11:03, 28/03/2021

Giao dịch điện tử quyết toán thuế: Nhiều tiện ích

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế, Cục Thuế tỉnh đã và đang đẩy mạnh triển khai việc cấp tài khoản giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế cho cá nhân. Điều này tạo thuận lợi cho người nộp thuế.  
 

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế, Cục Thuế tỉnh đã và đang đẩy mạnh triển khai việc cấp tài khoản giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế cho cá nhân. Điều này tạo thuận lợi cho người nộp thuế.  
 
Tạo thuận lợi cho người nộp thuế 
 
Theo ông Lương Xuân Thu - Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế tỉnh, khi đăng ký và sử dụng tài khoản giao dịch thuế điện tử, người nộp thuế sẽ được hưởng nhiều lợi ích như: Có thể kê khai, nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân theo phương thức điện tử mà không cần nộp bản giấy đến cơ quan thuế; thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan thuế mọi lúc, mọi nơi. Việc thực hiện các thủ tục giao dịch điện tử còn giúp người nộp thuế tiết kiệm thời gian, chi phí; giảm tình trạng ách tắc tại các cơ quan thuế vào thời gian cao điểm…

 

Hướng dẫn chính sách thuế cho người nộp thuế.
Hướng dẫn chính sách thuế cho người nộp thuế.
 
Trường hợp người nộp thuế đã được cấp tài khoản giao dịch thuế điện tử thì sử dụng tài khoản đã được cấp để thực hiện các dịch vụ thuế trên hệ thống thuế điện tử eTax. Trường hợp cá nhân chưa được cấp tài khoản giao dịch thuế điện tử thì có thể đến bất kỳ cơ quan thuế để được cấp tài khoản theo quy định. Trường hợp cá nhân đã có tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia thì được phép đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia mà không cần đến cơ quan thuế. Để cập nhật các thông tin của cơ quan thuế, người nộp thuế có thể truy cập: http://khanhhoa.gdt.gov.vn/wps/portal và các trang Zalo, Facebook của Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế tỉnh. 
 
Theo bà Nguyễn Thị Loan (phường Phước Long, TP. Nha Trang), thời gian qua, cơ quan thuế đã tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định cũng như tiện ích khi đăng ký, sử dụng tài khoản giao dịch thuế điện tử, nộp hồ sơ khai thuế bằng phương thức điện tử… cho người nộp thuế nắm bắt. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc đẩy mạnh giao dịch thuế điện tử rất cần thiết, tạo thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân nhanh gọn, tránh tập trung đông người, hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh.
 
Nên nộp hồ sơ quyết toán sớm 
 
Để hỗ trợ người nộp thuế khai và nộp hồ sơ quyết toán thuế thuận lợi, Tổng cục Thuế đã hướng dẫn các ứng dụng hỗ trợ kê khai thuế. Trường hợp người nộp thuế chưa có tài khoản giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế thì khai qua ứng dụng hỗ trợ kê khai thuế rồi nộp hồ sơ giấy qua đường bưu điện (sau khi đã gửi dữ liệu trên Cổng Thông tin điện tử Tổng cục Thuế). Trường hợp cá nhân đã có tài khoản giao dịch thuế điện tử thì có thể khai trực tuyến tại trang  https://hotrotructuyenquyettoanthuenam2020.gov.vn mục dành cho phân hệ cá nhân; hoặc khai qua ứng dụng hỗ trợ kê khai thuế. Sau đó, người nộp thuế nộp hồ sơ theo phương thức điện tử mà không phải nộp hồ sơ giấy.
 
Theo quy định, thời gian phải nộp hồ sơ quyết toán thuế của cá nhân là ngày cuối cùng của tháng thứ 4 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch (ngày 30-4). Ngành Thuế tỉnh đã triển khai tháng cao điểm đồng hành với người nộp thuế nhằm đáp ứng nhu cầu hỗ trợ, giúp người nộp thuế kiểm tra, rà soát hồ sơ, giảm sai sót trong kê khai trước khi nộp cho cơ quan thuế. Tuy nhiên, thực tế, các cá nhân người lao động (có hai nguồn thu nhập trực tiếp lên cơ quan thuế thực hiện quyết toán thuế) thường ghi sai các thông tin trên tờ khai quyết toán nên phải lập lại tờ khai nhiều lần. Để không bị trễ hạn, cơ quan thuế khuyến cáo các đơn vị, người nộp thuế nên chủ động nộp hồ sơ quyết toán thuế sớm, tránh nộp dồn vào những ngày cuối cùng của thời hạn nộp quyết toán vì có thể bị nghẽn mạng. 

Những trường hợp không phải quyết toán thuế: Cá nhân cư trú có số thuế thu nhập cá nhân nộp thừa mà không có yêu cầu hoàn thuế hoặc bù trừ thuế vào kỳ khai thuế tiếp theo; cá nhân cư trú đã nộp đủ số thuế thu nhập cá nhân phải nộp trong năm; cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên tại một đơn vị, đồng thời có thu nhập vãng lai ở các nơi khác bình quân tháng trong năm không quá 10 triệu đồng và đã được khấu trừ thuế thu nhập cá nhân theo tỷ lệ 10%, nếu không có yêu cầu thì không phải quyết toán thuế đối với phần thu nhập này.


 

N.K