02:04, 12/04/2021

Chắp cánh cho phong trào khởi nghiệp

Ngày 10-4, VCCI Khánh Hòa tổ chức chương trình Ươm tạo, hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Nha Trang. Đến dự có ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; bà Lê Thu Thủy - Phó Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp - VCCI; ông Trương Thanh Hùng - Phó Chủ tịch Hội đồng cố vấn khởi nghiệp quốc gia; lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh.

Ngày 10-4, VCCI Khánh Hòa tổ chức chương trình Ươm tạo, hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Nha Trang. Đến dự có ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; bà Lê Thu Thủy - Phó Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp - VCCI; ông Trương Thanh Hùng - Phó Chủ tịch Hội đồng cố vấn khởi nghiệp quốc gia; lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh.


Thương mại hóa ý tưởng khởi nghiệp


Theo đánh giá của VCCI Khánh Hòa, thời gian qua, tinh thần khởi nghiệp được lan truyền mạnh mẽ trên cả nước. Tại Khánh Hòa, mỗi năm có gần 2.000 doanh nghiệp (DN) mới thành lập, trong đó có không ít DN khởi nghiệp. Tuy nhiên, các chương trình khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo rất manh mún và nhỏ lẻ. Mặc dù có vài nhóm khởi nghiệp của các bạn trẻ du học trở về từ Nhật Bản, Mỹ, Canada, Anh, Hà Lan hoặc Isreal, song cơ bản vẫn là tự phát. So với các tỉnh, thành phố lớn trong cả nước, Khánh Hòa chưa có hệ sinh thái khởi nghiệp xứng tầm. Các DN khởi nghiệp thiếu sự kết nối, đặc biệt chưa có một “nhạc trưởng” để thổi bùng phong trào khởi nghiệp phát triển.

 

Lãnh đạo tỉnh tham quan mô hình khởi nghiệp.

Lãnh đạo tỉnh tham quan mô hình khởi nghiệp.


Bà Đặng Thị Thu Nguyệt - Trưởng đại diện VCCI Khánh Hòa cho biết, cánh đây 3 năm, VCCI Khánh Hòa đã thai nghén chương trình ươm tạo, hỗ trợ khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo theo mô hình chuẩn quốc tế với sự hợp tác, hỗ trợ của tổ chức PUM (Hà Lan), Chương trình Khởi nghiệp quốc gia, Sở Khoa học và Công nghệ… Sau nhiều năm chuẩn bị, đến nay, VCCI Khánh Hòa chính thức khởi động chương trình Ươm tạo, hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Nha Trang với mục tiêu trong vòng 3 đến 6 tháng sẽ huấn luyện và thương mại hóa được ý tưởng kinh doanh của 10 đến 15 nhóm startup (khởi nghiệp). Cùng với đó, chương trình sẽ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp bền vững, kết nối với mạng lưới khởi nghiệp quốc gia và quốc tế. Đối tượng chương trình tập trung hỗ trợ là sinh viên, phụ nữ, thanh niên… có ý tưởng khởi nghiệp và dự án khởi nghiệp; các DN có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên công nghệ, mô hình kinh doanh mới (đăng ký thành lập dưới 5 năm).  

 
Giáo sư Maud - chuyên gia cao cấp tổ chức PUM đánh giá, việc huấn luyện và thương mại hóa ý tưởng khởi nghiệp của các nhóm startup là một ý tưởng tuyệt vời của chương trình Ươm tạo, hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Nha Trang. Chương trình này sẽ làm tăng sự thành công của các DN khởi nghiệp, tạo ra những việc làm có giá trị cao và hỗ trợ nền kinh tế địa phương. Tuy chương trình đang nhận được sự hỗ trợ từ PUM, song để thành công, thời gian tới cần có thêm sự cố vấn tình nguyện của các chuyên gia ở nhiều lĩnh vực khác.


Tạo điều kiện để phát triển


Qua đánh giá chung, hiện nay, hệ sinh thái khởi nghiệp tại Khánh Hòa còn gặp khá nhiều khó khăn. Thực tế cho thấy, dù có những mô hình mang lại hiệu quả kinh tế nhưng đa số đều mang tính tự phát, bắt đầu từ những kinh nghiệm truyền thống, thiếu sự trợ giúp về nguồn vốn. Bên cạnh đó, các mô hình kinh tế còn mang tính chất gia đình, chưa được hỗ trợ ứng dụng khoa học, công nghệ, thiếu đầu ra ổn định cho sản phẩm.


Bà Nguyễn Thu Hồng - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Khởi nghiệp Khánh Hòa, Giám đốc Công ty Cổ phần Thực phẩm Cam Ranh cho biết: “Các startup hiện nay rất cần sự kết nối với các DN đi trước để học hỏi kinh nghiệm; tiếp đến là chính sách chung của tỉnh đối với phong trào khởi nghiệp. Nếu lãnh đạo tỉnh thực sự quan tâm đến các startup thì chắc chắn sẽ tạo nên một hệ sinh thái khởi nghiệp vững mạnh. Cuối cùng là vấn đề tài chính, đây là vấn đề cấp thiết với tất cả DN khởi nghiệp. Mặc dù có ý tưởng kinh doanh mới, hay nhưng thiếu vốn thì cũng không làm gì được”.


Theo ông Lê Hữu Hoàng, với vai trò là đơn vị đầu mối, thời gian qua, Sở Khoa học và Công nghệ đã thực hiện nhiều nhiệm vụ hỗ trợ các DN, tổ chức khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong đó, sở đã hỗ trợ Tỉnh đoàn tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo; bảo trợ vận động tài trợ cho các khóa đào tạo, huấn luyện do Câu lạc bộ Khởi nghiệp Khánh Hòa tổ chức. Ngoài ra, sở đã hỗ trợ, tư vấn các DN tham gia nhiệm vụ khoa học, công nghệ; phối hợp đào tạo được một lực lượng cố vấn, huấn luyện khởi nghiệp tại địa phương. Tuy nhiên, nhìn trên bình diện rộng thì hiện nay, tỉnh vẫn chưa có một kế hoạch phát triển khởi nghiệp tổng thể và xuyên suốt. Hệ sinh thái khởi nghiệp của tỉnh còn ở mức sơ khai, thiếu vắng nhiều thành phần. Do đó, việc VCCI khởi động chương trình Ươm tạo, hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Nha Trang là tín hiệu đáng mừng cho khởi nghiệp Khánh Hòa. Thời gian tới, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo sát sao các sở, ngành và đơn vị liên quan tích cực hoàn thiện và nâng cấp hệ sinh thái khởi nghiệp với hy vọng tạo môi trường thuận lợi nhất để Khánh Hòa không chỉ là điểm đến du lịch mà còn là điểm đến của cộng đồng khởi nghiệp trong khu vực và cả quốc gia.


Đình Lâm