10:08, 10/08/2022

Tăng cường xử lý tàu khai thác thủy sản bất hợp pháp

Với tình trạng tàu cá trong và ngoài tỉnh hoạt động khai thác thủy sản bất hợp pháp trên các vùng biển của tỉnh Khánh Hòa, lực lượng chức năng đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, quyết liệt xử lý những trường hợp vi phạm.

 

Với tình trạng tàu cá trong và ngoài tỉnh hoạt động khai thác thủy sản bất hợp pháp trên các vùng biển của tỉnh Khánh Hòa, lực lượng chức năng đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, quyết liệt xử lý những trường hợp vi phạm.


Xử lý nghiêm


Ngày 7-8, lực lượng của Chi cục Thủy sản tuần tra trên vùng biển khu vực Bãi Dài (xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm) phát hiện 2 tàu cá của ông Hồ Văn Vinh  và ông Trần Văn Long (xã Phước Thể, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) đang khai thác thủy sản ven bờ trái phép ở vùng biển của tỉnh khác; ngoài ra, tàu của ông Long còn sử dụng điện để khai thác thủy sản. Chi cục Thủy sản đã xử phạt ông Hồ Văn Vinh 7,5 triệu đồng và ông Trần Văn Long 17,5 triệu đồng, đồng thời tịch thu toàn bộ tang vật vi phạm là súng điện, dây điện.

 

Tàu cá của ngư dân Bình Thuận khai thác thủy sản trên vùng biển Bãi Dài bị lực lượng chức năng xử lý.

Tàu cá của ngư dân Bình Thuận khai thác thủy sản trên vùng biển Bãi Dài bị lực lượng chức năng xử lý.


Tại khu vực đầm Nha Phu, sau khi xuất hiện tình trạng tàu cào sò hoạt động trái phép, Trạm Thủy sản Ninh Hòa đã phối hợp với lực lượng của UBND xã Ninh Ích (thị xã Ninh Hòa), Đồn Biên phòng Vĩnh Lương bố trí lực lượng, tăng cường tuần tra trên biển, xử lý nghiêm các tàu vi phạm. Trạm đã tạm giữ 4 lồng cào sò, 2 bộ kích điện, xử phạt vi phạm hành chính 6 trường hợp với tổng số tiền 45,5 triệu đồng. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng còn tuyên truyền, vận động ngư dân thực hiện các quy định về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp; vận động các chủ tàu ký cam kết không vi phạm nghề cấm, vùng cấm khai thác thủy sản. Nhờ đó, tình trạng khai thác thủy sản bất hợp pháp tại vùng biển này đã giảm hẳn.  


Tăng cường tuần tra, kiểm soát

 

Lực lượng chức năng làm việc với một trường hợp vi phạm khai thác thủy sản bất hợp pháp trên vùng biển Bãi Dài.

Lực lượng chức năng làm việc với một trường hợp vi phạm khai thác thủy sản bất hợp pháp trên vùng biển Bãi Dài.

 

Thời gian qua, Chi cục Thủy sản đã thực hiện 29 đợt tuần tra, kiểm soát, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Qua đó, đã kiểm tra 489 tàu cá, xử phạt vi phạm hành chính 45 trường hợp với tổng số tiền 511 triệu đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu như: Sử dụng công cụ kích điện để khai thác thủy sản; người vận hành máy tàu không có văn bằng hoặc chứng chỉ máy trưởng; hoạt động nghề cấm, vùng cấm khai thác…

Theo báo cáo của Chi cục Thủy sản, thời gian qua, lực lượng tuần tra của chi cục đã thường xuyên tổ chức các đợt tuần tra, kiểm soát hoạt động khai thác thủy sản trên các vùng biển. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng các địa phương ven biển tuyên truyền, kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm trong hoạt động khai thác thủy sản trên các vùng biển tỉnh quản lý, nhất là khu vực vịnh Vân Phong, đầm Nha Phu, vịnh Cam Ranh.


Ông Nguyễn Tiến Đạt - Trưởng phòng Thanh tra - Pháp chế, Chi cục Thủy sản cho biết: “Việc thanh tra, kiểm tra, tuần tra đối với tàu cá hoạt động khai thác thủy sản trên biển thời gian qua gặp nhiều khó khăn do địa bàn rộng, khó duy trì thường xuyên do kinh phí hạn chế. Trong khi đó, các hành vi vi phạm thường xảy ra vào ban đêm, các đối tượng vi phạm cắt cử người theo dõi hoạt động của các tàu tuần tra, lén lút hoạt động, sử dụng các công cụ khai thác cấm như: Súng điện, cào sò, giã cào..., khi bị lực lượng chức năng phát hiện sẵn sàng chống đối và vứt ngư cụ để tháo chạy. Chúng tôi kiến nghị cấp trên xem xét sớm thành lập, kiện toàn lực lượng kiểm ngư địa phương theo quy định của Luật Thủy sản, bổ sung kinh phí cho hoạt động tuần tra, kiểm soát trên biển”.


Để nâng cao hiệu quả công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp trên các vùng biển tỉnh quản lý, lãnh đạo Chi cục Thủy sản đã chỉ đạo các trạm thủy sản địa phương tiếp tục tăng cường phối hợp với chính quyền cơ sở, cơ quan chức năng các địa phương tiến hành tuần tra; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm trong hoạt động khai thác thủy sản. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm việc khai thác nguồn lợi thủy sản theo đúng quy định của pháp luật; vận động người dân khi phát hiện tàu vi phạm thì báo ngay cho lực lượng chức năng để kịp thời tuần tra, xử lý nghiêm...


HẢI LĂNG