09:06, 07/06/2021

Diên Khánh: Nỗ lực chuyển đổi cây trồng

Giai đoạn 2017 - 2020, huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đã chuyển đổi gần 133,7ha cây trồng kém hiệu quả sang những loại cây có giá trị cao hơn, đem lại thu nhập ổn định cho người dân. Năm 2021, huyện sẽ tiếp tục chuyển đổi hơn 81,4ha, tập trung chủ yếu ở các xã đang phấn đấu đạt nông thôn mới.

 

Giai đoạn 2017 - 2020, huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đã chuyển đổi gần 133,7ha cây trồng kém hiệu quả sang những loại cây có giá trị cao hơn, đem lại thu nhập ổn định cho người dân. Năm 2021, huyện sẽ tiếp tục chuyển đổi hơn 81,4ha, tập trung chủ yếu ở các xã đang phấn đấu đạt nông thôn mới.


Vườn cây ăn quả rộng 1ha với hơn 400 gốc bưởi, hơn 50 gốc quýt của gia đình ông Đặng Minh Tuấn (thôn 5, xã Diên Đồng) đang cho thu hoạch. Ông Tuấn chia sẻ, trước đây diện tích này trồng mía nhưng cho thu nhập thấp. Vì thế, năm 2017, ông mạnh dạn chuyển đổi sang trồng cây ăn quả. Đất đai phù hợp, nguồn nước thuận lợi cho việc trồng cây ăn quả nên cây phát triển tốt, ít sâu bệnh. Sau 3 năm trồng, ông đã thu hoạch những lứa bưởi đầu tiên và dần có thu nhập ổn định. Năm 2020, 5 sào bưởi đem lại cho gia đình ông nguồn thu hơn 200 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí. Năm nay, vườn cây có thêm 5 sào bưởi và một số gốc quýt cho thu hoạch.

 

Ông Đặng Minh Tuấn chăm sóc vườn bưởi của gia đình.

Ông Đặng Minh Tuấn chăm sóc vườn bưởi của gia đình.


Theo ông Hoàng Kỳ Vũ - Bí thư Đảng ủy xã Diên Đồng, thời gian qua, việc chuyển đổi cây trồng tại địa phương diễn ra mạnh mẽ. Nguyên nhân do địa phương có diện tích đất sản xuất lớn, đặc biệt là đất vườn đồi, đất trồng mía trước đây; giá mía không ổn định nên người dân đã thực hiện chuyển đổi sang trồng các loại cây mang lại thu nhập cao hơn như: Cây ăn quả, keo, trồng dâu nuôi tằm… Chỉ riêng năm 2020, xã đã chuyển đổi 52,5ha.


Xã Suối Tiên cũng chuyển đổi cây trồng mạnh bởi có nhiều thuận lợi về đất đai, nguồn nước, đa dạng cây trồng. Những rẫy mì kém hiệu quả trước đây giờ đã được thay thế bởi những vườn bưởi, quýt, xoài, chuối, thơm, đu đủ và rau màu. Trong đó, chỉ riêng diện tích mì chuyển đổi sang trồng xoài đã đến 75 ha.


Theo báo cáo của UBND huyện Diên Khánh, từ năm 2017 đến 2020, toàn huyện đã thực hiện chuyển đổi gần 133,7ha; trong đó chuyển đổi gần 30,7ha đất trồng lúa sang trồng rau màu các loại, 103ha đất trồng cây hàng năm sang cây lâu năm. Việc chuyển đổi trên đất lúa sang trồng cây hàng năm được thực hiện với hình thức 2 vụ lúa và 1 vụ màu, cho thu nhập bình quân hơn 120 triệu đồng/ha. Cây trồng lâu năm được chuyển đổi từ đất cây hàng năm cũng đang sinh trưởng và phát triển tốt, một số vườn cây đã cho thu hoạch năm đầu.


Ông Nguyễn Tấn Cường - Phó Chủ tịch UBND huyện Diên Khánh cho biết, giai đoạn 2017 - 2020, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên địa bàn huyện đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, tạo sự chuyển biến trong sản xuất nông nghiệp theo định hướng nâng cao giá trị gia tăng. Tuy nhiên, kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong những năm qua còn gặp một số khó khăn do thời tiết diễn biến bất thường, diện tích thực hiện chuyển đổi chưa tập trung; đầu ra cho sản phẩm chưa ổn định nên một số hộ nông dân chưa mạnh dạn chuyển đổi, ảnh hưởng lớn đến kế hoạch của huyện. Đối với diện tích sản xuất lúa kém hiệu quả, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng gặp rất nhiều khó khăn do chưa chủ động được nguồn nước tưới.


 Năm 2021, trên cơ sở tổng hợp đăng ký thực hiện kế hoạch chuyển đổi cây trồng của các địa phương, UBND huyện Diên Khánh đã xây dựng kế hoạch chuyển đổi cây trồng trên địa bàn toàn huyện gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét. Theo kế hoạch này, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng trên diện tích 81,4ha với tổng vốn đầu tư hơn 5,4 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách tỉnh hỗ trợ 2,4 tỷ đồng, còn lại là vốn đối ứng của người dân. Kế hoạch chuyển đổi này chủ yếu triển khai tập trung tại 3 xã đang phấn đấu đạt nông thôn mới trong thời gian tới là Diên Xuân, Diên Tân và Diên Đồng.


MAI HOÀNG