09:10, 24/10/2021

Tăng tốc chuyển đổi thẻ chip

Ngày 31-12-2021 là thời hạn phải hoàn thành việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip, nhưng đến nay, mới chỉ có 30% thẻ nội địa lưu hành trên địa bàn tỉnh được chuyển đổi. Các ngân hàng (NH) đang tiếp tục thực hiện một số biện pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi thẻ.
 

 

Ngày 31-12-2021 là thời hạn phải hoàn thành việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip, nhưng đến nay, mới chỉ có 30% thẻ nội địa lưu hành trên địa bàn tỉnh được chuyển đổi. Các ngân hàng (NH) đang tiếp tục thực hiện một số biện pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi thẻ.
 
Khuyến khích thay đổi sang thẻ chip
 
Bà Hồ Thị Mai Trang - Trưởng phòng Khách hàng Doanh nghiệp, Vietcombank Chi nhánh Khánh Hòa cho biết, đến cuối tháng 9, tổng số lượng thẻ đang có giá trị lưu hành của NH là 359.759 thẻ, gồm 231.972 thẻ nội địa và 37.787 thẻ quốc tế. Số lượng thẻ ghi nợ công nghệ chip đã phát hành là 98.785 thẻ. NH đã lên kế hoạch chuyển đổi thẻ chip theo từng giai đoạn, ưu tiên chuyển đổi dựa trên tần suất sử dụng và nhu cầu của khách hàng, đảm bảo hoàn thành việc chuyển đổi thẻ cho khách hàng theo đúng chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Hiện tại, các khách hàng có đầu số thẻ cũ 6868 đã được chuyển đổi sang thẻ chip. Đối với các thẻ từ có đầu số 9704, khách hàng vẫn có thể sử dụng vì hiện tại hệ thống ATM, POS đều hỗ trợ công nghệ từ và chip. Tuy nhiên, NH cũng luôn khuyến cáo khách hàng chuyển đổi sang thẻ chip để bảo đảm giao dịch thanh toán, gia tăng thêm trải nghiệm các tính năng của công nghệ thẻ mới. Nhằm tạo điều kiện thuận tiện cho khách hàng chuyển đổi thẻ trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, NH cũng phát hành thẻ chip nội địa đồng thời khi khách hàng có nhu cầu in thay thế thẻ tín dụng, sau đó gửi thẻ về địa chỉ khách hàng đăng ký trên hệ thống.
 
Thời gian qua, phần lớn các NH đều triển khai nhiều chính sách ưu đãi để khuyến khích khách hàng chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip. Chẳng hạn như: Agribank miễn phí phát hành thẻ chip nội địa khi thực hiện chuyển đổi thẻ từ còn hiệu lực sang thẻ chip đối với khách hàng trả lương qua tài khoản. Đối với khách hàng khác, NH miễn phí phát hành lại khi thay thế thẻ từ do hết hạn sử dụng, thẻ bị hỏng… Vietcombank cũng miễn phí chuyển đổi với thẻ ghi nợ nội địa và quốc tế, miễn phí phát hành thẻ và phí quản lý tài khoản một năm đầu cho khách hàng phát hành mới thẻ Visa… 
 
Theo số liệu thống kê của NHNN Chi nhánh Khánh Hòa, đến nay, tổng số thẻ chip đã phát hành và chuyển đổi chiếm khoảng 30% tổng số thẻ nội địa đang lưu hành trên địa bàn tỉnh (tổng số thẻ lưu hành hiện nay khoảng 995.000 thẻ).

 

Khách hàng nhận thẻ chip tại Vietcombank Chi nhánh Khánh Hòa.
Khách hàng nhận thẻ chip tại Vietcombank Chi nhánh Khánh Hòa.
 
 
Tăng cường truyền thông
 
Theo các NH, phần lớn khách hàng đều lo lắng về sự gián đoạn trong quá trình sử dụng khi tham gia chuyển đổi thẻ. Tuy nhiên, hiện nay, các NH vẫn hỗ trợ cho phép khách hàng dùng thẻ từ trong khi chờ nhận thẻ chip. Ngoài ra, các giao dịch viên của NH luôn truyền thông cho khách hàng về công nghệ bảo mật của thẻ chip, với khả năng mã hóa và bảo mật dữ liệu cùng sự linh hoạt khi thay đổi thông số bảo mật giúp giao dịch thực hiện được an toàn tuyệt đối và hạn chế tới mức thấp nhất khả năng thẻ bị sao chép, làm giả.
 
Ông Nguyễn Hoài Chiểu - Giám đốc NHNN Chi nhánh Khánh Hòa cho biết, việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip là chủ trương của NHNN nhằm tăng cường an toàn, bảo mật thông tin cho người sử dụng thẻ, hạn chế tối đa rủi ro về gian lận, lấy cắp thông tin thẻ. Lộ trình chuyển đổi được NHNN quy định tại Thông tư 22/2020 ngày 31-12-2020. Theo đó, đến ngày 31-12-2021, 100% ATM và thiết bị chấp nhận thẻ tại điểm bán đang hoạt động tại Việt Nam của tổ chức thanh toán thẻ tuân thủ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa; các tổ chức phát hành thẻ thực hiện phát hành thẻ có BIN do NHNN cấp phải tuân thủ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa. Để chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip, thời gian qua, các NH trên địa bàn đã khẩn trương thực hiện nhiều giải pháp khuyến khích, hỗ trợ khách hàng. Tuy nhiên, khách hàng vẫn được sử dụng thẻ từ để giao dịch bình thường nên hiện nay, khá nhiều khách hàng chưa quan tâm đến việc chuyển đổi thẻ mặc dù các NH đã thông báo thời hạn đổi thẻ. Bên cạnh đó, do dịch Covid diễn biến phức tạp, kéo dài nên việc chuyển đổi thẻ chip cũng bị ảnh hưởng khá nhiều, đặc biệt là trong thời điểm giãn cách xã hội để phòng, chống dịch. 
 
Thời gian tới, các NH trên địa bàn tiếp tục thực hiện một số biện pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi thẻ chip như: Gọi điện thoại, gửi tin nhắn trực tiếp cho khách hàng, tuyên truyền trên trang web của NH, trên các ứng dụng Internet banking, Mobile banking về ý nghĩa của việc chuyển đổi thẻ cũng như giới thiệu các loại thẻ với các tiện ích kèm theo; triển khai nhiều chương trình để thu hút, khuyến khích khách hàng chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip, miễn phí đổi thẻ, thủ tục đổi thẻ đơn giản, nhanh chóng, có quà tặng cho khách hàng... Hiện nay, một số NH đã tích hợp chức năng đăng ký chuyển đổi thẻ trên ứng dụng NH số nhằm đẩy mạnh việc chuyển đổi thẻ.
 
MAI HOÀNG