10:03, 15/03/2021

Vạn Ninh: Mùa tỏi "cay"

Tưởng như sẽ có được niềm vui khi năng suất vụ tỏi năm nay đạt cao, thế nhưng, nông dân ở huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đang lo lắng khi giá tỏi thấp và khó tiêu thụ…

 

Tưởng như sẽ có được niềm vui khi năng suất vụ tỏi năm nay đạt cao, thế nhưng, nông dân ở huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đang lo lắng khi giá tỏi thấp và khó tiêu thụ…


Xóm Ba Non (thôn đảo Ninh Tân, xã Vạn Thạnh) có khoảng 20 hộ trồng tỏi với diện tích hơn 20ha. Niên vụ tỏi 2020 - 2021, nhờ sự hỗ trợ, hướng dẫn kỹ thuật của ngành Nông nghiệp và điều kiện thời tiết thuận lợi nên cây tỏi phát triển khá tốt. Tuy nhiên, khi thu hoạch, người trồng tỏi lại có nhiều nỗi lo lắng, trăn trở. Ông Võ Đình Tuấn (xóm Ba Non) cho biết, mọi năm, đến kỳ thu hoạch tỏi, thương lái trực tiếp đến mua, nhưng năm nay không có người ra đảo mua tỏi. Gia đình ông trồng hơn 0,5ha tỏi và đã thu hoạch gần hết, đạt năng suất hơn 10 tấn tỏi tươi/ha, nhưng hiện nay, tỏi chỉ phơi khô rồi đóng bao đưa vào kho chứ không bán được bao nhiêu dù giá bán chỉ khoảng 20.000 đồng/kg tỏi tươi. Để trang trải cuộc sống, ông phải gửi vài tạ tỏi vào đất liền nhờ người thân bán giúp nhưng tiêu thụ cũng rất chậm. Nhiều hộ trồng tỏi ở xóm Ba Non cũng gặp tình trạng tương tự khi tỏi không tiêu thụ được.

 

Nông dân thôn Xuân Tây phơi tỏi sau thu hoạch.

Nông dân thôn Xuân Tây phơi tỏi sau thu hoạch.


Tại xã Vạn Hưng, địa phương có diện tích trồng tỏi lớn nhất huyện, nông dân đang thu hoạch tỏi trên những cánh đồng. Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Thông (thôn Xuân Tây) tỏ ra ngao ngán với tình hình đầu ra của tỏi trong niên vụ này. Bản thân ông chưa thấy vụ tỏi nào ảm đạm như năm nay. Gia đình ông xuống giống hơn 2ha, nhờ thời tiết thuận lợi trong quá trình sinh trưởng nên tỏi cho năng suất hơn 10 tấn tỏi tươi/ha. Tuy được mùa nhưng giá bán hiện nay rất thấp và tiêu thụ khó khăn. Giá bán đã thấp ngay từ đầu vụ, đến thời điểm này, giá bán tỏi tươi chỉ từ 12.000 đồng đến 18.000 đồng/kg tùy loại. Đã vậy, không có thương lái đến thu mua hoặc có thì lẻ tẻ; tỏi sau khi thu hoạch chưa bán được, trong khi ông vẫn phải trả công thu hoạch cho khoảng 10 lao động địa phương. Đó là chưa kể việc phải thanh toán tiền phân, thuốc cho đại lý sau khi hết mùa vụ.

 

Niên vụ 2020 - 2021, nông dân huyện Vạn Ninh xuống giống 210ha tỏi, trong đó xã Vạn Hưng có 150ha và thôn đảo Ninh Tân (xã Vạn Thạnh) có 60ha. Mùa tỏi diễn ra trong điều kiện thời tiết thuận lợi nên cây tỏi phát triển rất tốt và cho năng suất khá cao.

Ông Lê Văn Hồng (thôn Xuân Đông, Vạn Hưng) cũng lo lắng khi việc thu hoạch hơn 2ha tỏi của gia đình đã gần xong với gần 20 tấn nhưng chưa bán được. Theo những người trồng tỏi nơi đây, với mức giá như hiện nay thì người trồng đều chịu thua lỗ ở mức bình quân khoảng 50 triệu đồng/ha. Đó là chưa nói đến việc tỏi để lâu sẽ giảm chất lượng và hư hỏng, làm thiệt hại kinh tế nhiều hơn. “Tôi chỉ mong giá tỏi thời gian tới sẽ nhích lên và dễ tiêu thụ hơn để lấy lại được đồng vốn đã bỏ ra đầu tư chứ chưa dám nghĩ đến lời lãi”, ông Hồng nói.


Ông Cao Như Hoàng - Giám đốc Hợp tác xã tỏi Vạn Hưng cho biết, năm nay, nông dân áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nên tỏi đạt năng suất bình quân khoảng 10 tấn tỏi tươi/ha, một số hộ có năng suất hơn 13 tấn. Tuy nhiên, giá bán rất thấp, chưa tới 20.000 đồng/kg tỏi tươi; việc tiêu thụ rất chậm. Từ khi bắt đầu thu hoạch tới nay, nông dân Vạn Hưng mới bán được khoảng 50 tấn tỏi, chỉ bằng 10% so với cùng kỳ mùa tỏi trước dù nhiều diện tích tỏi đã được chứng nhận đạt VietGAP. Nguyên nhân chính là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và tỏi Trung Quốc đang ngày càng chiếm lĩnh thị trường với mức giá thấp hơn. Đơn vị kiến nghị các cấp, ngành quan tâm, có chính sách hỗ trợ việc tiêu thụ tỏi cho nông dân; đồng thời sớm xây dựng thương hiệu tỏi của địa phương để sản phẩm có điều kiện thâm nhập, mở rộng thị trường tiêu thụ một cách thuận lợi hơn.


THẾ ANH - THANH HẢI