10:01, 06/01/2022

Phập phồng bưởi Tết

Gần 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán nhưng thời điểm này, nhiều nông dân trồng bưởi lo lắng khi vẫn chưa có thương lái đến đặt mua như những năm trước.

Gần 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán nhưng thời điểm này, nhiều nông dân trồng bưởi lo lắng khi vẫn chưa có thương lái đến đặt mua như những năm trước.


Năm nay, hộ ông Nguyễn Văn Quốc (xã Diên Sơn, huyện Diên Khánh) trồng gần 100 gốc bưởi cảnh. Do thời tiết mưa gió kéo dài nên vườn bưởi nhà ông chỉ có khoảng 30-40 cây có thể bán được. Ông Quốc cho biết, trước kia, trên địa bàn xã Diên Sơn có nhiều hộ trồng bưởi cảnh chơi Tết, tuy nhiên do khó chăm sóc nên nhiều người chuyển sang trồng hoa, cây cảnh. Hàng năm, vào giữa tháng 11 âm lịch, các thương lái thường đến đặt mua rồi chờ đến gần Tết chở đi tiêu thụ trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, đã đầu tháng Chạp nhưng giờ vẫn chưa có thương lái nào đến mua. Những năm trước, ông bán khoảng 1,5-2,5 triệu đồng/cây; cây đẹp, sai trái giá có thể lên đến 5-6 triệu đồng. Nhưng năm nay, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, có thể sức mua và giá giảm.

 

Ông Nguyễn Văn Quốc chăm sóc vườn bưởi cảnh.

Ông Nguyễn Văn Quốc chăm sóc vườn bưởi cảnh.


Trên diện tích hơn 5.000m2, bà Pi Năng Thị Nguyên (xã Cầu Bà, huyện Khánh Vĩnh) trồng bưởi xen lẫn cây sầu riêng. Những cây bưởi gần 10 năm tuổi thưa thớt trái. Bà Nguyên cho biết, mặc dù gia đình đã đầu tư chăm sóc để bưởi ra đúng dịp Tết, nhưng năm nay thời tiết mưa nhiều khiến vườn bưởi không những ít trái mà còn không được đẹp. Bà hy vọng gần Tết giá bưởi sẽ tăng để gia đình vớt vát lại công chăm sóc.


Hơn 500 cây bưởi da xanh của gia đình bà Lý Thị Vân (xã Khánh Trung, huyện Khánh Vĩnh) chỉ có một số ít cây có trái đúng vào dịp Tết. Hiện tại, vườn của bà bắt đầu bán bưởi, nhưng giá mua rất thấp, dao động khoảng 15-20 ngàn đồng/ký, giảm 50% so với các năm trước. Bà Vân cũng mong càng gần Tết, giá bưởi sẽ tăng khi nhiều người dân mua về để đơm trong ngày Tết.

 

Bà Lý Thị Vân thu hoạch bưởi.

Bà Lý Thị Vân thu hoạch bưởi.


Ông Cao Bá Nguyên, chủ tịch Hội Nông dân xã Khánh Trung cho biết, trên địa bàn xã có khoảng 40-50ha diện tích trồng bưởi. Năm trước, giá bưởi Tết khoảng 40-50 ngàn đồng/kg, năm nay do ảnh hưởng dịch Covid-19, giá bưởi giảm mạnh. Hội Nông dân xã đã hỗ trợ nông dân bằng cách giới thiệu các thương lái đến mua.


Theo ông Lương Nguyễn Nhật Trường - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Khánh Vĩnh, tổng diện tích bưởi trên toàn địa bàn huyện khoảng 600ha, trong đó có khoảng 200ha đang thu hoạch. Do dịch bệnh nên năm nay, người dân sản xuất vụ bưởi Tết ít hơn so với các năm trước. Ngoài ra, hiện nay, do tình hình trái cây bị ứ đọng tại cửa khẩu phía bắc đã ảnh hưởng nhiều đến giá bưởi. Huyện cũng đã khuyến cáo người dân tiếp tục chăm sóc những diện tích bưởi hiện có, xử lý trái theo hình thức rãi vụ để tránh ứ đọng. Huyện sẽ tiếp tục hỗ trợ người dân về đầu ra của sản phẩm như: thông tin về thị trường, giới thiệu các thương lái đến nhà vườn….


MÃ PHƯƠNG