10:02, 17/02/2020

Ngành Ngân hàng: Hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do Covid-19

Một số ngân hàng đã hạ lãi suất cho vay, có chính sách hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Một số ngân hàng đã hạ lãi suất cho vay, có chính sách hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do ảnh hưởng của dịch Covid-19.


Ông Nguyễn Hoài Chiểu - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Khánh Hòa cho biết, thực hiện chỉ đạo của NHNN Việt Nam, NHNN Chi nhánh Khánh Hòa đã yêu cầu chi nhánh của các tổ chức tín dụng trên địa bàn triển khai giải pháp hỗ trợ khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

 

Khách hàng giao dịch tại BIDV Khánh Hòa.

Khách hàng giao dịch tại BIDV Khánh Hòa.


Theo đó, các NH cân đối nguồn vốn để đáp ứng đầy đủ nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, rà soát, nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, mức độ thiệt hại của khách hàng đang vay vốn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhất là những ngành, lĩnh vực có thể bị ảnh hưởng nhiều như: du lịch, nông nghiệp, xuất khẩu… để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay… theo quy định của pháp luật hiện hành. Đồng thời, chủ động hướng dẫn, hỗ trợ người dân trong quá trình xử lý các đề nghị tháo gỡ khó khăn về hoạt động vay vốn.


Theo đại diện Agribank Khánh Hòa, chi nhánh đã chỉ đạo các phòng, chi nhánh trực thuộc thường xuyên theo dõi, rà soát nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, mức độ thiệt hại của khách hàng đang vay vốn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhất là những ngành, lĩnh vực có thể bị ảnh hưởng nhiều như: du lịch, nhà hàng, khách sạn, nông nghiệp, xuất khẩu, đặc biệt là các doanh nghiệp sử dụng nguồn nguyên liệu nhập khẩu và xuất khẩu là thị trường Trung Quốc. Đồng thời, trực tiếp làm việc với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 xác định mức độ thiệt hại để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ; xem xét miễn, giảm lãi tiền vay; linh hoạt đối tượng đầu tư thay thế phù hợp; cân đối, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho vay mới theo quy định của pháp luật hiện hành nhằm duy trì và ổn định sản xuất, kinh doanh; chủ động hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời khách hàng trong quá trình xử lý các đề nghị tháo gỡ khó khăn về hoạt động vay vốn.


Vietcombank cũng đang triển khai trong toàn hệ thống các giải pháp hỗ trợ khách hàng. Cụ thể, NH sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp, cá nhân sản xuất kinh doanh thuộc các lĩnh vực: vận tải, dịch vụ du lịch, nhà hàng, khách sạn, thực phẩm, các khách hàng xuất nhập khẩu chủ yếu với thị trường Trung Quốc thuộc lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, thủy sản, dệt may, da giày… Theo đó, từ ngày 11-2 đến 30-4, Vietcombank thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giãn thời hạn trả nợ, không tính lãi suất phạt quá hạn. Đối với các khoản vay hiện hữu, NH giảm lãi suất 1%/năm đối với dư nợ vay ngắn hạn, 1,5%/năm đối với dư nợ vay trung dài hạn bằng đồng Việt Nam; giảm lãi suất 0,5%/năm đối với dư nợ vay ngắn hạn, 0,75%/năm đối với dư nợ vay trung dài hạn các khoản vay bằng USD. Đối với các khoản vay mới, Vietcombank sẽ giảm lãi suất tối đa 1%/năm các khoản vay bằng đồng Việt Nam và 0,5%/năm bằng USD cho các khách hàng thuộc các lĩnh vực trên đáp ứng điều kiện vay vốn.


Kienlongbank cũng vừa quyết định giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng trồng trái cây có thị trường xuất khẩu chủ yếu sang Trung Quốc. Cụ thể, Kienlongbank sẽ áp dụng giảm lãi suất cho vay 3%/năm đối với các khách hàng hiện hữu có mục đích vay để trồng các loại trái cây: thanh long, dưa hấu, sầu riêng, mít, xoài, chôm chôm, chuối đã nhận cấp vốn tín dụng của Kienlongbank trong thời gian qua. Thời gian áp dụng giảm lãi suất từ ngày 1-2 đến 30-4. Trong thời gian này, Kienlongbank sẽ hỗ trợ khách hàng giảm lãi vay, miễn tiền phạt quá hạn nhằm giúp khách hàng có điều kiện khắc phục khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh trong thời gian tới…


NAM DU