11:09, 28/09/2020

Diên Khánh: Hiệu quả nguồn vốn vay nước sạch và vệ sinh môi trường

Huyện Diên Khánh là địa phương có dư nợ từ Chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường của Ngân hàng Chính sách xã hội lớn nhất tỉnh. Nguồn vốn đã giúp hàng nghìn hộ gia đình xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp các công trình cấp nước sạch và công trình vệ sinh.

Huyện Diên Khánh là địa phương có dư nợ từ Chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường (NS-VSMT) của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) lớn nhất tỉnh Khánh Hòa. Nguồn vốn đã giúp hàng nghìn hộ gia đình xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp các công trình cấp nước sạch và công trình vệ sinh.


Cải thiện chất lượng cuộc sống


Trước đây, gia đình ông Đặng Minh Phụng (thôn Hội Phước, xã Bình Lộc) ở chung với người thân. Sau nhiều năm dành dụm, gia đình ông tách ra ở riêng. Ông Phụng cho biết, sau khi xây nhà mới, vợ chồng ông vay 20 triệu đồng từ nguồn vốn NHCSXH để làm nhà vệ sinh và công trình nước sạch. Nhờ thế, gia đình đã có nước máy sử dụng. Tương tự, sau khi xây nhà, vợ chồng bà Nguyễn Thị Ngọc Chi (thôn Hội Phước, xã Bình Lộc) cũng vay 20 triệu đồng của NHCSXH để làm nhà vệ sinh và hệ thống nước máy. Hiện nay mỗi tháng, vợ chồng bà đóng khoảng 150.000 đồng tiền lãi và gửi 350.000 đồng tiết kiệm để bảo đảm trả nợ đủ cho ngân hàng.

 

Gia đình bà Nguyễn Thị Ngọc Chi vay vốn làm công trình vệ sinh và cấp nước sạch.

Gia đình bà Nguyễn Thị Ngọc Chi vay vốn làm công trình vệ sinh và cấp nước sạch.


Ông Đinh Minh Trang - Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Lộc cho biết, hội quản lý khoảng 11,9 tỷ đồng vốn vay ủy thác của NHCSXH. Trong đó, riêng nguồn vốn cho vay NS-VSMT đến 7 - 8 tỷ đồng với 545 hộ vay. Toàn xã dư nợ hơn 14 tỷ đồng với gần 1.100 hộ vay. Người dân có nhu cầu vay nhiều vì nguồn vốn này rất thiết thực với khu vực nông thôn. Trước đây, nhiều người còn dùng nước giếng, bể lọc, mùa khô rất thiếu nước. Hiện nay, người dân chủ yếu đầu tư lắp hệ thống nước máy (hơn 90%) để có nước sạch sử dụng ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống.


Nhiều hộ được vay vốn


Hiện nay, NHCSXH cho vay đến 10 triệu đồng/công trình (trước đây 6 triệu đồng/công trình) nên mức vay tối đa đối với mỗi hộ thuộc chương trình NS-VSMT là 20 triệu đồng (1 công trình vệ sinh và 1 công trình nước sạch). Nguồn vốn chương trình đã giúp hàng nghìn hộ gia đình trên địa bàn huyện Diên Khánh có điều kiện đầu tư xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp các công trình cấp nước sạch và công trình vệ sinh, góp phần cải thiện môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng dân cư và nâng cao chất lượng cuộc sống. Đến cuối tháng 8, dư nợ chương trình tín dụng NS-VSMT trên địa bàn huyện đạt hơn 165,8 tỷ đồng với gần 12.300 hộ vay; doanh số cho vay đạt hơn 41,4 tỷ đồng.


Ông Nguyễn Huy Bằng - Phó Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Diên Khánh cho biết, quá trình triển khai chương trình có sự phối hợp chặt chẽ của các hội, đoàn thể và địa phương, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nguồn vốn vay. Trong thời gian tới, Phòng giao dịch NHCSXH huyện tiếp tục phối hợp tuyên truyền, phổ biến về các chương trình tín dụng chính sách nói chung và Chương trình NS-VSMT nói riêng để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, nhất là người dân khu vực nông thôn được tiếp cận và vay vốn với lãi suất ưu đãi. Về phía ngân hàng, tiếp tục bảo đảm giải ngân vốn vay kịp thời, phục vụ tốt người dân trên địa bàn huyện, nâng cao chất lượng tín dụng.


Nam Du