11:02, 03/02/2021

Mô hình hỗ trợ trồng bưởi, sầu riêng: Giúp dân thoát nghèo

Được sự hỗ trợ của Thường trực Tỉnh ủy và Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, từ năm 2017 đến 2020, xã Sơn Hiệp (huyện Khánh Sơn) đã triển khai hỗ trợ người dân thực hiện mô hình trồng bưởi da xanh, sầu riêng. Đến nay, một số diện tích đã phát huy hiệu quả, góp phần giúp người dân vươn lên thoát nghèo.

Được sự hỗ trợ của Thường trực Tỉnh ủy và Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy, từ năm 2017 đến 2020, xã Sơn Hiệp (huyện Khánh Sơn, Khánh Hòa) đã triển khai hỗ trợ người dân thực hiện mô hình trồng bưởi da xanh, sầu riêng. Đến nay, một số diện tích đã phát huy hiệu quả, góp phần giúp người dân vươn lên thoát nghèo.


Năm 2017, hộ bà Bo Bo Thị Đinh (thôn Xà Bói) được nhận 42 cây bưởi da xanh để trồng từ nguồn hỗ trợ của UBKT Tỉnh ủy. Sau khi trồng cây, bà Đinh tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật tổ chức tại xã và áp dụng vào thực tế chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho vườn bưởi của gia đình. Đồng thời, bà trồng xen dứa với bưởi để lấy ngắn nuôi dài. Đến năm 2020, 10 cây bưởi da xanh bắt đầu cho thu hoạch. Tuy mỗi tháng mới chỉ thu hoạch được vài chục cân, số tiền thu về chưa nhiều nhưng đã góp phần giúp gia đình bà thoát nghèo. Vụ bưởi Tết này, dự kiến, gia đình bà thu hoạch khoảng 50 - 60kg, thương lái đều đã đặt mua. Với số tiền bán bưởi, năm nay, gia đình bà sẽ mua sắm Tết tươm tất, đủ đầy hơn mọi năm. 

 

Mô hình trồng bưởi da xanh tại xã Sơn Hiệp bước đầu phát huy hiệu quả. Ảnh: Quốc Nguyên

Mô hình trồng bưởi da xanh tại xã Sơn Hiệp bước đầu phát huy hiệu quả. Ảnh: Quốc Nguyên

 
Hộ ông Mấu Quốc Hương (thôn Hòn Dung) cũng được cấp 60 cây bưởi da xanh từ nguồn hỗ trợ của UBKT Tỉnh ủy năm 2017; đến nay, khoảng 40 cây bắt đầu ra quả. Tuy nhiên, ông Hương chỉ để quả trên những cây phát triển tốt, còn bỏ hết quả ở những cây nhỏ, dành hy vọng cho vụ bưởi Tết năm sau.


Xã Sơn Hiệp có tổng diện tích đất tự nhiên hơn 3.411ha, trong đó đất sản xuất nông nghiệp chỉ chiếm gần 17%. Do đó, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tích cực triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân phát triển những mô hình sản xuất nông nghiệp mang lại hiệu quả cao. Giai đoạn  2017 - 2020, được sự hỗ trợ của Thường trực Tỉnh ủy và UBKT Tỉnh ủy, xã đã triển khai hỗ trợ hơn 60 hộ dân trồng 7,5ha sầu riêng, gần 8ha bưởi da xanh để giúp người dân phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững. Nhằm phát huy hiệu quả nguồn lực hỗ trợ, xã đã phân công, chỉ đạo các tổ chức đoàn thể theo sát, kịp thời hỗ trợ người dân về kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh. Đến nay, đã có 2ha bưởi da xanh từ mô hình hỗ trợ của Thường trực Tỉnh ủy và UBKT Tỉnh ủy cho thu hoạch; các diện tích bưởi da xanh, sầu riêng còn lại đang phát triển tốt.


Kết quả bước đầu từ cây bưởi da xanh góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã xuống còn hơn 27% vào cuối năm 2020 (giảm hơn 9% so với năm 2019). Ngoài ra, từ năm 2018 đến 2020, người dân xã Sơn Hiệp được hỗ trợ chuyển đổi 153ha sầu riêng, 9ha bưởi da xanh, 9ha mía tím.


Ông Trần Tấn Chóng - Chủ tịch UBND xã Sơn Hiệp cho biết, người dân đã tích cực áp dụng kỹ thuật vào canh tác và bước đầu đã phát huy hiệu quả tích cực đối với các mô hình sản xuất nông nghiệp. Thời gian tới, xã tiếp tục chỉ đạo các tổ chức đoàn thể thường xuyên theo dõi, kịp thời hướng dẫn giúp đỡ các hộ. Địa phương mong muốn các đơn vị đỡ đầu xã Sơn Hiệp tiếp tục quan tâm, hỗ trợ tạo sinh kế cho người dân, nhất là mô hình trồng sầu riêng, bưởi da xanh, để góp phần giúp dân thoát nghèo bền vững.


ĐINH LUẬN