11:12, 30/12/2020

Agribank Khánh Hòa: Đẩy mạnh ứng dụng điện tử trong phối hợp thu ngân sách và bảo hiểm xã hội

Thực hiện "Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công" của Chính phủ và kế hoạch, chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, của Agribank, những năm qua, Agribank Khánh Hòa đã phối hợp tốt với các đơn vị: Cục Hải quan, Cục Thuế, Kho bạc Nhà nước, Bảo hiểm xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh nhằm từng bước triển khai và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực thanh toán dịch vụ công qua các kênh trực tuyến.

Thực hiện “Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công” của Chính phủ và kế hoạch, chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, của Agribank, những năm qua, Agribank Khánh Hòa đã phối hợp tốt với các đơn vị: Cục Hải quan, Cục Thuế, Kho bạc Nhà nước, Bảo hiểm xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh nhằm từng bước triển khai và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực thanh toán dịch vụ công qua các kênh trực tuyến.


Phục vụ khách hàng nộp thuế vào ngân sách nhà nước


Đến nay, qua nhiều năm triển khai thành công Cổng thanh toán thuế điện tử (AGRITAX - Agribank Tax Payment System) để phục vụ nộp thuế vào ngân sách nhà nước (NSNN), khách hàng của Agribank trên toàn quốc từ nông thôn, thành thị đến vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo đều có thể nộp thuế vào NSNN tại bất kỳ điểm giao dịch nào của Agribank hoặc nộp thuế qua hệ thống Internet Banking của Agribank một cách thuận lợi, nhanh chóng, giảm thời gian thu - nộp thuế. Chỉ cần có thiết bị được kết nối Internet, khách hàng có thể thực hiện giao dịch mọi lúc, mọi nơi (24/7), kể cả ngày nghỉ, ngày lễ mà không phụ thuộc vào thời gian làm việc của ngân hàng hoặc các điểm thu của cơ quan thuế, hải quan.

 

Khách hàng giao dịch tại Agribank Khánh Hòa.

Khách hàng giao dịch tại Agribank Khánh Hòa.


Để thực hiện tốt công tác thu nộp NSNN, đồng thời ứng dụng công nghệ hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc nộp thuế, đẩy mạnh thực hiện đề án thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực nộp thuế cá nhân, Agribank Khánh Hòa khuyến khích khách hàng cá nhân, các hộ kinh doanh thực hiện mở tài khoản và nộp thuế trên các kênh thanh toán điện tử của Agribank.Với mong muốn phục vụ khách hàng một cách tốt nhất, Agribank không ngừng đổi mới quy trình, đơn giản hóa thủ tục, đáp ứng nhu cầu thanh toán và tiếp tục gia tăng tiện ích sử dụng dịch vụ của khách hàng.  


Kết nối thanh toán điện tử song phương với Bảo hiểm xã hội tỉnh


Agribank Khánh Hòa đã thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội qua tài khoản từ tháng 1-2011. Hiện nay, tổng số lượng tài khoản hơn 12.000, tổng số tiền chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội 11 tháng năm 2020 gần 750 tỷ đồng.


Ngày 20-10-2020, Agribank Khánh Hòa và Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã ký kết Thỏa thuận kết nối thanh toán điện tử song phương để triển khai thực hiện việc phối hợp thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp; thu gia hạn thẻ BHYT, BHXH tự nguyện và các khoản thu khác theo quy định.


Thanh toán điện tử song phương là nghiệp vụ thanh toán điện tử giữa cơ quan BHXH và các ngân hàng thương mại nơi cơ quan BHXH mở tài khoản tiền gửi theo quy định. Việc triển khai thực hiện thanh toán điện tử song phương nhằm điện tử hóa các giao dịch thu, chi, đối chiếu dữ liệu giữa cơ quan BHXH với hệ thống ngân hàng Agribank nơi cơ quan BHXH mở tài khoản tiền gửi, đảm bảo việc theo dõi, tổng hợp số thu, chi nhanh chóng, chính xác; hỗ trợ công tác quản lý quỹ của BHXH Việt Nam được an toàn và hiệu quả. Đây là hoạt động nhằm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về đẩy mạnh ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin; rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp; đồng thời, minh bạch hóa và nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan BHXH.


Thỏa thuận kết nối thanh toán điện tử song phương áp dụng cho các giao dịch giữa BHXH tỉnh và BHXH huyện, thị xã, thành phố trực thuộc với chi nhánh Agribank quản lý tài khoản trên chương trình điện tử, bao gồm: Giao dịch thu phát sinh trong ngày trên tài khoản chuyên thu; giao dịch điều vốn, lãi trên tài khoản chuyên thu; giao dịch tra soát, đối chiếu số liệu… và các giao dịch khác theo nhu cầu trong quá trình nâng cấp, phát triển hệ thống giữa Agribank và BHXH Việt Nam. Trong quá trình triển khai, việc kết nối, trao đổi thông tin, dữ liệu điện tử giữa 2 bên luôn bảo đảm: Tính toàn vẹn và bảo mật đối với thông tin, dữ liệu trong kết nối thanh toán điện tử; tính đầy đủ, kịp thời và chính xác thông tin, dữ liệu điện tử được truyền, nhận giữa hệ thống BHXH và Agribank; các yêu cầu về an toàn, chính xác trong suốt quá trình xử lý lệnh thanh toán; tuân thủ theo đúng thỏa thuận liên ngành giữa Agribank và BHXH Việt Nam.


Để việc phối hợp triển khai thuận lợi, thông suốt, Agribank Khánh Hòa đã chủ động chuẩn bị về hạ tầng kỹ thuật; tổ chức đào tạo, tập huấn cán bộ tham gia vận hành quy trình. Qua đó, khách hàng của Agribank, người dân đều có thể tham gia đóng BHXH, BHYT… tại bất kỳ điểm giao dịch nào của Agribank một cách nhanh chóng, thuận lợi.


Việc triển khai kết nối thanh toán điện tử song phương là giải pháp hỗ trợ các cơ quan BHXH nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý thu nộp bảo hiểm; nguồn thu nộp bảo hiểm được tập trung nhanh chóng, kịp thời; quản lý chặt chẽ nguồn thu bảo hiểm; cung cấp đầy đủ thông tin, dữ liệu để phục vụ công tác quản lý của các đơn vị BHXH. Đồng thời mang đến các tiện ích cho các đối tượng nộp BHXH và hưởng BHXH, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tích cực tham gia BHXH cũng như thúc đẩy mạnh mẽ thanh toán không dùng tiền mặt, cải cách thủ tục hành chính theo chỉ đạo của Chính phủ.


NAM DU - THU HÀ