23:42, 02/06/2023

 Khơi luồng tiêu thụ nông sản

ĐÌNH LÂM - CÔNG ĐỊNH

Sáng 2-6, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương Khánh Hòa tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ nông, lâm, thủy sản vùng Nam Trung Bộ. Dự hội nghị có ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại; đại diện các địa phương khu vực Nam Trung Bộ.

Cơ hội quảng bá, kết nối

Hội nghị thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2023 và là một hoạt động trong khuôn khổ Chương trình Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa năm 2023. Đây là hoạt động xúc tiến thương mại luân phiên của 7 tỉnh, thành phố khu vực Nam Trung Bộ, gồm: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa và Ninh Thuận. 

Các doanh nghiệp ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tại hội nghị.
Các doanh nghiệp ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tại hội nghị.

Theo ông Vũ Bá Phú, hội nghị là kênh xúc tiến thương mại quan trọng tạo điều kiện cho các địa phương, doanh nghiệp (DN), hợp tác xã của Khánh Hòa và các tỉnh Nam Trung Bộ chia sẻ nhu cầu thu mua, năng lực cung ứng sản phẩm cũng như tiếp nhận thông tin thị trường từ các chuyên gia. Qua đó, góp phần hỗ trợ DN mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu; tiếp cận trực tiếp với các đơn vị xuất, nhập khẩu, các nhà phân phối hàng hóa trong và ngoài nước; tạo cơ hội giao lưu thương mại, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm, dịch vụ của các DN, hợp tác xã tại miền Trung nói riêng và trên cả nước nói chung.

Thời gian qua, hoạt động kết nối, phân phối hàng hóa của Khánh Hòa nói riêng và các tỉnh Nam Trung Bộ nói chung vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Các kênh xuất khẩu sang thị trường tiềm năng còn gặp nhiều rào cản. Mỗi quốc gia nhập khẩu nông, lâm, thủy sản đều có tiêu chuẩn riêng về kỹ thuật, quy trình chế biến, tiêu chuẩn vệ sinh, yếu tố môi trường, thậm chí cả tiêu chuẩn về lao động.

Ông Vương Vĩnh Hiệp - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Long Sinh cho biết, hiện nay, một số nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc... thực hiện các thủ tục kiểm soát hàng hóa rất nghiêm ngặt. DN vi phạm sẽ bị tước giấy phép nhập khẩu, phạt tiền, hàng hóa vi phạm đều bị tiêu hủy… Chẳng hạn như với mặt hàng bột cá của Công ty TNHH Long Sinh, muốn xuất khẩu qua Nhật Bản thì phải chứng minh xuất xứ từng loại nguyên liệu và thời gian gia công, lương công nhân, độ tuổi công nhân trên 18 tuổi...; xuất khẩu đi Đài Loan thì một số hãng tàu không nhận mặt hàng này dẫn đến giá cước vận chuyển cao...

Doanh nghiệp kiến nghị nhiều nội dung 

Để tháo gỡ khó khăn, tại hội nghị, đại diện các DN đã đưa ra nhiều kiến nghị. Trong đó, thành lập tổ chức làm cầu nối, giúp các DN cập nhật kiến thức về những rào cản thương mại, tiếp cận thị trường, các điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm của các nước nhập khẩu. Các cơ quan, ban, ngành tiếp tục nghiên cứu một số chính sách, giải pháp trọng tâm nhằm giảm bớt khó khăn cho DN trong quy trình thực hiện kiểm dịch đối với các mặt hàng thủy sản; tạo đầu mối thống nhất đăng ký, kiểm định hàng hóa xuất, nhập khẩu; giảm thời gian và chi phí thông quan. Đặc biệt, sớm xây dựng, hoàn thiện cảng trung chuyển nước sâu mang tầm quốc tế tại Vân Phong để giảm chi phí và thời gian vận chuyển, góp phần tăng khả năng cạnh tranh của các DN tại khu vực. Các DN cũng mong muốn tham tán thương mại tại các nước tạo kênh liên lạc hiệu quả hỗ trợ DN xuất khẩu tìm kiếm thông tin, đối tác nhằm mở rộng, đa dạng hóa thị trường.

Lãnh đạo tỉnh tham quan gian hàng trưng bày tại hội nghị.

Ông Nguyễn Quang Duy - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Rong biển DT Khánh Hòa đề nghị các cơ quan, ban, ngành thực hiện nhiều chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương giữa các quốc gia để giúp DN có thêm cơ hội xuất khẩu hàng hóa. Bên cạnh đó, kết nối cho DN phối hợp với các viện nghiên cứu thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học về: Lai tạo giống cây trồng; quy trình sản xuất chất lượng, năng suất, an toàn hơn; bảo quản nông sản; chế biến các sản phẩm giá trị gia tăng từ nông sản… Đồng thời, tổ chức tập huấn cho các DN để sản xuất đạt được các tiêu chuẩn xuất khẩu sang các nước.

Còn ông Kim Nam Hoon (đến từ Hàn Quốc) cho rằng, tiềm năng, lợi thế về nông, lâm, thủy sản của Khánh Hòa nói riêng, khu vực Nam Trung Bộ nói chung rất lớn. Để các sản phẩm có thể xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc, trong thời gian tới, cần thành lập Chi nhánh Bộ An toàn thực phẩm Hàn Quốc tại TP. Nha Trang để giúp thủ tục đăng kiểm được thực hiện nhanh chóng. Song song đó, mở điểm giao dịch của Khánh Hòa tại Hàn Quốc nhằm hỗ trợ thủ tục, thu thập thông tin, nghiên cứu thị trường. Các DN Việt Nam cần cố gắng đạt được các chứng chỉ cần thiết để tạo niềm tin cho thị trường Hàn Quốc. Đối với Khánh Hòa, cần xây dựng thương hiệu nông sản riêng, chỉ tập trung vào vài sản phẩm nổi bật, có sức lan tỏa mạnh và gắn liền với du lịch.

Phát biểu kết luận, ông Lê Hữu Hoàng khẳng định, hội nghị là hoạt động xúc tiến thương mại của vùng Nam Trung Bộ, có ý nghĩa quan trọng, nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác, giới thiệu các tiềm năng, thế mạnh và quảng bá thương hiệu sản phẩm hàng hóa đặc trưng có tiềm năng xuất khẩu, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của các địa phương đến với người dân và du khách. Đồng chí cũng tiếp thu các ý kiến tham luận, kiến nghị của các đại biểu tham dự. Trong đó, đối với các nội dung liên quan đến Chính phủ và Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tổng hợp báo cáo Chính phủ và Bộ Công Thương giải quyết; đối với các ý kiến liên quan đến Khánh Hòa, UBND tỉnh tiếp thu, giao cho các sở, ngành giải quyết.

Trong chương trình hội nghị, 7 DN, đơn vị đã tìm hiểu và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển. Bên cạnh đó, Ban tổ chức đã bố trí hàng chục gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của các tỉnh, thành phố, gồm: Hòa Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Phước, Bến Tre, Long An, Trà Vinh, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum và chủ nhà Khánh Hòa. Qua đó, các DN, người sản xuất có cơ hội tìm hiểu, trao đổi, kết nối giao thương.

ĐÌNH LÂM - CÔNG ĐỊNH