10:02, 01/02/2021

Người nuôi tôm cần tuân thủ lịch thời vụ

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có hướng dẫn về lịch thời vụ nuôi tôm nước lợ năm 2021. Để giảm thiểu rủi ro, nâng cao hiệu quả nuôi tôm, người nuôi cần tuân thủ lịch thời vụ và các khuyến cáo của ngành chức năng.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có hướng dẫn về lịch thời vụ nuôi tôm nước lợ năm 2021. Để giảm thiểu rủi ro, nâng cao hiệu quả nuôi tôm, người nuôi cần tuân thủ lịch thời vụ và các khuyến cáo của ngành chức năng.


Thời gian thả giống từ tháng 2 đến tháng 9

Theo kế hoạch năm 2021, toàn tỉnh thả nuôi hơn 3.000ha thủy sản ao, đìa nước lợ. Trong đó, đối tượng nuôi chính vẫn là các loại tôm với 340ha tôm sú và 1.500ha tôm thẻ chân trắng; vùng nuôi tôm tập trung chủ yếu ở: Vạn Ninh, Ninh Hòa, Cam Ranh, Cam Lâm, Nha Trang. Sau một thời gian dài ảm đạm bởi thời tiết bất lợi, tôm thương phẩm khó tiêu thụ do ảnh hưởng của dịch Covid-19, người dân các địa phương đã tập trung cải tạo lại ao đìa thả giống cho vụ nuôi đầu năm 2021.

 

Nuôi tôm thẻ chân trắng tại vùng đìa xã Vạn Thọ (huyện Vạn Ninh).

Nuôi tôm thẻ chân trắng tại vùng đìa xã Vạn Thọ (huyện Vạn Ninh).


Theo lãnh đạo Chi cục Thủy sản, để chủ động về mùa vụ nuôi tôm, hạn chế những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh gây ra và đảm bảo kế hoạch nuôi tôm nước lợ năm 2021, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có hướng dẫn lịch thời vụ. Chi cục đã triển khai hướng dẫn này về các địa phương. Theo đó, người nuôi cần lưu ý thời gian thả giống nuôi tôm sú và tôm thẻ chân trắng năm nay từ tháng 2 đến tháng 9, riêng tôm thẻ chân trắng thời gian thích hợp để bắt đầu thả nuôi từ cuối tháng 2.


Đối với những khu vực có thể nuôi tôm sú thâm canh, bán thâm canh chỉ nên thả giống với mật độ 15 - 25 con/m2; những khu vực khác cần nuôi theo hình thức quảng canh, quảng canh cải tiến, nuôi kết hợp đa dạng sinh học như: Tôm sú với cá dìa, cá măng, cá đối mục, cá rô phi hoặc kết hợp nuôi tôm với hải sâm, rong câu…, mật độ nuôi dưới 15 con/m2. Trong khi đó, để nuôi tôm thẻ chân trắng theo hình thức thâm canh, bán thâm canh với mật độ hơn 100 con/m2, người nuôi đầu tư ao lót bạt hoặc nuôi trên ao đất cần đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và áp dụng công nghệ nuôi mới; cần xây dựng hệ thống mương cấp, thoát nước riêng biệt, có ao xử lý nước thải, bùn thải trước khi đưa ra môi trường bên ngoài. Nếu nuôi tôm thẻ chân trắng theo hình thức quảng canh, quảng canh cải tiến, người nuôi có thể nuôi kết hợp với một số đối tượng nuôi khác như: cua, cá rô phi…


Cần tuân thủ khuyến cáo


Để thực hiện lịch thời vụ nuôi tôm nước lợ, các địa phương cần phổ biến kỹ để người dân nắm bắt những lưu ý trong quá trình thả giống nhằm giảm thiểu thiệt hại. Đối với nuôi tôm sú thâm canh, bán thâm canh chỉ nên nuôi 1 vụ/năm. Đối với nuôi tôm thẻ chân trắng thâm canh, bán thâm canh và nuôi tôm sú quảng canh cải tiến có thể nuôi 2 vụ/năm; trong quá trình nuôi 2 vụ cần thực hiện thời gian ngắt vụ 1 tháng đối với những ao nuôi hiệu quả và 2 tháng đối với những ao nuôi bị thiệt hại nhằm cải tạo môi trường ao nuôi, xử lý mầm bệnh. Riêng đối với những cơ sở nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao, điều kiện cơ sở hạ tầng có thể chịu được tác động của thời tiết, kiểm soát được các yếu tố dịch bệnh có thể thả giống nuôi quanh năm; những vùng nuôi không chịu ảnh hưởng của lũ lụt thì có thể nuôi 3 vụ/năm.   


Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến cáo trước khi thả tôm 5 - 10 ngày, các hộ nuôi cần theo dõi diễn biến thời tiết, nếu bất lợi thì tạm ngưng việc thả giống. Các hộ nuôi trong cùng tổ cộng đồng, tổ liên kết cần tổ chức nạo vét kênh mương để tăng khả năng cấp, thoát nước trong khu vực nuôi của mình, cần thả giống đồng loạt ở những vùng nuôi tập trung; sử dụng các loại thức ăn, thuốc thú y thủy sản, chất xử lý cải tạo môi trường thuộc danh mục được phép lưu hành tại Việt Nam…


Theo ông Lê Tấn Bản - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các hộ nuôi tôm thương phẩm cần đặc biệt lưu ý việc nuôi theo quy hoạch, kế hoạch và hướng dẫn sản xuất, nuôi trồng thủy sản của chính quyền địa phương; nghiêm túc thực hiện lịch thời vụ, thả tôm với mật độ phù hợp theo hình thức nuôi; ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật trong quá trình sản xuất để nuôi tôm đạt hiệu quả cao. Đồng thời, đăng ký đối tượng nuôi chủ lực, kê khai ban đầu và thực hiện đầy đủ, kịp thời các giải pháp phòng ngừa, ứng phó với thiên tai, dịch bệnh theo hướng dẫn của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương; ghi chép nhật ký và lưu trữ hồ sơ đối với mỗi đợt sản xuất; có trách nhiệm thông báo cho cơ quan quản lý thủy sản khi phát hiện diễn biến môi trường hoặc tôm nuôi có dấu hiệu bất thường để có biện pháp xử lý kịp thời…


Để đồng hành với người nuôi tôm trong vụ nuôi năm nay, bên cạnh việc triển khai lịch thời vụ đến các địa phương, Chi cục Thủy sản sẽ tiếp tục quan trắc môi trường, cập nhật thông tin kịp thời đến người nuôi; giám sát chặt chẽ tình hình nuôi trồng thủy sản tại các vùng nuôi trọng điểm. Chi cục sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh thủy sản; xây dựng các mô hình nuôi trồng thủy sản an toàn dịch bệnh, ứng dụng các giải pháp cải tiến kỹ thuật để nuôi tôm đạt hiệu quả cao.


HẢI LĂNG