10:09, 11/09/2019

Lãi suất cho vay ổn định

Thời gian gần đây, nhiều ngân hàng tăng lãi suất huy động làm lo ngại sẽ tác động tăng lãi suất cho vay. Tuy nhiên, qua khảo sát trên địa bàn, lãi suất cho vay hầu như không biến động.

Thời gian gần đây, nhiều ngân hàng tăng lãi suất huy động làm lo ngại sẽ tác động tăng lãi suất cho vay. Tuy nhiên, qua khảo sát trên địa bàn, lãi suất cho vay hầu như không biến động.


Giảm lãi suất cho vay lĩnh vực ưu tiên


Theo ông Bùi Hòa Thịnh - Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính BIDV Khánh Hòa, biểu lãi suất huy động của chi nhánh  được áp dụng từ cuối tháng 1-2019 đến nay. Do lãi suất huy động gần như không thay đổi trong năm 2019 nên hầu như không tác động đến lãi suất cho vay tại chi nhánh. Thực hiện chủ trương của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam về việc dành nguồn vốn cho vay với chi phí hợp lý đối với các đối tượng ưu tiên nhằm thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế những tháng cuối năm, BIDV đã giảm lãi suất cho vay các đối tượng ưu tiên theo quy định. Cụ thể, lãi suất cho vay của một số đối tượng ưu tiên đã giảm 0,5% xuống còn 5,5%/năm kể từ ngày 1-8. Hiện nay, lãi suất cho vay đối với các đối tượng ưu tiên tại chi nhánh như sau: ngắn hạn từ 5,5 đến 6,5%/năm; trung, dài hạn 10,5 - 11%/năm. Lãi suất cho vay lĩnh vực sản xuất, kinh doanh khác: ngắn hạn 6,7  - 11,5%/năm; trung, dài hạn 10,5 - 11,5%/năm. Lãi suất cho vay tiêu dùng, bất động sản: ngắn hạn từ 7,5 đến 12%/năm, trung, dài hạn 8 - 12,5%/năm.

 

Giao dịch tại SHB Khánh Hòa.

Giao dịch tại SHB Khánh Hòa.


Qua khảo sát, một số chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn như: Vietcombank Khánh Hòa, Agribank Khánh Hòa, VietinBank Khánh Hòa, BIDV Khánh Hòa đã có sự điều chỉnh giảm lãi suất cho vay so với tháng trước. Các NH đã giảm lãi suất cho vay ngắn hạn đối với các lĩnh vực ưu tiên xuống mức thấp nhất còn 5,5%/năm. LienVietPostBank giảm lãi suất cho vay trung, dài hạn đối với các đối tượng ưu tiên từ 9,1%/năm xuống còn 9,05%/năm; lãi suất cho vay trung, dài hạn đối với đối tượng sản xuất kinh doanh khác từ 10,8%/năm xuống 10,75%/năm…


Tuy nhiên, cũng có một số chi nhánh tổ chức tín dụng có sự điều chỉnh tăng lãi suất như: NHTMCP Đại Dương điều chỉnh tăng lãi suất cho vay trung, dài hạn đối với đối tượng sản xuất, kinh doanh khác từ 11%/năm lên 11,3%/năm; NHTMCP Bản Việt tăng lãi suất cho vay ngắn hạn đối với đối tượng sản xuất, kinh doanh khác từ 10,5%/năm lên 12,5%/năm; NHTMCP Bảo Việt tăng lãi suất cho vay trung, dài hạn đối với đối tượng sản xuất, kinh doanh khác từ 12,37%/năm lên 12,5%/năm.

Giữ ổn định lãi suất

 

Trên địa bàn tỉnh, lãi suất cho vay đối với các đối tượng ưu tiên ngắn hạn
5,5 - 6,5%/năm; trung, dài hạn 8,5 - 10,5%/năm. Lãi suất cho vay lĩnh vực sản xuất, kinh doanh khác, ngắn hạn ở mức 8,5 - 9,5%/năm, trung dài hạn 9,5 - 11,5%/năm.

Theo báo cáo hoạt động NH tháng 8 của NHNN Việt Nam, lãi suất cho vay hiện phổ biến ở mức 6 - 9%/năm đối với ngắn hạn, 9 - 11%/năm đối với trung và dài hạn, gần như không thay đổi so với đầu năm.

Các NH giảm lãi suất cho vay là những NH chiếm thị phần tín dụng lớn. Bên cạnh đó, trong đợt giảm lãi suất lần này, có sự tham gia của các NHTMCP tư nhân cùng với khối NHTM nhà nước nên giá trị và hiệu ứng sẽ mở rộng. Cũng như các đợt giảm lãi suất trước, các doanh nghiệp vay vốn được giảm lãi suất trong thời gian này cũng sẽ thuộc các lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ và NHNN Việt Nam định hướng tập trung vốn hỗ trợ trong thời gian qua. Động thái giảm lãi suất là một sự nỗ lực rất lớn của ngành NH với sự phát triển của doanh nghiệp, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và đáp ứng nhu cầu khách hàng về tín dụng từ nay đến cuối năm.


Theo ông Nguyễn Hoài Chiểu - Giám đốc NHNN Chi nhánh Khánh Hòa, trên địa bàn tỉnh, lãi suất cho vay nhìn chung vẫn ổn định. Các chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn đã nghiêm túc thực hiện các quy định, chỉ đạo của NHNN Việt Nam về lãi suất, phí cho vay; chủ động cân đối khả năng tài chính để áp dụng mức lãi suất cho vay hợp lý trên cơ sở lãi suất huy động và mức độ rủi ro của khoản vay; áp dụng mức thu phí hợp lý đối với các khoản phí được thu theo quy định nhằm chia sẻ khó khăn với khách hàng vay, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận vốn tín dụng NH, qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương.


NAM DU