09:01, 24/01/2021

Xác định lại giá đất Khu đô thị Mipeco

Tháng 12-2020, Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa không tính lại giá đất và xác nhận việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính của công ty tại dự án Khu đô thị Mipeco (phường Vĩnh Nguyên, thành phố Nha Trang). Tuy nhiên, Sở Tài nguyên và Môi trường đã bác đề nghị và tham mưu UBND tỉnh tính lại giá đất tại đây.

Tháng 12-2020, Công ty TNHH một thành viên Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa không tính lại giá đất và xác nhận việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính của công ty tại dự án Khu đô thị Mipeco (phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang). Tuy nhiên, Sở Tài nguyên và Môi trường (TM-MT)đã bác đề nghị và tham mưu UBND tỉnh tính lại giá đất tại đây.


Theo lãnh đạo Công ty TNHH một thành viên Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội, công ty đã thực hiện điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 dự án Khu đô thị Mipeco do bổ sung quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội (bằng 20% tổng diện tích đất ở) và đã được UBND tỉnh có quyết định phê duyệt vào năm 2019. Dự án Khu đô thị Mipeco đã hoàn thành toàn bộ cơ sở hạ tầng, hoàn thành nghĩa vụ tài chính và đã bàn giao cho TP. Nha Trang quản lý nên người dân mua đất tại dự án đủ điều kiện nộp thuế để chuyển quyền sử dụng đất.

 

Khu đô thị Mipeco phải xác định lại giá đất.

Khu đô thị Mipeco phải xác định lại giá đất.


Trong khi đó, quy hoạch điều chỉnh cơ bản của dự án không thay đổi; thay đổi lớn nhất là giảm diện tích đất dịch vụ thương mại, tăng diện tích đất nhà ở xã hội nên số tiền điều chỉnh sẽ nhỏ hơn tổng số tiền công ty đã nộp. Công ty cam kết sẽ không nhận lại số tiền chênh lệch về giá đất. Đối chiếu với Điều 10 Thông tư 76/2014 của Bộ Tài chính thì công ty đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính và được UBND tỉnh yêu cầu thay đổi quy hoạch, vì vậy, dự án không thuộc diện phải tính lại giá đất.


Tuy nhiên, theo Sở TN-MT, việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết dự án Khu đô thị Mipeco làm thay đổi hệ số sử dụng đất và việc giảm tiền sử dụng đất theo ý kiến của Công ty TNHH một thành viên Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội chưa có cơ sở xác định do chưa xác định được hệ số sử dụng đất tăng hay giảm. Trách nhiệm xác định việc tăng hay giảm hệ số sử dụng đất do điều chỉnh quy hoạch chi tiết của dự án này là của Sở Xây dựng. Vì thế, Sở TN-MT cho rằng việc Công ty TNHH một thành viên Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội đề nghị UBND tỉnh không tính lại giá đất và cam kết sẽ không nhận lại tiền chênh lệch giá đất do điều chỉnh quy hoạch chi tiết dự án là chưa có cơ sở pháp lý để kiểm tra, đối chiếu.


Ông Mai Xuân Hưng - Phó Giám đốc Sở TN-MT cho rằng, qua bảng thống kê các chỉ tiêu quy hoạch chi tiết xây dựng, sở nhận thấy tương ứng với từng hệ số sử dụng đất, loại đất có thay đổi hệ số sử dụng đất (mật độ xây dựng, chiều cao công trình) nên cần tổ chức xác định lại giá đất cụ thể để thu tiền sử dụng đất chênh lệch nếu có. Sở đã có văn bản gửi đơn vị tư vấn để hoàn thiện lại phương án xác định giá đất thể hiện tại chứng thư và báo cáo thuyết minh kèm theo.


Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, dự án Khu đô thị Mipeco rộng 15,99ha, được UBND tỉnh phê duyệt giao cho Công ty TNHH một thành viên Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội làm chủ đầu tư từ năm 2015. Năm 2019, UBND tỉnh có quyết định điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án này. Theo đó, khoảng 5,1ha trong tổng số gần 16ha của dự án được điều chỉnh, gồm 3,23ha đất nhà ở liên kế và 1,87ha đất nhà ở chung cư. Sau khi điều chỉnh, khối chung cư 01 tăng từ 357 căn lên 697 căn, khối chung cư 02 tăng từ 209 căn lên 395 căn; khu vực đất ở hỗn hợp 01 tăng từ 210 căn lên 374 căn, đất ở hỗn hợp 02 tăng từ 169 căn lên 306 căn.


Sau hơn 5 năm được giao đất, đến nay, dự án Khu đô thị Mipeco đã cơ bản hoàn thành phần hạ tầng giao thông. Trường THCS Bùi Thị Xuân cũng đã đi vào hoạt động. Tuy nhiên, tại dự án chỉ có một số công trình nhà ở và nhà liên kế đã được xây dựng. Một số công trình trong dự án hiện đang bỏ hoang, không người ở. Riêng phần chung cư, nhà ở xã hội và các công trình khác vẫn là những khu đất trống. Ngoài ra, chủ đầu tư dự án đã chuyển nhượng cho nhiều hộ xây nhà ở. Tuy nhiên, hiện nay, người dân mua đất tại khu đô thị này chưa được chuyển quyền sử dụng đất và cấp sổ đỏ.


VĂN KỲ