09:03, 27/03/2023

Cam Lâm cất cánh

Cam Lâm là đơn vị hành chính được thành lập muộn nhất của Khánh Hòa. Mặc dù vậy, trong lịch sử 370 năm xây dựng và phát triển của vùng đất xứ Trầm hương, Cam Lâm đang nổi lên là một cực tăng trưởng mới trong tương lai, có vóc dáng của đô thị mang đẳng cấp quốc tế.

Cam Lâm là đơn vị hành chính được thành lập muộn nhất của Khánh Hòa. Mặc dù vậy, trong lịch sử 370 năm xây dựng và phát triển của vùng đất xứ Trầm hương, Cam Lâm đang nổi lên là một cực tăng trưởng mới trong tương lai, có vóc dáng của đô thị mang đẳng cấp quốc tế.


Đổi thay ở miền cát trắng


Trong ký ức của những người dân Cam Lâm, 16 năm về trước, vùng đất này chỉ bạt ngàn màu xanh của những vườn xoài và những đồi cát trắng trải dài miên man. Khi mới được thành lập, ngoài thị trấn Cam Đức, Cam Lâm dường như chưa có điểm nhấn nào đáng chú ý. Thời điểm ấy, ngoài Khu Công nghiệp (KCN) Suối Dầu với tỷ lệ lấp đầy chưa tới 70%, kinh tế địa phương chủ yếu là nông nghiệp; cả khu vực Bãi Dài đầy tiềm năng vẫn chưa được đánh thức. Nhưng giờ đây, một Cam Lâm trẻ trung, đầy sức sống đang đổi thay mạnh mẽ. Những con đường nhựa thẳng tắp; những tòa nhà cao tầng mọc lên ngày một nhiều; các khu du lịch đẳng cấp quốc tế gần như phủ kín cả Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh; đô thị Suối Tân đang dần hình thành; những khu vực xung quanh KCN Suối Dầu đã bắt đầu mang một sức sống mới…

 

Một góc trung tâm hành chính huyện Cam Lâm.

Một góc trung tâm hành chính huyện Cam Lâm.


Ông Nguyễn Trọng Trung - Bí thư Huyện ủy Cam Lâm cho biết, ngày 11-4-2007, huyện Cam Lâm chính thức được thành lập theo Nghị định số 65 của Chính phủ về việc điều chỉnh địa giới hành chính của thị xã Cam Ranh và huyện Diên Khánh để thành lập huyện Cam Lâm. Khi mới thành lập, huyện gặp rất nhiều khó khăn. Trong 16 năm qua, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Cam Lâm đã đoàn kết, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, nỗ lực khắc phục khó khăn, triển khai đồng bộ các giải pháp, dành toàn lực, toàn tâm cho công cuộc xây dựng và phát triển quê hương. Đến nay, huyện Cam Lâm đã mang diện mạo mới, ngày càng phát triển toàn diện, đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Cam Lâm đã thực hiện thắng lợi nhiều mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng, tạo nên những chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực đời sống xã hội.


Sẽ là đô thị đẳng cấp quốc tế


Theo Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, huyện Cam Lâm được định hướng trở thành đô thị sân bay hiện đại, sinh thái, đẳng cấp quốc tế. Điều này càng chắp cánh thêm cho quyết tâm phấn đấu phát triển vượt bậc của cả hệ thống chính trị và người dân trong huyện.

 

 Một góc Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh.

Một góc Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh.


Theo Đồ án Quy hoạch chung Đô thị mới Cam Lâm đến năm 2045 đã được Bộ Xây dựng thẩm định, đô thị mới Cam Lâm được chia làm 3 khu vực với những đặc trưng phát triển riêng biệt. Đô thị mới Cam Lâm có tính chất là đô thị sân bay quốc tế, phát triển theo mô hình đô thị thông minh, sáng tạo mang tầm quốc gia và tiệm cận quốc tế. Đây là trung tâm đổi mới sáng tạo dựa trên nền tảng kinh tế tri thức, khoa học - công nghệ và hợp tác phát triển tầm khu vực, trong đó tập trung phát triển các lĩnh vực tài chính và thương mại - dịch vụ, giáo dục đào tạo, có vai trò là hạt nhân trong đổi mới sáng tạo, phát triển nền kinh tế số của Khánh Hòa nói riêng và cả nước nói chung. Quy hoạch đô thị mới Cam Lâm sẽ biến nơi đây thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cấp quốc gia, hạt nhân phát triển du lịch khu vực và thế giới.


Ông Ngô Văn Bảo - Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm cho biết: “Định hướng xây dựng Cam Lâm trở thành đô thị sân bay hiện đại, sinh thái, đẳng cấp quốc tế chính là cơ hội, vận hội để huyện cố gắng hiện thực hóa khát vọng vươn tầm, đưa Cam Lâm trở thành một đô thị hiện đại, là điểm đến của hàng triệu du khách quốc tế. Huyện sẽ huy động mọi nguồn lực, phát huy tiềm năng và thế mạnh, đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng dịch vụ, du lịch, thương mại và phát triển công nghiệp, nông nghiệp; tiếp tục hoàn thiện hệ thống đô thị và xây dựng kết cấu hạ tầng xã hội từng bước đồng bộ; chú trọng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, môi trường sinh thái đảm bảo, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững”.


Với những nỗ lực không ngừng của nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân toàn huyện, từ một vùng nông, ngư nghiệp thuần túy, Cam Lâm đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Năm 2023 và những năm tiếp theo, với việc triển khai Đồ án Quy hoạch chung Đô thị mới Cam Lâm, vùng đất này sẽ vươn lên mạnh mẽ để nối tiếp trang sử vẻ vang trong 370 năm xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa, góp phần vào sự phát triển chung của cả tỉnh.


ĐÌNH LÂM