11:05, 16/05/2019

Huy động vốn vẫn khó

Đến nay, tổng nguồn vốn huy động cũng như tốc độ tăng trưởng đều thấp hơn tổng dư nợ cho vay. Điều này cho thấy, các tổ chức tín dụng vẫn gặp khó trong tăng trưởng huy động vốn.

Đến nay, tổng nguồn vốn huy động cũng như tốc độ tăng trưởng đều thấp hơn tổng dư nợ cho vay. Điều này cho thấy, các tổ chức tín dụng vẫn gặp khó trong tăng trưởng huy động vốn.


Cạnh tranh lãi suất


Để chạy đua tăng trưởng huy động vốn, nhiều ngân hàng đã tăng lãi suất và tung ra nhiều chương trình khuyến mãi ưu đãi lãi suất liên tục. Với khách hàng gửi tiết kiệm, phổ biến nhất là cộng thêm lãi suất với mức từ 0,1 - 0,3%/năm. Lãi suất huy động tại các ngân hàng ở kỳ hạn ngắn dưới 6 tháng không có nhiều khác biệt nhưng ở kỳ hạn 12 tháng trở lên, lãi suất huy động có sự phân nhóm rõ rệt ở các ngân hàng thương mại khối nhà nước và ngân hàng thương mại cổ phần. Các ngân hàng thương mại nhà nước như: Agribank, VietinBank, BIDV, Vietcombank vẫn duy trì mức lãi suất thấp trên thị trường, từ 6,8 - 7%/năm, thấp hơn từ gần 1 - 1,5%/năm so với các ngân hàng thương mại cổ phần, thường từ 7,5 - 8,6%/năm. Một số ngân hàng có lãi suất tiền gửi cao như: TPBank, Viet Capital Bank, BaoVietBank, Nam A Bank… Từ đầu năm 2019, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều chỉnh tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn giảm từ mức 45% xuống 40% nên các ngân hàng đều có xu hướng thu hút khách hàng gửi kỳ hạn dài để tăng nguồn vốn trung dài hạn.

 

Giao dịch tại Vietcombank Khánh Hòa.

Giao dịch tại Vietcombank Khánh Hòa.


Bà Lê Thị Kim An - Trưởng phòng Dịch vụ Khách hàng Vietcombank Khánh Hòa cho biết, năm nay, chi nhánh được giao chỉ tiêu huy động vốn tăng gần 14%; trong quý I, chi nhánh huy động vốn đạt 9.005 tỷ đồng, đạt 103% kế hoạch được giao, so với năm trước tăng 5,2%. Tuy nhiên, tình hình huy động vốn vẫn gặp khó khăn vì lãi suất huy động của Vietcombank vẫn thấp nhất hệ thống. Theo ông Bùi Hòa Thịnh - Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính BIDV Khánh Hòa, huy động vốn của chi nhánh tăng gần 200 tỷ đồng, tăng 1,9% so với năm trước nhưng chưa đạt kế hoạch do trụ sở chính giao. Hoạt động huy động vốn vẫn rất khó khăn, nhất là huy động vốn từ khách hàng tổ chức. Nguyên nhân do hoạt động đầu tư vốn vào sản xuất, kinh doanh tăng nên tiền gửi giảm sút.


Đại diện một số ngân hàng thương mại cổ phần cho biết, các ngân hàng vừa phải cạnh tranh với các ngân hàng lớn thuộc tốp trên về uy tín thương hiệu, vừa phải cạnh tranh về lãi suất với các ngân hàng thương mại cổ phần trong nhóm. Bên cạnh đó, thị trường bất động sản tuy đã hạ nhiệt nhưng vẫn là kênh đầu tư hút vốn lớn và thị trường chứng khoán khá sôi động gây khó khăn cho hoạt động huy động vốn của ngân hàng.


Nỗ lực huy động vốn


Ông Ngô Đa Hải - Phó Giám đốc phụ trách tác nghiệp BIDV Nha Trang cho biết, đến hết quý I, huy động vốn của chi nhánh đã tăng ròng 300 tỷ đồng, tăng trưởng gần 13% so với số dư đầu năm. Để nỗ lực tăng trưởng huy động vốn, chi nhánh tập trung triển khai các chương trình tiền gửi tiết kiệm dự thưởng của hệ thống; nâng cao chất lượng, cải tiến quy trình giao dịch tiết kiệm, tăng hiệu quả cung ứng sản phẩm tiền gửi đến khách hàng; chú trọng hơn công tác chăm sóc khách hàng, đặc biệt là những khách hàng có số dư lớn…

 

Đến cuối tháng 4-2019, huy động vốn toàn tỉnh đạt 81.113 tỷ đồng, tăng 3.358 tỷ đồng, tương đương tăng 4,32% so với đầu năm và tăng 3,48% so với cùng kỳ. Dư nợ cho vay đạt 82.311 tỷ đồng, tăng 4.463 tỷ đồng, tương đương tăng 5,73% so với đầu năm, tăng 13,99% so với cùng kỳ.

Theo đại diện các ngân hàng, lãi suất vẫn là công cụ hiệu quả để cạnh tranh huy động vốn vì hiện nay, nhiều khách hàng tham khảo rất kỹ lãi suất tiền gửi của các ngân hàng trước khi quyết định gửi tiền vào ngân hàng nào. Ngoài việc cạnh tranh về lãi suất huy động, các ngân hàng còn tung ra các chương trình ưu đãi, khuyến mãi, cộng lãi suất, tặng quà để thu hút khách hàng. Bên cạnh đó, tìm kiếm khách hàng có tiềm năng, khách hàng mới và nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút, giữ chân khách hàng.


Để công tác huy động vốn tăng trưởng tốt hơn trong thời gian tới, ông Nguyễn Hoài Chiểu - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa cho biết, ngành Ngân hàng sẽ đẩy mạnh các biện pháp huy động vốn nhằm khai thác tối đa nguồn vốn nhàn rỗi trong dân cư như: đa dạng hóa các sản phẩm tiền gửi, tiền gửi tiết kiệm, các hình thức huy động vốn đi kèm với lãi suất hợp lý cùng các chương trình khuyến mãi để thu hút người dân gửi tiền; nâng cao chất lượng dịch vụ, cải thiện hình ảnh để tạo niềm tin, gia tăng nguồn huy động từ khách hàng; đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin rộng rãi về các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng và các hình thức, chính sách huy động vốn, thu hút tiền gửi đến người dân để tăng huy động vốn từ dân cư.


NAM DU