09:01, 10/01/2021

Ngành Ngân hàng: Nỗ lực duy trì tăng trưởng

Năm 2020, trong bối cảnh khó khăn chung, mức tăng trưởng tín dụng đạt thấp, nhưng ngành Ngân hàng đã nhiều lần giảm lãi suất huy động để có cơ sở giảm lãi suất cho vay nhằm chia sẻ khó khăn với người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Năm 2020, trong bối cảnh khó khăn chung, mức tăng trưởng tín dụng đạt thấp, nhưng ngành Ngân hàng (NH) đã nhiều lần giảm lãi suất huy động để có cơ sở giảm lãi suất cho vay nhằm chia sẻ khó khăn với người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

 
Tích cực hỗ trợ khách hàng


Năm 2020, trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng đại dịch Covid-19, toàn ngành NH đã nỗ lực để đạt được kết quả kinh doanh khả quan, từ đó hỗ trợ hiệu quả cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Khánh Hòa, đến cuối tháng 12-2020, tổng huy động vốn toàn tỉnh đạt 86.385 tỷ đồng, so với đầu năm tăng 459 tỷ đồng, tương đương mức tăng 0,53% (cuối năm 2019 huy động vốn tăng 8,19% so với đầu năm); dư nợ cho vay đạt 96.140 tỷ đồng, tăng 6.035 tỷ đồng, tăng 6,7% so với năm 2019 (dư nợ cho vay năm 2019 tăng 14,06% so với năm 2018). Đây là mức tăng trưởng tín dụng thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

 

Khách hàng giao dịch tại Vietcombank Chi nhánh Khánh Hòa.

Khách hàng giao dịch tại Vietcombank Chi nhánh Khánh Hòa.


Trong năm, nguồn vốn tín dụng được phân bổ hợp lý, cơ cấu dư nợ tín dụng dịch chuyển theo hướng tập trung vốn cho sản xuất kinh doanh, phục vụ các ngành, lĩnh vực ưu tiên, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế của tỉnh. Tín dụng tăng trưởng hỗ trợ kinh tế của tỉnh nhưng vẫn đảm bảo chất lượng tín dụng, nợ xấu trong ngưỡng an toàn.


Ông Nguyễn Hoài Chiểu - Giám đốc NHNN Chi nhánh Khánh Hòa cho biết, kết quả nổi bật nhất của ngành trong năm qua là hoạt động đồng hành, tương trợ và triển khai kịp thời các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp bị thiệt hại do dịch Covid-19. Trong năm, NHNN đã 4 lần hạ mức lãi suất điều hành, lãi suất cho vay, huy động nhằm ngăn chặn nguy cơ suy thoái kinh tế và hỗ trợ khách hàng vay vốn gặp khó khăn do dịch Covid-19. Đến ngày 30-11-2020, các chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn đã điều chỉnh kỳ hạn nợ, gia hạn nợ cho 2.142 khách hàng, với dư nợ 7.808 tỷ đồng; thực hiện miễn, giảm lãi cho 139 khách hàng với dư nợ 529 tỷ đồng; giảm lãi suất các khoản vay cũ cho 11.932 lượt khách hàng, với dư nợ 21.680 tỷ đồng; cho vay mới 10.033 khách hàng với số tiền 36.114 tỷ đồng; đã giải ngân 255 triệu đồng để trả lương ngừng việc cho 124 lao động. Đồng thời, các NH cũng siết chặt chất lượng tín dụng các khoản vay mới, tránh làm nợ xấu phát sinh thêm.


Kiểm soát, hạn chế phát sinh nợ xấu


Năm 2021, dự báo tình hình thế giới và trong khu vực vẫn còn diễn biến khó lường khi đại dịch Covid-19 chưa được khống chế. Do đó, hoạt động của ngành NH sẽ tiếp tục có nhiều biến động. NHNN Việt Nam sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ nhằm mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bền vững, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối.


Theo lãnh đạo NHNN Chi nhánh Khánh Hòa, trong các giải pháp trọng tâm của năm 2021, ngành NH sẽ tiếp tục mở rộng tín dụng đi đôi với an toàn hiệu quả để hỗ trợ quá trình phục hồi sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân với lãi suất hợp lý; tiếp tục triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp bị thiệt hại do Covid-19. Chi nhánh tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp cơ cấu lại hệ thống tổ chức tín dụng; tích cực triển khai những biện pháp xử lý nợ xấu, kiểm soát và hạn chế nợ xấu mới phát sinh; tăng cường công tác thanh tra, giám sát; phòng, chống, ngăn ngừa vi phạm pháp luật trong lĩnh vực NH. Đồng thời, chi nhánh chỉ đạo các tổ chức tín dụng đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, chuyển đổi số trong hoạt động NH; bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động công nghệ thông tin, thanh toán điện tử, thanh toán thẻ; triển khai hiệu quả cải cách hành chính nhằm kiến tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo đảm kỷ luật, kỷ cương, thúc đẩy đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế.


MAI HOÀNG