thẻ của Vietcombank Khánh Hòa còn giá trị lưu hành hơn 271.520 thẻ, trong đó hơn 227.830 thẻ nội địa (chiếm 84%), hơn 43.690 thẻ quốc tế. Chi nhánh đã phát hành 11.456 thẻ ghi nợ công nghệ chip. NH có 37 máy ATM và 1.159 máy POS tại 1.365 đơn vị chấp nhận thẻ. Hiện nay, hệ thống máy ATM và POS của Vietcombank Khánh Hòa đều chấp nhận thanh toán thẻ công nghệ từ và công nghệ chip. Bà Bùi Thị Hải Phú - Trưởng phòng Dịch vụ Khách hàng Vietcombank Khánh Hòa cho biết, NH đã lên kế hoạch chuyển đổi thẻ chip theo từng giai đoạn, ưu tiên chuyển đổi dựa trên tần suất sử dụng và nhu cầu của khách hàng; đồng thời, truyền thông qua nhiều kênh thông tin để khách hàng hiểu về lợi ích của việc chuyển đổi. Hiện tại, các khách hàng có đầu số thẻ cũ 6868 đã được chuyển đổi sang thẻ chip; các thẻ nội địa bằng công nghệ từ đầu số 9704, khách hàng vẫn có thể sử dụng bình thường. Vietcombank Khánh Hòa đảm bảo hoàn thành công tác chuyển đổi thẻ cho khách hàng theo yêu cầu NHNN đúng hạn.

 

Người dân sử dụng thẻ chip để thanh toán phí dịch vụ tại Cửa hàng Mobifone 69 Quang Trung, TP. Nha Trang.
Người dân sử dụng thẻ chip để thanh toán phí dịch vụ tại Cửa hàng Mobifone 69 Quang Trung, TP. Nha Trang.
 
Đại diện VietinBank Khánh Hòa cũng cho biết, đến thời điểm này, số lượng thẻ chip phát hành mới là 6.000 thẻ, số lượng thẻ chip đã chuyển đổi hơn 7.000 thẻ. Bên cạnh việc cấp mới, chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip, NH còn triển khai cập nhật thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ chip. Hiện nay, 100% máy ATM của NH chấp nhận sử dụng thẻ chip; số lượng POS VietinBank đang đặt tại các đơn vị chấp nhận thẻ hơn 500 máy cũng được nâng cấp để chấp nhận thẻ chip. 
 
Từ tháng 10-2020, BIDV Khánh Hòa đã triển khai chuyển đổi thẻ chip. Đến nay, số lượng phát hành mới thẻ chip hơn 3.060 thẻ, 100% máy ATM của NH chấp nhận thẻ chip. 
 
Vẫn đảm bảo quyền lợi khách hàng
 
Việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip mang lại lợi ích cho khách hàng nhưng về phía các NH cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là về chi phí. Bà Lê Khánh Trang - Phó Trưởng Phòng Bán lẻ VietinBank Khánh Hòa cho biết, chi phí phôi thẻ chip cao gấp 10 lần so với phôi thẻ từ. Trong khi đó, hiện nay, phí phát hành thẻ áp dụng với khách hàng không thay đổi. Về phía chủ thẻ, tuy NH đã thực hiện nhiều hình thức truyền thông về tiện ích của thẻ chip nhưng đa phần chủ thẻ chưa hiểu rõ được tính bảo mật của thẻ chip so với thẻ từ nên chưa thực sự xem việc chuyển đổi là điều cần thiết. Theo đại diện Vietcombank Khánh Hòa, đa phần khách hàng lo lắng về việc xuất hiện sự gián đoạn trong quá trình sử dụng khi tham gia chuyển đổi thẻ. Tuy nhiên, hệ thống NH vẫn hỗ trợ cho phép khách hàng dùng thẻ từ trong khi chờ nhận thẻ chip.
 
Ông Đỗ Trọng Thảo - Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh Khánh Hòa cho biết: Theo chủ trương của NHNN Việt Nam, đến ngày 31-3, các tổ chức phát hành thẻ phải thực hiện việc phát hành thẻ nội địa mới là thẻ chip, thay vì thẻ từ như hiện tại. Đây là chủ trương lớn của ngành nhằm tăng cường an toàn bảo mật cho thẻ NH. Việc chuyển đổi thẻ chip nội địa là xu thế phát triển tất yếu hiện nay trong bối cảnh tình trạng tội phạm công nghệ cao ngày càng gia tăng. Vì vậy, ngay từ đầu năm 2021, NHNN Chi nhánh Khánh Hòa đã chỉ đạo các NH triển khai áp dụng Tiêu chuẩn cơ sở thẻ chip nội địa theo lộ trình chuyển đổi của NHNN Việt Nam. Đồng thời, triển khai các giải pháp bảo vệ, phòng chống lộ, lọt dữ liệu trên hệ thống thông tin; triển khai mạnh mẽ chuyển đổi số, các dịch vụ NH số; nghiên cứu áp dụng công nghệ, phương thức thanh toán mới, hiện đại nhằm phát triển các dịch vụ thanh toán tiện lợi an toàn cho khách hàng. Bên cạnh công tác chuyển đổi, các NH vẫn phải bảo đảm hoạt động thẻ diễn ra liên tục, ổn định và an toàn; bảo đảm quyền lợi hợp pháp của chủ thẻ trong quá trình thực hiện chuyển đổi. 
 

Thẻ từ có toàn bộ thông tin về khách hàng, số thẻ, đặc biệt là thông tin dải màu đen quan trọng ở phía sau đều được hiển thị trên mặt thẻ. Khi rút tiền ở máy ATM hoặc thực hiện giao dịch ở máy POS, máy sẽ quét thông tin cá nhân khách hàng ở dải màu đen nên thông tin thẻ dễ bị đánh cắp. Thẻ chip gắn con chip nằm ở mặt trước thẻ, có nhiệm vụ mã hóa thông tin cá nhân khi thực hiện giao dịch ở các máy POS hay ATM. Khi thanh toán, chủ thẻ chỉ cần để mặt thẻ gắn chip chạm lên máy POS hoặc ATM. Thẻ chip được thiết kế để mã hóa thông tin với độ bảo mật cao nhằm ngăn chặn những hành vi đánh cắp thông tin thẻ.


 

MAI HOÀNG