11:03, 23/03/2021

Cam Lâm: Xoài bị ảnh hưởng bởi sương muối

Nhiều diện tích xoài trên địa bàn huyện Cam Lâm đang trong thời kỳ ra hoa nhưng bị ảnh hưởng bởi sương muối khiến tỷ lệ đậu quả thấp. Ngoài ra, các loại bọ trĩ, rệp sáp cũng đang gây hại trên một số diện tích xoài của người dân.

Nhiều diện tích xoài trên địa bàn huyện Cam Lâm đang trong thời kỳ ra hoa nhưng bị ảnh hưởng bởi sương muối khiến tỷ lệ đậu quả thấp. Ngoài ra, các loại bọ trĩ, rệp sáp cũng đang gây hại trên một số diện tích xoài của người dân.


Thời gian này, xoài đang độ kết trái nhưng ông Mang Văn Trường - người trồng các loại xoài Úc, xoài Tứ quý ở khu vực Đá Giăng (xã Suối Cát) chẳng vui bởi vườn xoài vừa trải qua đợt sương muối nay lại bị bọ trĩ, rệp sáp tấn công. “Gia đình tôi trồng gần 3ha xoài các loại, trung bình mỗi năm thu khoảng 20 tấn quả. Giữa tháng 2 vừa qua, xoài bắt đầu ra bông thì gặp phải sương muối đen bông, không đậu trái; mỗi cành chỉ đậu được vài trái nhưng cũng rụng non, thiệt hại đến 70 - 80%. Hiện nay, vườn xoài lại bị bọ trĩ, rệp sáp tấn công gây hại. Cả vườn xoài chẳng được mấy trái”, ông Trường nói.

 

Xoài của người dân xã Suối Cát bị thiệt hại nặng do sương muối.

Xoài của người dân xã Suối Cát bị thiệt hại nặng do sương muối.


Theo thống kê của UBND xã Suối Cát, toàn xã hiện có hơn 750ha xoài, trong đó diện tích đang trong thời kỳ kinh doanh gần 500ha, chủ yếu là xoài chính vụ. Thời gian qua, hầu hết các diện tích xoài trên địa bàn đều bị thiệt hại do sương muối; nhiều diện tích còn xuất hiện tình trạng bọ trĩ, rệp sáp gây hại; tỷ lệ đậu quả chỉ đạt khoảng 30 - 40%. Nông dân trên địa bàn đang tích cực phòng, trị các loại rệp sáp, bọ trĩ trên xoài để giữ số quả còn lại. Lãnh đạo UBND xã nhận định, năm nay, sản lượng xoài ở xã Suối Cát sẽ giảm sâu, ảnh hưởng lớn đến đời sống, thu nhập của người dân địa phương, nhất là đối với các hộ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn 3 thôn Suối Lau,  bởi xoài là một trong những loại cây trồng chủ lực của xã.


Tương tự, xã Suối Tân có 1.200ha xoài các loại thì có đến 400ha cũng bị ảnh hưởng bởi sương muối và các loại bọ trĩ, rệp sáp gây hại. Hiện nay, nhiều nông dân trồng xoài trên địa bàn xã tiếp tục đầu tư mua thuốc kích cho cây ra bông tiếp. Những diện tích ra bông trước và sau đợt sương muối thì tỷ lệ đậu trái đến 80%. Bà Trịnh Thị Tươi - nông dân trồng xoài xã Suối Tân cho biết: “Hơn 2ha xoài của gia đình ra bông đợt tháng 2 vừa qua đều bị sương muối, mỗi cành chỉ lác đác vài trái. Để tránh mất trắng, nhiều nông dân chọn cách đập hết bông bị đen do sương muối, sau đó xử lý, kích thích để xoài ra bông mới. Gia đình tôi còn đang phân vân bởi thời tiết khá thất thường, mùa hạn đã đến, nước tưới khó khăn, nếu xử lý không ổn thì càng bỏ tiền đầu tư càng lỗ, mỗi lần xử lý như vậy mất 15 - 20 triệu đồng”.


Không chỉ 2 xã Suối Cát, Suối Tân, nhiều diện tích xoài của nông dân các địa phương khác trên địa bàn huyện Cam Lâm cũng bị ảnh hưởng bởi sương muối và bị các loại sâu hại. Ông Đặng Chí Liêm - Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cam Lâm cho biết: Trên địa bàn toàn huyện đang có hơn 7.000ha xoài các loại, trong đó khoảng 80% là xoài đang trong thời kỳ kinh doanh, khoảng 20% trồng mới trên diện tích đất đồi, chuyển từ các loại cây trồng khác sang. Việc bọ trĩ, rệp sáp gây hại trên cây xoài hầu như năm nào cũng có nhưng tỷ lệ gây hại không cao. Nông dân các địa phương trong huyện đang tiếp tục phòng, trị bọ trĩ, rệp sáp theo hướng dẫn. Thiệt hại của người trồng xoài chủ yếu là do ảnh hưởng của sương muối đợt giữa tháng 2 vừa qua, tỷ lệ đậu quả chưa đến 30% nhưng thiệt hại do sương muối thì khó phòng tránh.

 
HẢI LĂNG