09:04, 04/04/2021

Bến đò Vạn Giã: Sẽ nâng cấp thành bến cảng tổng hợp

Bến đò Vạn Giã sẽ được huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa đầu tư, nâng cấp thành bến tổng hợp. Dự án sẽ mang lại điều kiện thuận lợi, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Bến đò Vạn Giã sẽ được huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa đầu tư, nâng cấp thành bến tổng hợp. Dự án sẽ mang lại điều kiện thuận lợi, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương.


Xuống cấp trầm trọng


Bến đò Vạn Giã được đầu tư và đưa vào sử dụng từ rất lâu. Những năm qua, do tác động mạnh mẽ của thời tiết, biến đổi khí hậu, triều cường thường xuyên, cầu bến đã xuống cấp trầm trọng, một số trụ cọc bị bể một phần. Trong khi đó, nhu cầu cập bến của các phương tiện tàu thuyền ngày càng nhiều, gây quá tải cho bến đò. Đặc biệt, những năm gần đây, huyện Vạn Ninh phát triển mạnh về du lịch biển, đảo; ngày càng có nhiều khách du lịch tập trung tại bến đò Vạn Giã để được vận chuyển đi tham quan các đảo thuộc xã Vạn Thạnh. Mặt khác, do vị trí bến đò nằm sâu phía trong của tuyến kè bờ biển thị trấn Vạn Giã đã được đầu tư nên phạm vi không gian neo đậu tàu thuyền bị thu hẹp, làm hạn chế việc tiếp cận hàng hóa cũng như hành khách của các tàu du lịch, chở hàng có tải trọng lớn.

 

Bến đò Vạn Giã đã bị xuống cấp trầm trọng.

Bến đò Vạn Giã đã bị xuống cấp trầm trọng.


Ông Lê Đình Vinh - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Vạn Giã cho biết, để đảm bảo đáp ứng nhu cầu phát triển vận chuyển hàng hóa, hành khách du lịch trong thời gian tới, việc đầu tư nâng cấp, mở rộng bến đò Vạn Giã rất cần thiết. Đây cũng là mong mỏi của chính quyền địa phương và người dân.


Thi công trong năm nay


Bến đò Vạn Giã nằm trong tổng thể quy hoạch bờ biển thị trấn Vạn Giã. Theo quy hoạch, bến đò nằm trên tuyến kè bờ biển Vạn Giã có tổng chiều dài hơn 2,3km. Giai đoạn 1 kè đã thi công xong với tổng chiều dài gần 1,4km. Trong đó, chiều dài tuyến kè bằng bê tông gần 1,2km và 3 đoạn kè tạm bằng rọ đá tổng chiều dài hơn 209m. Riêng đoạn đi qua khu vực bến đò dài khoảng 87m chưa được đầu tư xây dựng. Mặt bằng tại khu vực bến chưa được đầu tư san lấp.

 

tr.5 :  Bến đò Vạn Giã đã bị xuống cấp trầm trọng.


Thị trấn Vạn Giã là đô thị trung tâm của huyện Vạn Ninh. Theo quy hoạch phát triển thì đây là đô thị tập trung phát triển chủ yếu các ngành thương mại, dịch vụ… Theo quy hoạch chi tiết bờ biển Vạn Giã tỷ lệ 1/500 đã được phê duyệt, khu vực bờ biển thị trấn có bến cảng tổng hợp phục vụ cho nhu cầu vận chuyển hàng hóa thương mại, dịch vụ du lịch… Vì vậy, việc đầu tư xây dựng một bến cảng quy mô sẽ tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


Theo quyết định phê duyệt, dự án nâng cấp, mở rộng bến tổng hợp Vạn Gã sẽ được đầu tư xây dựng trên diện tích đất khoảng 7.000m2, trong đó diện tích đất san lấp mặt bằng khoảng 3.880m2, diện tích đất sử dụng cho cầu cảng khoảng 2.700m2, phần còn lại sử dụng cho kè. Về giải pháp xây cầu cảng có dạng hình chữ T, tổng chiều dài khoảng 100m, chiều dài cánh chữ T khoảng 25m. Cầu được đúc bằng bê tông cốt thép có kết cấu đài cứng trên hệ cọc bê tông cốt thép, khoảng cách giữa các cọc là 4m. Kết cấu mặt cầu cảng bằng bê tông cốt thép. Phần xây dựng chân kè bằng cừ Larsen. Dự án cũng xây dựng nhà ban quản lý cảng, nhà chờ, kho, bãi tập kết hàng, bãi đậu xe, đường, cổng vào. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 26,3 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách tỉnh và huyện. Dự kiến dự án sẽ được triển khai thi công trong năm nay.


Ông Huỳnh Ngọc Liêm - Giám đốc Ban Quản lý Dự án các công trình xây dựng huyện Vạn Ninh khẳng định, dự án được xây dựng sẽ phục vụ tốt hơn nhu cầu neo đậu tàu thuyền để trao đổi mua bán hải sản của ngư dân. Đồng thời, ngăn chặn tình trạng sạt lở, bảo vệ khu đất phía trong bờ biển khỏi tác động xâm thực biển, bảo vệ môi trường và con người nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu; tạo điều kiện để khai thác và sử dụng hiệu quả quỹ đất khu vực ven biển thị trấn Vạn Giã vào nhu cầu nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí; tạo cảnh quan khang trang hơn, môi trường văn minh, hiện đại, trong sạch và an toàn cho thị trấn.


THÀNH NAM