10:02, 22/02/2021

Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi và giàu lòng nhân ái

Cựu chiến binh Phạm Văn Đoàn (phường Cam Phúc Bắc, TP. Cam Ranh) được người dân địa phương yêu mến, khâm phục bởi ông nỗ lực vươn lên làm giàu từ hai bàn tay trắng và giàu lòng nhân ái, tích cực giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, nhất là với những mảnh đời khiếm khuyết.
 

Cựu chiến binh (CCB) Phạm Văn Đoàn (phường Cam Phúc Bắc, TP. Cam Ranh) được người dân địa phương yêu mến, khâm phục bởi ông nỗ lực vươn lên làm giàu từ hai bàn tay trắng và giàu lòng nhân ái, tích cực giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, nhất là với những mảnh đời khiếm khuyết.
 
Là cựu quân nhân thuộc đơn vị phòng không (Sư đoàn 377), sau khi rời quân ngũ trở về với đời thường, ông Phạm Văn Đoàn theo nghề nuôi hải sản, rồi mở nhà hàng ẩm thực, xây nhà nuôi chim yến…, qua đó tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động ở địa phương. 

 

 
Với tinh thần người lính chăm chỉ lao động sáng tạo, ông đã cải tạo những đìa nuôi tôm rộng cả ngàn mét vuông đem lại nguồn thu nhập lớn cho gia đình. Khi đã có vốn, ông đầu tư mở thêm nhà hàng hải sản tươi sống mang tên Như Ngọc phục vụ du khách bằng chính sản phẩm do mình làm ra, tạo công ăn việc làm cho khoảng 30 lao động chủ yếu là vợ, con cháu của các hội viên CCB phường, mỗi người thu nhập bình quân hàng tháng hơn 5 triệu đồng.
 
Với tấm lòng nhân ái, hàng năm, bên cạnh hỗ trợ tiền mặt 50.000 đồng/người/lượt cho những người của địa phương tham gia các đợt hiến máu tình nguyện, ông còn hỗ trợ gạo ăn hàng tháng cho một số CCB có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Gia đình ông Nguyễn Văn Thế - hội viên CCB phường Cam Phúc Bắc có hoàn cảnh khó khăn, bản thân ông Thế bị bệnh hiểm nghèo, vợ bị tàn tật đã được ông Phạm Văn Đoàn giúp đỡ nhiều. Ông Thế cho biết: “CCB Phạm Văn Đoàn hỗ trợ tôi khi nằm viện điều trị và 20kg gạo mỗi tháng”. Ngoài ra, dịp Tết hàng năm, ông Đoàn còn hỗ trợ hàng trăm kilôgam gạo cho Hội Phụ nữ, Hội Nông dân và Hội CCB phường để trao tặng cho người già neo đơn, bệnh tật, hội viên gặp khó khăn...; hỗ trợ vật liệu xây dựng cho một số hộ nghèo làm nhà. Không chỉ vậy, ông còn cho một số hội viên vay vốn không lấy lãi để phát triển kinh tế và tích cực đóng góp mỗi khi có cuộc vận động quyên góp gây quỹ hoạt động của địa phương. CCB Phạm Văn Đoàn chia sẻ: “Bản thân tôi cũng vươn lên từ cái nghèo nên đồng cảm, thấu hiểu với những người có hoàn cảnh khó khăn. Vì thế, không riêng CCB mà người dân trong khu vực còn nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tôi đều giúp đỡ”.
 
Đánh giá về những đóng góp của CCB Phạm Văn Đoàn đối với công tác xã hội ở địa phương, ông Phạm Thanh Bình - Chủ tịch Hội CCB phường Cam Phúc Bắc cho biết: “CCB Phạm Văn Đoàn có nhiều hoạt động tình nghĩa giúp đỡ hội viên CCB và người dân trong phường như: Cho hội viên CCB vay không lấy lãi, giúp hội viên khó khăn phát triển kinh tế, nhận người thân hội viên vào làm công nhân tại nhà hàng, ủng hộ gạo cho người nghèo, giúp đỡ thêm về kinh phí hoạt động cho các đoàn thể của phường”.
 
Với nỗ lực làm kinh tế giỏi và tích cực trong công tác xã hội, ông Đoàn được tặng nhiều bằng khen và giấy khen của các cấp. Những việc làm ý nghĩa, thiết thực, những hành động đẹp của ông Đoàn góp phần cho sự phát triển của địa phương. 
 
PHAN HƯƠNG