10:01, 14/01/2021

Xã Thành Sơn: Tập trung chăm sóc chuối Tết

Xã Thành Sơn là khu vực tập trung phần lớn diện tích trồng chuối của huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa). Hiện nay, người dân tập trung chăm sóc, phát dọn để chuẩn bị cho vụ chuối Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. 

Xã Thành Sơn là khu vực tập trung phần lớn diện tích trồng chuối của huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa). Hiện nay, người dân tập trung chăm sóc, phát dọn để chuẩn bị cho vụ chuối Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Do ảnh hưởng của nắng hạn nên năm nay, dự kiến sản lượng chuối Tết tại Thành Sơn sẽ giảm so với năm trước.


Hộ ông Cao Văn Triệu (thôn A Pa 1) có 2ha chuối mốc. Do nắng hạn năm 2020 nên dự kiến, vụ chuối Tết này, gia đình ông sẽ thu được 20 - 25 buồng đạt chất lượng, giảm 10 buồng so với vụ chuối Tết trước. Nếu tính với giá bán 10.000 - 15.000 đồng/kg, gia đình ông sẽ thu được khoảng 10 triệu đồng, có khoản tiền mua sắm Tết. Những ngày này, gia đình ông đang tập trung chăm sóc những bụi chuối cho buồng, đồng thời trồng dặm những bụi đã bị chết. Gia đình bà Mấu Thị Đinh (thôn A Pa 2) cũng có diện tích chuối bị thiệt hại khá nặng do nắng hạn. Bà Đinh cho biết: “Đợt nắng hạn những tháng đầu năm 2020 đã khiến cả rẫy chuối 500 cây của nhà tôi bị chết gần hết. Tôi chỉ hy vọng vào 1ha chuối còn lại trồng ở trên núi cao, ít bị ảnh hưởng hơn, dự tính Tết này sẽ thu được khoảng 10 buồng. Những năm không bị nắng hạn, gia đình tôi thu được 20 - 30 buồng”.

 

Nông dân xã Thành Sơn chăm sóc chuối. Ảnh: Quốc Nguyên

Nông dân xã Thành Sơn chăm sóc chuối. Ảnh: Quốc Nguyên


Theo ông Cao Thanh Hoàng - Trưởng thôn A Pa 2, cả thôn có 120ha chuối. Nắng hạn hồi đầu năm 2020 đã gây thiệt hại 15ha, số còn lại năng suất giảm so với mọi năm. Do đó, sản lượng chuối Tết năm nay của thôn chỉ đạt khoảng 75% so với năm trước.


Thời điểm đầu năm 2019, xã Thành Sơn có hơn 500ha chuối, chủ yếu là chuối mốc. Hiện nay, toàn xã chỉ còn hơn 400ha, một phần do ảnh hưởng của nắng hạn, một phần do nhiều hộ gia đình đã chuyển đổi những diện tích chuối kém hiệu quả sang trồng sầu riêng, bưởi da xanh. Tuy nhiên, phần lớn diện tích chuối còn lại được trồng từ nhiều năm trước, khâu chăm sóc lại không bảo đảm nên không ít diện tích chuối bị già cỗi, thoái hóa, sâu bệnh, năng suất thấp. Năm 2020, tổng sản lượng chuối toàn xã đạt hơn 3.100 tấn (bình quân chỉ đạt khoảng 7 tấn/ha/năm).


Thời gian gần đây, chuối mốc có giá khá cao, từ 4.000 đến 5.000 đồng/kg (tăng từ 30 - 50% so với thời điểm giữa năm 2020). Các hộ trồng chuối thường bán cho các chủ vựa trên địa bàn xã. Vào khoảng 20, 28 tháng Chạp hàng năm, khi những thương lái từ các nơi đến Thành Sơn thu mua chuối Tết, các chủ vựa sẽ thông báo cho nông hộ thu hoạch những buồng chuối đạt tiêu chuẩn mẫu mã, chất lượng. Đây cũng chính là thời điểm thị trường chuối tại Thành Sơn sôi động nhất trong năm. Khi đó, giá chuối có thể tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba lần. Do đó, tuy sản lượng chuối năm nay giảm nhưng bà con vẫn hy vọng vụ chuối Tết tiêu thụ thuận lợi, cho thu nhập khá.


Theo ông Cao Hiếu - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thành Sơn, chuối là cây trồng chủ lực, mang lại nguồn thu nhập chính cho người dân, nhất là những hộ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã. Để có vụ chuối Tết hiệu quả, xã đã chỉ đạo cán bộ nông nghiệp phối hợp với các thôn tuyên truyền, hướng dẫn người dân phát dọn, chăm sóc chuối; lựa chọn những buồng chuối to, đẹp dành bán vào dịp Tết để được giá cao. Đồng thời, kiểm soát tình hình giá cả thị trường chuối Tết, tránh tình trạng tranh mua, tranh bán, thiệt thòi cho người dân.


Đinh Luận