10:06, 24/06/2021

Khởi nghiệp từ điêu khắc gỗ

Với đôi bàn tay khéo léo, sáng tạo, anh Vũ Văn Trí (sinh năm 1999, trú thôn Xuân Thọ, xã Xuân Sơn, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa) đã thành công bước đầu trên con đường khởi nghiệp từ nghề điêu khắc tượng gỗ.

Với đôi bàn tay khéo léo, sáng tạo, anh Vũ Văn Trí (sinh năm 1999, trú thôn Xuân Thọ, xã Xuân Sơn, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa) đã thành công bước đầu trên con đường khởi nghiệp từ nghề điêu khắc tượng gỗ.


Năm 2014, sau khi tốt nghiệp THCS, anh Trí lựa chọn học nghề điêu khắc gỗ tại thị trấn Vạn Giã. Khi tiếp xúc với nghề, thấy nhiều gian nan, khó khăn, đôi khi anh muốn bỏ nghề này để học nghề khác, nhưng niềm đam mê đã “kéo” anh ở lại với nghề để trở thành thợ điêu khắc làm ra những tượng gỗ có giá trị nghệ thuật cao. “Người làm nghề điêu khắc ngoài việc có thẩm mỹ, đôi tay khéo léo, cần phải có sự kiên trì, chịu khó thì công việc mới thành công”, anh Trí chia sẻ.  

 

Anh Trí khởi nghiệp từ nghề điêu khắc gỗ.

Anh Trí khởi nghiệp từ nghề điêu khắc gỗ.


Sau 5 năm học nghề, năm 2019, khi cảm thấy tay nghề đã đủ tầm, anh Trí khởi nghiệp bằng cách mở xưởng điêu khắc tại nhà. Ý tưởng này đã nhận được sự ủng hộ, động viên của gia đình. Anh đã vay gần 100 triệu đồng để đầu tư mua trang thiết bị và nguyên vật liệu. Từ những khối gỗ vô tri, vô giác, với sự sáng tạo, anh đã tạo nên những tượng gỗ sống động và có hồn. Anh Trí cho biết, tùy vào khối gỗ lớn hay nhỏ và yêu cầu về độ tinh xảo của tượng mà thời gian làm ra các tượng gỗ cũng khác nhau. Tượng nhỏ làm khoảng 4 ngày, có khi cả tháng đối với khối tượng lớn. Thời gian đầu mở xưởng, các tác phẩm làm ra còn đơn điệu về mẫu mã, lượng khách hàng chưa nhiều. Sau này, anh học hỏi từ bạn làm nghề, Internet… để đa dạng thêm mẫu mã, nâng cao kỹ năng nghề nên khách hàng đến nhiều hơn. Hiện nay, trung bình mỗi tháng, xưởng làm khoảng 20 tượng, mang lại thu nhập khoảng 50 triệu đồng, đặc biệt vào thời gian cao điểm như Tết Nguyên đán, thu nhập có thể cao hơn và phải thuê lao động thời vụ để phụ giúp với mức ngày công 200.000 đồng. Cuộc sống của Trí bây giờ đã ổn định hơn trước. Hiện anh đang dành dụm để tiếp tục đầu tư trang thiết bị, nguyên vật liệu phục vụ công việc, mở rộng nhà xưởng và mong muốn được truyền nghề cho thanh niên trên địa bàn nếu có nhu cầu học nghề.


Không chỉ khởi nghiệp hiệu quả, Trí còn là Phó Bí thư Chi đoàn thôn Xuân Thọ và tham gia lực lượng dân quân xã Xuân Sơn. Tuy luôn tất bật với công việc tại xưởng nhưng anh vẫn chủ động bố trí thời gian để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Anh luôn đi đầu trong các hoạt động; tổ chức tốt các hoạt động như: Sinh hoạt hàng tháng, ra quân dọn vệ sinh môi trường, tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19…


Anh Nguyễn Hồng Phong - Phó Bí thư Đoàn xã Xuân Sơn cho biết, Trí là cán bộ đoàn gương mẫu, sôi nổi, tham gia tích cực các hoạt động, góp phần đưa Chi đoàn thôn Xuân Thọ đạt vững mạnh. Mô hình khởi nghiệp của anh sau 2 năm xây dựng và hoạt động đã mang lại hiệu quả bước đầu về kinh tế, tạo việc làm cho lao động thời vụ ở địa phương.


Thanh Hải