10:07, 29/07/2022

Sắc màu Phiên chợ nông sản Khánh Hòa

Phiên chợ nông sản Khánh Hòa 2022 được tổ chức từ ngày 27 đến chiều 31-7 tại công viên Thiếu nhi và công viên Yến Phi (TP. Nha Trang). Hơn 100 gian hàng tại phiên chợ như những sắc màu tươi thắm, điểm tô cho bức tranh nông nghiệp Khánh Hòa.

Phiên chợ nông sản Khánh Hòa 2022 được tổ chức từ ngày 27 đến chiều 31-7 tại công viên Thiếu nhi và công viên Yến Phi (TP. Nha Trang). Hơn 100 gian hàng tại phiên chợ như những sắc màu tươi thắm, điểm tô cho bức tranh nông nghiệp Khánh Hòa.

 

Ghi nhận của chúng tôi trong ngày 28 và 29-7, phiên chợ đã thu hút sự quan tâm lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương cùng đông đảo người dân, du khách. Đây chính là sự động viên, khích lệ to lớn dành cho nông dân, những người tạo ra nông sản tham gia phiên chợ.

 

Ông Nguyễn Tấn Tuân trao đổi với nông dân Ninh Hòa làm ra hạt gạo chất lượng cao
Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với nông dân Ninh Hòa làm ra hạt gạo chất lượng cao tại phiên chợ.

 

Xoài sấy là một trong những mặt hàng có hàm lượng chế biến cao tại phiên chợ
Ông Đinh Văn Thiệu -  Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham quan gian hàng xoài sấy Cam Lâm.

 

Hơn 100 gian hàng là nông sản có tính đặc trưng của từng vùng, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng như: sầu riêng (Khánh Sơn); bưởi da xanh, chuối, thơm (Khánh Vĩnh); dừa Ninh Đa, rau sạch Ninh Đông, tỏi Ninh Vân, gạo Ngọc Quang (Ninh Hòa); trầm hương, dừa xiêm Tuần Lễ (Vạn Ninh); các loại xoài, mít (Cam Lâm); táo, ổi (Cam Ranh); nấm, rau sạch (Nha Trang)…Tại phiên chợ, những trái sầu riêng Khánh Sơn được trưng bày nhiều nhất và loại trái cây này cũng có sức hút hơn cả. Những người nông dân huyện miền núi Khánh Sơn cho biết đã mang đến phiên chợ 50 tấn sầu riêng tươi ngon nhất cho người tiêu dùng. 

 

Sầu riêng có sức hút mạnh mẽ
Nhiều người dân và du khách tìm mua sầu riêng tại phiên chợ.

 

Bên cạnh hàng tươi, các gian hàng nông sản chế biến như: xoài sấy, các loại trà thảo dược, thức ăn chế biến sẵn…tại phiên chợ cũng rất thu hút người mua. Ngoài ra, hàng chục gian hàng ẩm thực đặc trưng Khánh Hòa và các gian hàng cây cảnh cũng đáp ứng nhu cầu thưởng lãm, thưởng thức của người dân và du khách.

 

Theo Ban tổ chức, chỉ có những nông sản chất lượng cao, đáp ứng được các yêu cầu về nguồn gốc, nhãn mác, công bố chất lượng… mới có mặt ở phiên chợ. Phát biểu tại đêm khai mạc, ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, trong những năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại trong lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh Khánh Hòa luôn nhận được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, doanh nghiệp và người dân trong tỉnh. “Phiên chợ nông sản Khánh Hòa là một trong những hoạt động nổi bật, qua đó giới thiệu đến mọi người những nông sản  đặc sắc Khánh Hòa, mở ra cơ hội kết nối cung cầu, hợp tác liên kết, liên doanh trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm để thúc đẩy xúc tiến thương mại. Đây cũng là dịp để người nông dân trao đổi, nắm bắt nhu cầu, thị hiếu, đòi hỏi của người tiêu dùng nhằm phục vụ cho việc cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển sản phẩm mới, nâng cao năng lực cạnh tranh cho nông sản Khánh Hòa” - ông Đinh Văn Thiệu nhấn mạnh.

 

 

Bên cạnh trái cây tươi, nông sản chế biến cũng được nhiều người chọn mua.
Bên cạnh trái cây tươi, nông sản chế biến cũng được nhiều người chọn mua.

 

Đến tìm hiểu và trao đổi với bà con nông dân vào sáng 28-6 tại phiên chợ, ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những thành quả của người nông dân trong việc làm ra các sản phẩm ngon, sạch, có xuất xứ rõ ràng và được đóng gói cẩn thận, tươi đẹp. Ông đánh giá cao các sản phẩm OCOP cấp tỉnh, sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP hay những sản phẩm có hàm lượng chế biến cao chẳng hạn như: xoài sấy, chả cá, các loại trà, thảo dược…

 

Theo Ban tổ chức phiên chợ, 2 ngày qua, đã có hàng nghìn lượt người dân, du khách đến tham quan, thưởng lãm và mua hàng tại phiên chợ. Hầu hết đều hài lòng sau khi trải nghiệm, mua sắm tại phiên chợ. Trong nhiều thời điểm, khu vực giữ xe ở phiên chợ trở nên quá tải, đây cũng sẽ là điều ban tổ chức sẽ rút kinh nghiệm, bố trí khu vực trông giữ xe rộng rãi hơn.

 

Hồng Đăng