10:01, 31/01/2021

Mong có thương hiệu cho rong nho

Các doanh nghiệp sản xuất rong nho trong tỉnh mong muốn tỉnh sớm xây dựng thương hiệu cho loại sản phẩm đặc trưng này để tăng tính cạnh tranh.

Các doanh nghiệp sản xuất rong nho trong tỉnh mong muốn tỉnh sớm xây dựng thương hiệu cho loại sản phẩm đặc trưng này để tăng tính cạnh tranh.


Đủ điều kiện xây dựng thương hiệu


Theo Kỹ sư Lê Bền - Giám đốc Công ty TNHH Trí Tín, rong nho được du nhập từ Okinawa (Nhật Bản) nhưng đến nay phát triển đại trà trên địa bàn tỉnh khiến Khánh Hòa trở thành thủ phủ của rong nho. Hiện nay, sản phẩm rong nho chủ yếu phục vụ xuất khẩu và được khách hàng quốc tế đánh giá cao. Tuy nhiên, việc sản xuất rong nho đang đứng trước nhiều vấn đề, nhất là về an toàn thực phẩm. Nhiều nơi rong nho được sản xuất đại trà, chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, chưa giám sát chặt chẽ khâu an toàn vệ sinh thực phẩm có thể dẫn đến nguy cơ về mất an toàn và nhiễm khuẩn. Mặt khác, nhiều nơi thu mua trôi nổi, đánh lận sản phẩm rong nho, không kiểm soát dịch bệnh có thể làm ảnh hưởng đến uy tín của rong nho Khánh Hòa. Vì thế, cần xây dựng thương hiệu cho rong nho Khánh Hòa, nhất là khi diện tích và sản lượng đủ lớn.

 

Sản xuất rong nho tại Công ty TNHH Trí Tín.

Sản xuất rong nho tại Công ty TNHH Trí Tín.


Cùng quan điểm này, ông Lê Nhứt - Giám đốc Công ty TNHH Đại dương VN cho biết, Khánh Hòa hoàn toàn đủ điều kiện để xây dựng thương hiệu rong nho bởi hiện nay, rong nho ở Khánh Hòa không những có đủ diện tích, sản lượng phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu, mà còn được các doanh nghiệp thực hiện quy trình sản xuất bài bản từ khâu cung cấp giống đến chế biến, thu hoạch, xử lý dịch bệnh... Việc xây dựng thương hiệu rong nho Khánh Hòa góp phần khẳng định uy tín và tăng tính cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước. Hiện nay, Công ty TNHH Đại dương VN đang sản xuất nhiều mặt hàng mới có hàm lượng khoa học - công nghệ (KH-CN) cao từ rong nho như: Trứng cá hồi xanh, serum, phô mai và xuất đi nhiều thị trường quốc tế như Nhật Bản, Hoa Kỳ...


Sẽ xem xét


Đại diện các doanh nghiệp sản xuất rong nho cho biết, đã đề xuất với Hiệp hội Nuôi biển Việt Nam về vấn đề xây dựng thương hiệu rong nho. Ông Huỳnh Kỳ Hạnh - Giám đốc Sở KH-CN cho rằng, xây dựng thương hiệu cho rong nho Khánh Hòa là vấn đề mới, rất đáng được xem xét. Tuy nhiên, rong nho là sản phẩm thuộc lĩnh vực nông nghiệp. Do vậy, việc đăng ký xây dựng thương hiệu phải do ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất. Sở được giao chủ trì xây dựng chương trình về sở hữu trí tuệ giai đoạn 2021 - 2025, đang ở giai đoạn lấy ý kiến của các sở, ngành để trình UBND tỉnh ban hành nên các sở, ngành có thể đề xuất những nội dung về sở hữu trí tuệ thuộc từng lĩnh vực.


Theo ông Võ Khắc Én - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay, toàn tỉnh có gần 50ha rong nho, sản lượng hơn 400 tấn/năm, tập trung tại khu vực thị xã Ninh Hòa. Đến thời điểm này, đơn vị chưa nhận được văn bản nào đề xuất về vấn đề xây dựng thương hiệu cho rong nho Khánh Hòa. Nếu có, sở sẽ xem xét và tiến hành các thủ tục theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ hiện hành.


V.L