10:05, 21/05/2020

Hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn lãi suất 0% để trả lương cho lao động ngừng việc

Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Khánh Hòa đang triển khai cho vay đối với người sử dụng lao động với lãi suất 0% để trả lương ngừng việc cho người lao động do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Khánh Hòa đang triển khai cho vay đối với người sử dụng lao động (NSDLĐ) với lãi suất 0% để trả lương ngừng việc cho người lao động (NLĐ) do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ông Hồ Đắc Thích - Phó Giám đốc phụ trách Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh cho biết:


Thực hiện Nghị quyết số 42 của Chính phủ và Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19, NHCSXH đã ban hành hướng dẫn cho vay đối với NSDLĐ để trả lương ngừng việc cho NLĐ do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và tập huấn triển khai trong toàn hệ thống.

 


- Xin ông cho biết nội dung chính của hướng dẫn cho vay để trả lương ngừng việc cho NLĐ bởi dịch Covid-19?


- Theo hướng dẫn của NHCSXH, đối tượng và điều kiện vay vốn là NSDLĐ có khó khăn về tài chính và đã trả trước tối thiểu 50% lương ngừng việc cho NLĐ theo Khoản 3 Điều 98 của Bộ luật Lao động trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2020; có tên trong danh sách NSDLĐ đủ điều kiện vay vốn để trả lương ngừng việc được Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố phê duyệt; không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm ngày 31-12-2019; có nhu cầu vay vốn để trả lương ngừng việc cho người lao động, có kế hoạch và cam kết trả nợ đầy đủ, đúng hạn cho NHCSXH.


Về mức vay, lãi suất và thời hạn vay: NSDLĐ được vay không quá 50% mức lương tối thiểu vùng/người/tháng, tối đa trong 3 tháng (từ tháng 4 đến hết tháng 6-2020); lãi suất cho vay 0%/năm; lãi suất nợ quá hạn 12%/năm; thời hạn cho vay do NHCSXH nơi cho vay và khách hàng vay vốn thỏa thuận nhưng không quá 12 tháng. Khách hàng vay vốn không phải thực hiện bảo đảm tiền vay.


Phương thức cho vay: NHCSXH nơi cho vay thực hiện cho vay trực tiếp đến khách hàng. Số tiền khách hàng vay được NHCSXH nơi cho vay chi trả hàng tháng đến NLĐ bị ngừng việc trên cơ sở danh sách NLĐ bị ngừng việc được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt và theo đề nghị của khách hàng. Việc giải ngân của NHCSXH được thực hiện đến hết ngày 31-7-2020.


Hồ sơ vay vốn gồm: Giấy đề nghị vay vốn theo mẫu; bản sao có chứng thực Chứng minh nhân dân/hoặc Thẻ căn cước công dân/hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của khách hàng vay vốn/hoặc người đại diện hợp pháp của khách hàng vay vốn; bản sao có chứng thực văn bản bổ nhiệm hoặc cử người đứng đầu pháp nhân theo quy định của Điều lệ tổ chức hoặc quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Văn bản ủy quyền (trong trường hợp được ủy quyền) của người đại diện theo pháp luật đối với pháp nhân hoặc văn bản ủy quyền của các thành viên trong hộ kinh doanh ủy quyền cho một thành viên đại diện tham gia xác lập giao dịch với NHCSXH. Văn bản ủy quyền phải nêu cụ thể nội dung ủy quyền về: số tiền đề nghị vay, mục đích sử dụng vốn vay, thời hạn vay vốn, ký hợp đồng vay và cam kết trả nợ. Danh sách NSDLĐ đủ điều kiện vay vốn để trả lương ngừng việc, danh sách NLĐ bị ngừng việc do Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố phê duyệt (danh sách này được UBND tỉnh, thành phố cung cấp). Khách hàng nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia đến NHCSXH nơi khách hàng đóng trụ sở (đối với doanh nghiệp, tổ chức, hợp tác xã,...) hoặc nơi cư trú (đối với hộ kinh doanh, cá nhân).


- Được biết, hiện nay, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã bố trí nguồn vốn cho NHCSXH để thực hiện cho vay theo chính sách này. Xin ông cho biết tình hình triển khai trên địa bàn tỉnh?


- Theo thống kê ban đầu của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, toàn tỉnh có khoảng 253 doanh nghiệp đăng ký vay vốn với hơn 14.000 NLĐ bị ngừng việc. Tuy nhiên, đến thời điểm này, các địa phương vẫn đang thống kê, rà soát số lượng doanh nghiệp đủ điều kiện vay vốn. Về phía NHCSXH tỉnh đã chủ động báo cáo UBND tỉnh và Trưởng Ban đại diện HĐQT triển khai, thực hiện và tổ chức tuyên truyền trên báo, đài, cổng thông tin điện tử; niêm yết công khai tại trụ sở và điểm giao dịch xã, đồng thời quán triệt đến toàn thể cán bộ, viên chức trong toàn chi nhánh. Đến thời điểm hiện nay, NHCSXH tỉnh vẫn đang chờ các địa phương thống kê, rà soát xong để có danh sách được UBND tỉnh phê duyệt. NHCSXH tiếp tục bám sát quá trình thống kê của các huyện, thị xã, thành phố và sẽ thực hiện cho vay ngay khi có danh sách NSDLĐ đủ điều kiện vay vốn để trả lương ngừng việc và danh sách NLĐ bị ngừng việc được phê duyệt.


- Xin cảm ơn ông!


NAM DU (Thực hiện)