12:05, 28/05/2020

Vốn ít, nhu cầu vay nhiều

Hiện nay, nhu cầu vay vốn để mua nhà ở xã hội cao, trong khi nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội còn hạn chế, khiến nhiều người mua nhà lo lắng.

Hiện nay, nhu cầu vay vốn để mua nhà ở xã hội cao, trong khi nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) còn hạn chế, khiến nhiều người mua nhà lo lắng.


Nhu cầu vay cao


Thuê nhà đã nhiều năm, gia đình ông Phan Tấn Thanh (phường Tân Lập, TP. Nha Trang) luôn mong mỏi có chốn an cư. May mắn đến khi vợ chồng ông đủ điều kiện được mua 1 căn nhà ở xã hội ở dự án Khu đô thị VCN Phước Long II. Mừng vì mua được căn nhà hơn 66m2, dự kiến cuối năm nay chủ đầu tư sẽ giao nhà, nhưng kèm đó là nỗi lo tài chính. Căn nhà trị giá gần 900 triệu đồng. Dồn tiền dành dụm, vợ chồng ông Thanh đã thanh toán 20% tổng trị giá căn nhà. Số tiền còn lại, vợ chồng ông mong muốn được vay vốn từ NHCSXH với lãi suất ưu đãi, ổn định và được trả dần trong nhiều năm. Tuy đã làm hồ sơ vay vốn nhưng ông Thanh và nhiều người mua nhà ở xã hội lo lắng có tiếp cận được nguồn vốn chính sách hay không, bởi nhu cầu vốn vay lớn, trong khi nguồn vốn phân bổ cho NHCSXH tỉnh hạn hẹp.

 

Dự án nhà ở xã hội tại Khu đô thị Phước Long của Công ty Cổ phần Đầu tư VCN đang thi công.

Dự án nhà ở xã hội tại Khu đô thị Phước Long của Công ty Cổ phần Đầu tư VCN đang thi công.

 
Hiện nay, tại Khu đô thị VCN Phước Long II, Công ty Cổ phần Đầu tư VCN khẩn trương thi công chung cư nhà ở xã hội 1 và 2 với tổng số 596 căn hộ; trong đó, 451 căn để bán cho người có thu nhập thấp, 121 căn cho thuê. Chủ đầu tư đã rà soát nhu cầu và lập danh sách khách hàng đăng ký vay vốn chính sách để mua nhà ở xã hội. Theo kết quả tổng hợp, gần như toàn bộ khách hàng đều có nhu cầu vay vì lãi suất thấp, ổn định. Ông Đinh Khắc Lâm - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư VCN cho biết, nguồn vốn chính sách nên tập trung cho người mua nhà, người có nhu cầu thực sự để ở bởi vì họ là khách hàng có thu nhập thấp, điều kiện về tài chính còn khó khăn. Đối với 2 chung cư nhà ở xã hội tại Khu đô thị VCN Phước Long II, nhu cầu vốn khoảng 290 tỷ đồng. Trong khi đó, nguồn vốn NHCSXH năm nay mới có 40 tỷ đồng cho các dự án khác nhau là quá thấp. Vì thế, cần sự hỗ trợ từ Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước cho NHCSXH.


Mong chờ vốn bổ sung


Đến nay, dư nợ cho vay vốn mua nhà ở xã hội tại NHCSXH tỉnh là 115 tỷ đồng, với 324 khách hàng vay. Năm nay, Trung ương đã chuyển 40 tỷ đồng cho NHCSXH tỉnh thực hiện chương trình này. Từ đầu năm đến nay, NHCSXH tỉnh đã giải ngân 12,7 tỷ đồng, chủ yếu cho những hợp đồng đã ký từ năm 2019.

 


Ông Hồ Đắc Thích - Phó Giám đốc Phụ trách NHCSXH tỉnh cho biết: “Việc giải ngân vốn vay nhà ở xã hội thực hiện theo tiến độ công trình. Chúng tôi cố gắng đáp ứng nhu cầu của người dân để mua hoặc thuê mua, hoặc xây mới, sửa chữa nhà ở xã hội trong khả năng cân đối nguồn vốn của NHCSXH được Trung ương chuyển về. Hiện nay, theo văn bản trả lời của Sở Xây dựng có 5 - 6 doanh nghiệp đang triển khai dự án nhà ở xã hội, nhưng trước mắt chỉ có dự án của VCN đủ điều kiện. Chúng tôi đang làm việc với Công ty Cổ phần Đầu tư VCN để đánh giá, nhận định số lượng khách hàng, trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch vốn để đáp ứng một cách tốt nhất đối với khách hàng có nhu cầu”.


Hiện nay, người mua nhà ở xã hội có nhu cầu vay lớn, trong khi nguồn vốn Trung ương phân bổ cho NHCSXH tỉnh chưa đủ đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là địa bàn Nha Trang. NHCSXH tỉnh đã kiến nghị Trung ương xem xét, bổ sung thêm vốn trong thời gian tới. Được biết, Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư cân đối thêm 1.000 tỷ đồng cho NHCSXH và bổ sung 2.000 tỷ đồng cho 4 NH thương mại để hỗ trợ cho vay nhà ở xã hội. Mong rằng, nguồn vốn này sớm được xem xét, chuyển cho các NH để nhiều người có thu nhập thấp được tiếp cận vay vốn mua nhà ở xã hội.


Nam Du